Thứ sáu, 13/10/2023, 10:08 AM

Nghị quyết 41-NQ/TW tiếp thêm động lực cho hàng triệu doanh nhân

Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới vừa được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 10/10/2023 được coi như món quà tặng đặc biệt dành cho giới doanh nhân.

Theo đánh giá của giới chuyên gia kinh tế, Nghị quyết 41-NQ/TW đã đưa ra những nội dung mới, rất quyết liệt, rất trúng mong đợi của giới doanh nhân và xã hội, tiếp thêm động lực cho hàng triệu doanh nhân.

nghi-quyet-41-nqtw-tiep-them-dong-luc-cho-hang-trieu-doanh-nhan-230129820

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), chiều 11/10, Thường trực Chính phủ đã có buổi gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam. Ảnh: VGP.

Nghị quyết nức lòng doanh nhân

Bên cạnh việc kế thừa những nội dung còn nguyên giá trị của Nghị quyết 09-NQ/TW, Nghị quyết 41-NQ/TW đưa ra những nội dung mới trong quan điểm, định hướng, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp, như Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu: Đây không chỉ là những nội dung mới mà còn rất quyết liệt, rất trúng mong đợi của giới doanh nhân và xã hội.

Với những nội dung rất mới từ quan điểm đến nhiệm vụ và giải pháp, chuyên gia kinh tế, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc Economica Việt Nam đánh giá: Nghị quyết 41-NQ/TW là sự khích lệ rất lớn và tiếp thêm động lực cho hàng triệu doanh nhân đang sở hữu và điều hành các doanh nghiệp trong khu vực Nhà nước, kinh tế tư nhân, và có vốn đầu tư nước ngoài, và kinh tế cá thể.

“Ngoài sự tự hào, các doanh nhân giờ đây được giao trọng trách to lớn để thực hiện tốt vai trò của một lực lượng nòng cốt để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và phát triển một nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự cường”, TS. Lê Duy Bình phát biểu.

Chủ tịch VCCI - ông Phạm Tấn Công cho biết: Đội ngũ doanh nhân là lãnh đạo doanh nghiệp là 2 tới 3 triệu người, tính cả những người làm kinh doanh, những hộ kinh doanh cá thể thì đội ngũ doanh nhân có thể tới 10 triệu người. Đây là một nguồn nhân lực đặc biệt của đất nước, có vai trò quan trọng trong thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hóa, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập của nước Việt Nam thời kỳ mới.

nghi-quyet-41-nqtw-tiep-them-dong-luc-cho-hang-trieu-doanh-nhan-23050052

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng với các doanh nhân. Ảnh: VGP.

Ngay khi Nghị quyết 41 được ban hành, tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam hôm 11/10, nhiều doanh nhân vui mừng với Nghị quyết 41.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Tập đoàn Sovico phát biểu: “Nghị quyết làm nức lòng doanh nhân chúng ta”. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) bày tỏ: "Tôi rất tâm đắc với các nội dung trong Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị. Đội ngũ doanh nhân rất phấn khởi khi Nghị quyết mới tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của đội ngũ doanh nhân và đề cao hơn, đó là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước".

"Đồng thời đội ngũ doanh nhân không chỉ có vai trò góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ mà còn được giao thêm là góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh. Bên cạnh đó, cũng đóng góp vai trò trong ngoại giao kinh tế, hội nhập quốc tế", ông Dương nói.

Xây dựng đội ngũ doanh nhân - nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

Tâm đắc, tự hào và hy vọng bởi Nghị quyết 41 có nhiều điểm rất mới, mạnh mẽ và quyết liệt. Chia sẻ về nội dung Nghị quyết 41 tại Hội nghị Toàn quốc các Hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam năm 2023 sáng ngày 11/10/2023, ông Đỗ Ngọc An - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị là bắt đầu cho sự khởi đầu mới của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

12 năm trước Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Nay Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 41 xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới. Thời kỳ mới là thời kỳ vai trò, vị thế của đất nước nâng cao, và mục tiêu là đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao. “Đây là kỳ vọng và cũng là thời kỳ mới”, ông Đỗ Ngọc An phát biểu.

Vị trí, vai trò của doanh nhân cũng được nâng cao và khẳng định mạnh mẽ hơn. Nghị quyết 41 xác định: Đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, là lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Trước đó, Nghị quyết 09 mới xác định vai trò và vị trí quan trọng, chưa xác định “là lực lượng nòng cốt”.

Nghị quyết 41 cũng đặt ra kỳ vọng vào đội ngũ doanh nhân Việt Nam lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, có trí tuệ, đạo đức và trách nhiệm xã hội với mục tiêu: Đến năm 2030, phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, một số doanh nghiệp đạt tầm thế giới. Đến năm 2045, đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu của quốc gia phát triển, thu nhập cao, một bộ phận doanh nghiệp có thương hiệu thế giới, dẫn dắt một số chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Chia sẻ về những giải pháp rất trúng với mong đợi của giới doanh nhân và xã hội như Chủ tịch VCCI nói, ông Đỗ Ngọc An cho biết, Nghị quyết mới đề ra 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp đồng bộ.

Trong đó yêu cầu: Hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến. Tiếp tục hoàn thiện thể chế phát triển, thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, pháp luật về sở hữu, quyền tự do kinh doanh, bảo hộ quyền tài sản hợp pháp, khởi nghiệp, bổ sung chế tài kinh tế phù hợp để xử lý vi phạm, không hình sự hoá quan hệ kinh tế... Đây là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và doanh nhân. “Như vậy, xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam không phải là chỉ riêng trách nhiệm của doanh nhân mà là trách nhiệm hệ thống chính trị”, ông Đỗ Ngọc An dẫn giải.

Nhấn đến các cụm từ “an toàn và bình đẳng”, “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”, với hàm ý, thực tiễn cuộc sống đã đi vào nghị quyết, ông Đỗ Ngọc An cho biết đây chính là các vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nhân mong muốn, đề nghị.

Nghị quyết cũng khơi dậy tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, khích lệ và tạo điều kiện để doanh nhiệp lớn hơn với các nhiệm vụ rất cụ thể như: Có chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng quy mô, nâng cao sức cạnh tranh, năng lực sản xuất, phát triển mô hình, kinh doanh mới dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo… Có chính sách đột phá để hình thành, phát triển doanh nghiệp dân tộc, doanh nghiệp quy mô lớn…

Đón nhận Nghị quyết, cộng đồng doanh nhân mong Nghị quyết 41 đi vào đời sống đi vào các hoạt động của đội ngũ doanh nhân doanh nghiệp Việt Nam và sẽ có thêm chương trình cơ chế chính sách mở, tạo điều kiện, tạo thêm động lực và niềm tin để doanh nhân cống hiến, doanh nghiệp phát triển.

“Nghị quyết của Bộ Chính trị đã khẳng định cho vị thế của nền kinh tế đất nước. Một đất nước có mạnh hay không thì nền kinh tế của đất nước đó phải mạnh; nền kinh tế có mạnh hay không thì các doanh nghiệp phải mạnh; nghĩa là các doanh nhân cũng phải mạnh. Đó là một biện chứng logic không thể khác được”, ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Hiệp hội Giống cây trồng Việt Nam phát biểu.

Hà Nguyễn (Theo Nhà báo và công luận)

Bình luận

Nổi bật

Binh đoàn 12 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn vừa làm nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, vừa tham gia phát triển kinh tế

Binh đoàn 12 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn vừa làm nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, vừa tham gia phát triển kinh tế

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:23

(CL&CS) - Phát huy truyền thống anh hùng của Bộ đội Trường Sơn, Binh đoàn 12 vừa làm nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, nhiệm vụ quốc tế, vừa tham gia phát triển kinh tế, tiếp tục đứng chân trên những nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa, trải rộng trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố trong nước.

Vùng Đồng bằng sông Hồng: phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

Vùng Đồng bằng sông Hồng: phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Ngày 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng.

Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Samsung

Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Samsung

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Chiều 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Park Hark Kyu, Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Samsung đang thăm, làm việc tại Việt Nam.