Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 28/11/2023, 10:25 AM

Ngôi nhà đặc biệt rộng 300m2, được dựng nên từ hàng trăm mảnh bom, mất đến 20 năm để sưu tầm

Ngôi nhà bom này như một bảo tàng nhỏ lưu giữ những kỷ vật chiến tranh.

Quảng Trị được biết đến là vùng đất còn nhiều bom đạn sót lại sau chiến tranh. Đây cũng là địa phương có nhiều người dân đam mê sưu tầm “đặc sản” các loại vỏ bom, đạn để trang trí hay làm các vật dụng thường ngày.

Nhưng độc đáo hơn cả, một lão nông dùng khoảng gần 300 vỏ bom đạn các loại xây nhà. Với thông điệp “Nhà bom của kỷ vật - Ký ức chiến tranh”, ngôi nhà bom này được xây dựng ngay sát cổng vào Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn tỉnh Quảng Trị. Căn nhà làm hoàn toàn bằng “bom” được xây dựng trên diện tích chừng 1ha, riêng phần nhà bom diện tích khoảng 300m2.

nb1

Chủ nhân của căn nhà đặc biệt này là ông Trần Công Chức (ngụ thôn Nam Sơn, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị). Ông Chức chia sẻ, gần 300 vỏ bom được ông sử dụng trong công trình này. Trong đó, khoảng 70 vỏ bom với nhiều kích cỡ được dùng để làm thành 18 cột nhà kiên cố của ngôi nhà 3 gian.

Nhiều người đến tham quan ngôi nhà đều trầm trồ khi nhận thấy toàn bộ các cột của ngôi nhà được làm từ vỏ bom được hàn cố định lại với nhau tạo thành các cột to, nhỏ. Ở dưới là các vỏ bom tấn, tạ. Càng lên cao, kích thước vỏ bom càng nhỏ dần.

nb2

Phần mái căn “nhà bom” là hệ thống đòn tay bằng sắt. Phía dưới phần mái được lợp bằng lá cọ. Cổng vào ngôi nhà này cũng rất ấn tượng với những vỏ bom có kích thước khác nhau. Phía trước và 2 bên được trồng một số cây đoác, cọ, xà cừ; một số công trình như “chiếc ô” lớn che mưa nắng cũng được đội ngũ nhân công lắp ráp.

nb4

Xung quanh “nhà bom” có nhiều bếp cơm không khói Hoàng Cầm, có suối nhân tạo thoai thoải chảy từ trên triền núi xuống và các hố bom y như thời chiến. Quanh ngôi nhà bom còn có 5 cây đoác được trồng để lấy rượu và nhiều cây cọ tỏa bóng mát. Chủ nhân của ngôi nhà tiết lộ, ngoài giá trị tiền đất gần 10 tỷ đồng thì kinh phí để hoàn thiện ngôi nhà này vào khoảng gần 3 tỷ đồng.

Căn nhà là công sức hơn 20 năm thu thập, tìm kiếm và nuôi dưỡng ý tưởng xây dựng một địa điểm để tưởng nhớ, cũng như trao truyền lại ý nghĩa của cuộc chiến tranh Vệ quốc của dân tộc Việt Nam. Đã có hàng nghìn phế liệu chiến tranh được ông Chức sưu tầm từ các vùng núi sâu, dòng sông hay từ những cửa hàng thu mua phế liệu, nhưng nhiều nhất phải kể đến là các loại bom, pháo, đạn cối mà quân Mỹ đã rải xuống vùng đất Quảng Trị - nơi được coi là vùng “đất thép, đất lửa” này.

Ngoài số vỏ bom, đạn pháo được dùng để xây dựng, số còn lại được ông Chức trưng bày quanh ngôi nhà và sắp tới ông sẽ làm hàng rào xung quanh ngôi nhà bằng vỏ bom. Khi ngôi nhà hoàn thiện, ông đưa toàn bộ gia tài kỷ vật vô giá mà ông đã dày công thu thập hơn 20 năm qua vào trưng bày. Bên trong “nhà bom” này, ông Chức trưng bày hàng ngàn kỷ vật chiến tranh, cùng tranh ảnh, trình chiếu phim tài liệu… để khách tham quan có cái nhìn tổng thể về cuộc chiến tranh Vệ quốc của dân tộc Việt Nam.

nb3

Ngôi nhà độc đáo này không những thỏa mãn niềm đam mê, thú chơi đặc biệt của ông Chức, mà đây là một địa chỉ để các cựu chiến binh ghé lại nhờ về một thời xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước khi về Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn viếng đồng đội. Còn với các thế hệ trẻ, thông qua nhà bom và các kỷ vật trưng bày ở đây sẽ thêm hiểu và trân quý hơn về giá trị của độc lập, hòa bình.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Thác nước 3 tầng gần Hà Nội được công nhận là 'danh thắng đa quốc gia', là địa điểm du khách 'chữa lành', giải nhiệt mùa hè

Thác nước 3 tầng gần Hà Nội được công nhận là 'danh thắng đa quốc gia', là địa điểm du khách 'chữa lành', giải nhiệt mùa hè

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 16:16

Đây là thác nước 3 tầng, cao hàng chục mét, nhiều người rủ nhau lui tới vào mỗi dịp hè.

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bãi biển kẹt người, nhà hàng - khách sạn không còn chỗ trống...là tình trạng diễn ra trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua tại thành phố biển Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:35

Bài viết cho biết, trẻ em là ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam, do đó, các resort luôn biết cách tận dụng thế mạnh để làm hài lòng "khách nhí", thu hút các gia đình đến tham gia trải nghiệm và vui chơi.