Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 17/04/2024, 10:58 AM

Người trên 60 tuổi, muốn sống thọ phải duy trì ‘2 nhiều 3 ít’, làm được đủ cuối đời tha hồ hưởng phúc

Khi đã có tuổi, mỗi người cần duy trì những thói quen tốt để có thể sống vui và sống thọ.

Những người ngoài 60 tuổi thường gặp các vấn đề khác nhau về sức khỏe. Đây là lý do ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của bạn. Vì vậy, muốn sống khỏe và sống thọ, mỗi người cần duy trì các thói quen tốt đẹp để kéo dài tuổi thọ của mình. 

Người muốn sống khỏe nên quan tâm tới "2 nhiều 3 ít" và tuân thủ duy trì những thói quen này.

"2 nhiều"

Tập thể dục nhiều

Tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cũng như tăng khả năng sống thọ. Không ít người có thói quen tích cực này nhưng cũng nhiều người thường tặc lưỡi cho qua. Người lớn tuổi cũng không nên lười vận động vì có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Đây là lý do dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, tim mạch... khiến sức khỏe giảm sút. 

nguoi-gia-tap-luyen-2024_11zon

Người lớn tuổi không nên giữ thói quen lười vận động. Ảnh minh họa: Internet

Trong khi đó, người thường xuyên vận động nhẹ như đi bộ, tập thái cực quyền... thường có sức khỏe tốt hơn, cơ thể dẻo dai hơn. Đây là thói quen giúp tăng khả năng miễn dịch, tăng sức bền, giúp con người có sức khỏe tốt và góp phần chống lại bệnh tật. Đặc biệt, đi bộ là phương pháp vận động mà người lớn tuổi nên áp dụng để thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giảm béo phì, sống thọ hơn...

Chế độ nghỉ ngơi dồi dào, đầy đủ

Dù ở độ tuổi nào chúng ta cũng cần đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ, làm việc và nghỉ ngơi một cách khoa học. Đặc biệt, những người ngoài 60 tuổi càng cần tuân thủ các chế độ này nghiêm túc để bảo vệ sức khỏe của bản thân. 

Người lớn tuổi nên lưu ý không thức quá khuya, nên đi ngủ vào lúc 10-11 giờ tối. Trước khi đi ngủ, bạn hãy tránh khỏi các thiết bị điện tử, nhất là điện thoại và không suy nghĩ tiêu cực để tránh tình trạng trằn trọc, mất ngủ. 

"3 ít"

Không chỉ vậy, mỗi người ngoài 60 tuổi còn nên tuân thủ 3 ít để tránh ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. 

Ít dùng chất kích thích

Một trong những tác nhân gây hại cho sức khỏe con người chính là sử dụng rượu bia, thuốc lá. Nếu sử dụng rượu bia, thuốc lá lâu năm, sức khỏe của chúng ta dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các căn bệnh nguy hiểm như phổi, tim mạch... có thể xuất hiện và đe dọa tính mạng của bạn.

Bởi vậy, khi càng có tuổi chúng ta càng nên tránh xa các sản phẩm độc hại, thay vì thế hãy cân bằng chế độ ăn uống, sử dụng những thực phẩm tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Đây là "chìa khóa" để bạn có thể duy trì sức khỏe ổn định và tăng khả năng sống khỏe, sống thọ của mình.

Ít ăn đồ dầu mỡ, quá mặn

Chế độ ăn cân bằng là yếu tố quan trọng, cần thiết để chúng ta sở hữu 1 cơ thể dẻo dai, sức khỏe ổn định. Người lớn tuổi tuyệt đối không nên giữ thói quen ăn đồ quá nhiều dầu mỡ vì có khả năng mắc bệnh mỡ máu, tăng nguy cơ tim mạch, thậm chí là đột quỵ hay các biến chứng nguy hiểm khác.

20190521_035704_091501_1_49125.max-1800x1800_11zon

Thói quen ăn mặn lâu năm khiến nhiều người mắc bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa: Internet

Những thức ăn quá mặn cũng là thứ người ngoài 60 tuổi nên cân nhắc khi sử dụng. Khi tiêu thụ nhiều đồ ăn mặn vào cơ thể, bạn có thể tăng khả năng bị đột quỵ, ảnh hưởng tới tuổi thọ của mình. Bạn nên sử dụng các món ăn luộc, hấp để giảm đi phần nào lượng muối nạp vào cơ thể.

Ít suy nghĩ tiêu cực

Sức khỏe tinh thần đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn khỏe mạnh và có thể sống lâu. Nếu như cơ thể bạn khỏe mạnh nhưng tâm trạng lúc nào cũng tiêu cực, tệ hại thì thật khó để sống lâu. Vì vậy, lời khuyên quan trọng cho người lớn tuổi chính là duy trì suy nghĩ tích cực, tự kiểm soát cảm xúc của bản thân.

suy_nghi_tieu_cuc_la_gi_bieu_hien_va_tac_dong_den_con_nguoi_7601a2537d_11zon

Các vấn đề về tâm lý cũng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể của bạn. Ảnh minh họa: Internet

Tâm trạng lạc quan, vui vẻ, hài lòng với cuộc sống sẽ giúp bạn tận hưởng những gì tốt đẹp. Vì thế, để không ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể, ta nên giữ tâm trạng thoải mái nhất có thể, ít quan tâm tới những chuyện không nằm trong kiểm soát của mình để tránh bồn chồn, âu lo.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.