Nhà ở xã hội: Thiếu hụt ở trung tâm, thiếu hụt ở ngoại ô

(NTD) - Tại TP.HCM, Hà Nội hiện nay nhu cầu mua nhà giá rẻ, nhà ở xã hội ngày càng tăng cao, khiến phân khúc này trở nên khan hiếm trên thị trường. Tuy nhiên, trong khi nhiều dự án nhà giá rẻ gần trung tâm thiếu hụt thì lượng dự án tại các vùng ven ế ẩm dù giá có hời hơn.

 

nha-o-xa-hoi
Nhà ở xã hội vùng ven rao bán cả chục lần vẫn không bán được. Ảnh: Minh họa

 Thực tế, nhiều chuyên gia nhận định việc lêch pha như vậy bên cạnh vấn đề về chính sách còn do vị trí xây dựng của các dự án, chưa phân bổ đồng đều và phù hợp với nhu cầu của người dùng. Các khu công nghiệp cần nhà ở xã hội thì chưa đáp ứng. Một số khu xây dựng xa nơi làm việc, xa trung tâm thì không có người đến ở; Quy mô, cơ cấu đối tượng và điều kiện ở tối thiểu chưa được nghiên cứu kỹ; Chưa quan tâm đến đối tượng có nhu cầu thuê.

Suy rộng ra ở vấn đề này còn là câu chuyện quỹ đất, bởi có thể nhà đầu tư nhìn ra được nhu cầu nhưng thiếu tiềm lực tài chính nên không thể xây dự án ở vị trí thích hợp.

Bên cạnh đó, hiện nay xây dựng cơ chế quản lý, vận hành khai thác nhà ở xã hội cần linh hoạt hơn; Đảm bảo hạ tầng công cộng, nhà trẻ, đáp ứng nhu cầu người mua nhà. Trú trọng hình thức cho thuê nhà ở xã hội. Bởi, nhà ở cho thuê chưa được chủ đầu tư hưởng ứng vì cho thuê rất lâu thu được lợi nhuận. Do vậy, mô hình này cần khuyến khích cụ thể.

Đồng thời để công bằng phải công khai công bố danh sách những người được hưởng quyền lợi nhà ở xã hội. Bởi hiện nay nhiều người không thuộc đối tượng được mua thì lại mua được, trong khi đó nhiều người đủ điều kiện mua lại không biết mua ở đâu. Do vậy cần công khai đối tượng, công khai xét duyệt hồ sơ.

Chưa kể nhà ở xã hội xa trung tâm hiện nay là hạ tầng còn kém, đặc biệt là hạ tầng dịch vụ, cơ sở phát triển kinh tế. Việc ở quá xa sẽ không đáp ứng được nhu cầu làm việc, đi lại, đưa đón con cái.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.