Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 05/11/2023, 00:59 AM

Ngủ trưa có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, trên 50 tuổi hãy ghi nhớ “3 điều KHÔNG nên” khi ngủ trưa

Ngủ trưa là thói quen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu ngủ không đúng cách, đây có thể là “con dao 2 lưỡi” khiến bạn mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ.

ư

Người dân nhiều quốc gia trên thế giới như Việt Nam, Trung Quốc, Tây Ban Nha,... thường có thói quen ngủ trưa từ nửa tiếng đến 2 tiếng sau một buổi sáng làm việc mệt mỏi. Giấc ngủ ngắn giữa trưa có thể giúp nạp lại năng lượng cho cơ thể để con người tiếp tục lao động hiệu quả hơn vào buổi chiều.

Tuy nhiên, đối với những người trên 50 tuổi, ngủ trưa không phải là việc dễ dàng. Các bác sĩ đã chỉ ra, sau 50 tuổi, khi ngủ trưa phải ghi nhớ “ba điều không”:

Không ngủ quá 30 phút

111

Ảnh: Internet

Theo Boldsky, nếu bạn ngủ trưa hơn 30 phút có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần và dẫn đến việc ăn uống vô tội vạ.

Thời gian ngủ trưa quá dài sẽ dẫn đến thời gian ngủ ban đêm ít hơn, chất lượng giấc ngủ giảm, người trên 50 tuổi chất lượng giấc ngủ không cao, thời gian ngủ ngắn nên cần kiểm soát thời gian ngủ trưa để tránh chất lượng giấc ngủ kém hơn.

Vì vậy, một giấc ngủ ngắn không quá 30 phút thường được coi là lượng thời gian tốt nhất cho người trên 50 tuổi. Nếu ngủ trong vòng 20 phút sẽ giúp bạn tăng cường sự tỉnh táo mà không chìm vào giấc ngủ sâu.

Không đi ngủ quá muộn

w

Ảnh: Internet

Một trong những tác hại của thức khuya không thể không nhắc đến chính là nguy cơ gây suy giảm trí nhớ. Người thường xuyên thức khuya có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người ngủ đúng giờ và đủ giấc.

Nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ khi thức khuya là do bộ não không được nghỉ ngơi cũng như không có thời gian ghi nhận lại các vấn đề - hoạt động hay các thông tin xảy ra trong một ngày. Chính điều này khiến lượng thông tin mà não bộ có thể tiếp nhận được bị suy giảm đáng kể.

Nếu bạn thường xuyên thức khuya và không đảm bảo ngủ đủ, cơ thể sẽ dễ mắc những bệnh lý nghiêm trọng, thậm chí rút ngắn tuổi thọ. Theo thống kê, tỷ lệ người có thói quen thức khuya bị suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người bình thường không có thói quen thức khuya.

Không ngủ trưa ngay sau khi ăn no

ed

Ảnh: Internet

Việc đi ngủ trưa ngay sau khi vừa ăn xong có thể khiến cơ thể mắc một số rất bệnh nguy hiểm. Nguyên nhân là cơ thể cần có một khoảng thời gian nhất định để tiêu hóa hết thức ăn vừa được nạp vào cơ thể.

Ngủ trưa ngay sau khi ăn có thể khiến lượng máu lên não không đủ. Nguyên nhân là vì lúc này dạ dày và ruột cần nhiều máu hơn để thực hiện việc tiêu hóa thức ăn, dẫn đến lượng máu cung cấp cho não bộ không đủ, gây suy nhược và chóng mặt khi thức dậy. Đặc biệt, những người trên 50 tuổi dễ mắc các vấn đề như đau dạ dày nên cần đặc biệt chú ý đến thời gian ngủ trưa sau bữa trưa.

Câu trả lời là tốt nhất nên ngủ hoặc nghỉ ngơi sau khi ăn trưa khoảng 15 đến 30 phút. Rất nhiều trường hợp được ghi nhận rằng hầu hết mọi người có triệu chứng chóng mặt và nhức đầu xảy ra do ngủ quá sát thời gian ăn trưa.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:37

Trước đó, năm 2023, du lịch Việt Nam vinh dự được gọi tên ở 45 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á.

Thân thế 'tỷ phú của các tỷ phú Sài Gòn' một thời mang gốc gác Trung Hoa, giàu lên từ mì chính, cuối đời có kết thảm

Thân thế 'tỷ phú của các tỷ phú Sài Gòn' một thời mang gốc gác Trung Hoa, giàu lên từ mì chính, cuối đời có kết thảm

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 22:10

Mặc dù doanh nghiệp của ông đã từng vượt qua nhiều đối thủ lớn trong và ngoài nước, thế nhưng sau đó lại "bay màu" khỏi thị trường bởi việc ăn chơi xa hoa và ham mê tửu sắc.

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép '2 triệu đô la' độc nhất VN

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép '2 triệu đô la' độc nhất VN

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 22:01

Mới đây, ngọn đồi này đã được Hiệp hội du lịch ĐBSCL công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2024.