Thứ sáu, 25/10/2024, 08:06 AM

Người dân Hà Nội hưởng nhiều lợi ích từ chuyển đổi số

(CL&CS) - Công tác chuyển đổi số tại Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực, người dân bước đầu đã được thụ hưởng các kết quả, lợi ích thiết thực của chuyển đổi số.

UBND thành phố Hà Nội vận hành ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ- Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Ảnh: HaNoi Protal

UBND thành phố Hà Nội vận hành ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ- Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Ảnh: HaNoi Protal

Tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Chính phủ và Nghị quyết 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội, đến nay, TP Hà Nội đạt nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt người dân được hưởng lợi như tiết kiệm chi phí, thời gian trong quá trình thực hiện các nhu cầu, yêu cầu dịch vụ của đời sống xã hội.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, trong gần 2 năm qua, thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong quá trình chuyển đổi số. Theo đó, chính quyền số đã được triển khai mạnh mẽ với 100% dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công một cách nhanh chóng, minh bạch thông qua nền tảng hệ thống dịch vụ trực tuyến (đã xử lý thành công hơn 2,5 triệu hồ sơ trực tuyến).

Đã có hơn 7 triệu hồ sơ cấp Căn cước công dân, hơn 5,9 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử được thu nhận, đạt 100%. Trong đó, kích hoạt hơn 5,1 triệu tài khoản định danh mức 1 và mức 2, đạt hơn 85%. Đến nay, TP Hà Nội đã hoàn thành chuẩn hóa quy trình điện tử của 1.893/1.893 thủ tục hành chính; hoàn thành khai báo, kiểm thử và tiếp nhận hồ sơ thanh toán trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 950/1.191 dịch vụ công, tăng hơn 60% so với ban đầu. Việc đưa hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã giúp người dân làm thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày.

Đồng thời, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ. Cùng với đó hạn chế tình trạng nhũng nhiễu từ một bộ phận cán bộ công chức biến chất. Mọi lúc, mọi nơi, người dân theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email. Đảm bảo tính công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng đã thí điểm thành công hồ sơ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID, làm cơ sở để Chính phủ triển khai trên phạm vi toàn quốc; các dịch vụ thanh toán an sinh xã hội, chi trả lương hưu không dùng tiền mặt cũng được triển khai đồng bộ, hiệu quả, cơ bản đến nay đều đạt trên 90%.

Nhờ đó, gần 7,1 triệu người có thẻ Bảo hiểm y tế trên địa bàn TP Hà Nội đã được đồng bộ với dữ liệu dân cư, có thể sử dụng căn cước công dân để khám chữa bệnh.

718/718 các cơ sở khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố áp dụng dùng căn cước công dân để tra cứu thông tin khi khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế; hơn 50.000 chữ ký được cấp miễn phí cho công dân Thủ đô…

Bước đột phá trong chuyển đổi số

Được coi là sản phẩm tiên phong trong chuyển đổi số của Hà Nội, có thể nói, ngay sau khi được UBND TP Hà Nội ra mắt (ngày 28/6/2024- PV) ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi đã nhanh chóng trở thành kênh kết nối số nhanh và thuận tiện giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Đến nay, qua iHanoi, hơn 70% phản ánh của người dân được các cấp chính quyền xử lý, khiến đa số người dân bày tỏ sự hài lòng.

Cùng với đó, qua iHanoi, người dân, doanh nghiệp đề xuất sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị của chính quyền Thủ đô. iHanoi được coi là bước đột phá trong chuyển đổi số của Hà Nội, giúp chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân một cách nhanh nhất, và nhanh chóng phản hồi thông tin tới người dân. Cũng qua iHanoi, chính quyền cung cấp thông tin hữu ích đến người dân một cách hiệu quả.

Đây được xem như là bước tiên phong chuyển đổi số khi không chỉ là điểm truy cập thuận tiện vào các dịch vụ của thành phố, mà còn có thể phát triển thành nền tảng ứng dụng (application platform) cho các ứng dụng, dịch vụ tích hợp và khai thác chung.

Từ đó, iHanoi cung cấp được nhiều tiện ích hơn cho người dân, mở ra các hướng khai thác về dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Đánh giá về ứng dụng này, ông Nguyễn Huy, Tổng giám đốc Startup Phygital Labs (cung cấp công nghệ vật lý số) cho rằng, việc ra mắt ứng dụng iHanoi đánh dấu bước tiên phong của Hà Nội trong tiến trình chuyển đổi số mà người dân đóng vai trò trung tâm, để từ đây tạo phong cách làm việc mới, xây dựng thành phố xanh, thông minh, hiện đại.

Kết quả đạt được là rất ấn tượng, song, theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, chuyển đổi số của thành phố vẫn còn những “điểm nghẽn”.

Đó là nhân lực về công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại các đơn vị, nhất là ở xã, huyện còn thiếu; thu nhập của nhân lực công nghệ thông tin hạn chế so với khối tư nhân, nên khó thu hút người có trình độ vào làm việc.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, trong ứng dụng công nghệ số, TP Hà Nội lựa chọn những việc gắn với người dân, những vấn đề cấp thiết để tập trung giải quyết, đem lại lợi ích cho người dân. Trong thời gian tới, từ việc nhận diện “điểm nghẽn”, TP Hà Nội sẽ tập trung rà soát việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hỗ trợ các dịch vụ công...

Đồng thời, xây dựng và hình thành hệ thống cơ quan hành chính phục vụ công dân hiện đại, chuyên nghiệp.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Người dân Hà Nội hưởng nhiều lợi ích từ chuyển đổi số

Người dân Hà Nội hưởng nhiều lợi ích từ chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ sáu, 25/10/2024, 08:06

(CL&CS) - Công tác chuyển đổi số tại Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực, người dân bước đầu đã được thụ hưởng các kết quả, lợi ích thiết thực của chuyển đổi số.

ICIS 2024: Hợp tác chuyển giao công nghệ và ứng dụng hệ thống thông minh để nâng cao chất lượng giáo dục

ICIS 2024: Hợp tác chuyển giao công nghệ và ứng dụng hệ thống thông minh để nâng cao chất lượng giáo dục

sự kiện🞄Thứ năm, 24/10/2024, 14:42

(CL&CS) - Ngày 24/10, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Hiệp hội Hệ thống thông minh và Trường Đại học Sister Nivedita (Ấn Độ) tổ chức “Hội thảo quốc tế về Hệ thống thông minh lần thứ 3 (ICIS 2024)”

Hơn 100 các tập đoàn công nghệ bán dẫn lớn sẽ tham dự SEMIExpo Viet Nam 2024

Hơn 100 các tập đoàn công nghệ bán dẫn lớn sẽ tham dự SEMIExpo Viet Nam 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 23/10/2024, 21:19

(CL&CS) - Chiều 23/10, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp cùng Hiệp hội bán dẫn toàn cầu (SEMI) tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024-SEMIExpo Viet Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu”. Đây là triển làm ngành công nghiệp bán dẫn quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.