Chủ nhật, 07/07/2019, 08:05 AM

Nghệ nhân người Cor đấu chiêng đôi ở Bảo tàng Đà Nẵng

(NTD) - Nhóm nghệ nhân người Cor từ huyện miền núi Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi biểu diễn chương trình đấu chiêng đôi và dân ca dân vũ đầy màu sắc của dân tộc Cor tại Bảo tàng Đà Nẵng từ ngày 5/7.

IMG_0654
Biểu diễn múa cà đáu và cồng chiêng của đồng bào Cor (ảnh M.H)

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, cho biết nghệ thuật đấu chiêng là nét văn hóa độc đáo của người Cor. Trai tráng người Cor thường đấu chiêng đôi trong các dịp hội làng, thông qua đấu chiêng họ thể hiện nghệ thuật, sức mạnh, sức khỏe, tài tháo vát, nhanh trí.

IMG_0702Đấu chiêng và dân ca dân vũ mang âm hưởng núi rừng

Đấu chiêng đôi kết hợp với biểu diễn dân ca, dân vũ mang âm hưởng núi rừng thể hiện sức mạnh, tinh thần thượng võ đồng thời đề cao lòng tự hào về các giá trị nhân văn trong văn hóa truyền thống của người Cor.

Chương trình được Bảo tàng Đà Nẵng tái hiện nhằm tạo cơ hội cho công chúng khám phá, trải nghiệm văn hóa truyền thống của đồng bào người Cor.

IMG_0740
Biểu diễn đan lát

Chương trình được bắt đầu bằng màn trình diễn múa cà đáu và cồng chiêng của đồng bào Cor, gồm: múa cà đáu cồng chiêng trong lễ hội cúng đâm trâu, lễ hội ngã rạ mừng lúa mới, lễ hội mừng năm mới. Tiếp đó là các phần trình diễn trang phục truyền thống của đồng bào Cor; đàn hát dân ca đồng bào Cor; giới thiệu về nghề đan lát của đồng bào Cor. Đặc biệt, phần trình diễn được chờ đợi nhất là đấu chiêng đôi.

IMG_0713
Nghệ thuật diễn tấu, đấu chiêng là di sản văn hóa phi vật thể

Theo Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, nghệ thuật diễn tấu, đấu chiêng của đồng bào Cor với những kỹ năng và kỹ thuật điêu luyện trong cách chơi, cách trình diễn là di sản văn hóa phi vật thể nổi bật góp phần vào sự đa dạng phong phú của văn hóa cồng chiêng nói riêng và nền âm nhạc cổ truyền của dân tộc Việt Nam nói chung.

Người Cor là một trong 54 dân tộc anh em trên đất Việt Nam. Theo tổng điều tra dân số năm 2009, người Cor hiện có khoảng 33.000 người, phần lớn tập trung ở huyện Trà Bồng và Tây Trà (Quảng Ngãi), Nam Trà My và Núi Thành (Quảng Nam). Làng của người Cor đặt theo tên của trưởng làng hay tên của sông, suối, rẻo đất hay khu rừng. 

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Robot quân sự do Việt Nam tự sản xuất: Điều khiển từ khoảng cách 2km, có khả năng trinh sát và chiến đấu trên mặt đất, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

Robot quân sự do Việt Nam tự sản xuất: Điều khiển từ khoảng cách 2km, có khả năng trinh sát và chiến đấu trên mặt đất, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 11:06

Loại robot tự hành đa năng này là sản phẩm nghiên cứu của Viện công nghệ trong thời đại bùng nổ của kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo.

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:01

(CL&CS) - Dự kiến, năm học 2023 - 2024, số học sinh lớp 9 trên địa bàn TP Hà Nội tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS khoảng 135.000 em (tăng 5.000 em so với năm học trước). Nhiều phụ huynh lo lắng với số lượng tăng 5.000 học sinh, áp lực thi vào các trường THPT công lập sẽ rất lớn.

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đầy sôi động với những xu hướng công nghệ đột phá đang tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence=Generative AI=AI tạo sinh) được dự báo sẽ tiếp tục là điểm nhấn nổi bật, định hình bức tranh công nghệ thế giới năm 2024.