Ngành rau quả muốn xuất khẩu 5 tỷ USD trong năm 2020

(NTD) - Nếu như trước đây xuất khẩu sang Trung Quôc chủ yếu qua đường tiểu ngạch thì năm 2019 bắt buộc phải chuyển qua chính ngạch. Những khó khăn khiến ngành xuất khẩu rau quả năm 2019 chỉ tăng trưởng nhẹ, đạt 3,9 tỷ USD.

Theo Bộ Công Thương, năm 2019 thực sự là một năm khó khăn với ngành hàng rau quả xuất khẩu, bởi Trung Quốc - thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam gia tăng các rào cản thương mại. Cụ thể là tăng cường các biện pháp kiểm nghiệm, kiểm dịch, kiểm tra chất lượng, truy xuất nguồn gốc theo hướng chuyển từ tiểu ngạch sang chính ngạch.

Tính đến nay, mới chỉ có 9 mặt hàng đủ điều kiện xuất chính ngạch qua Trung Quốc, dẫn tới kim ngạch xuất khẩu giảm sút, ảnh hưởng tới toàn ngành. Kết thúc năm 2019, theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu ngành này có thể tăng nhẹ khoảng 100.000 USD so với năm 2018, đạt khoảng 3,9 tỷ USD.

Về triển vọng năm 2020, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu vào khoảng 5 tỷ USD cho toàn ngành, cao hơn nhiều so với năm 2019. Mục tiêu này là có cơ sở bởi năm 2020, Việt Nam đã thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương nên sẽ có thuận lợi về thuế quan.

XKRQ
Hiệp hội Rau quả Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu vào khoảng 5 tỷ USD cho toàn ngành, cao hơn nhiều so với năm 2019.

Bên cạnh đó, ở thị trường trong nước, việc sản xuất, chế biến rau quả cũng có một số thuận lợi nhất định. Chẳng hạn, nông dân bắt đầu quen và đưa vào thực hiện việc cấp mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc… cho vùng nguyên liệu. Ngoài ra, việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng cho người nông dân trồng theo hướng an toàn VietGAP, Global GAP để cung cấp cho thị trường những sản phẩm đạt kỹ thuật cao được chú trọng hơn.

Năm tới, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường quan trọng, truyền thống nên Hiệp hội Rau quả Việt Nam sẽ tuyên truyền để có thêm nhiều doanh nghiệp đáp ứng những yêu cầu xuất khẩu chính ngạch. Hay với thị trường EU, Nhật Bản… lâu nay vẫn được nhận định là thị trường có yêu cầu khắt khe nên người nông dân, doanh nghiệp phải chú trọng hơn trong sản xuất để sản phẩm luôn đạt chất lượng cao nhất.

Hoàng Yến

Bình luận

Nổi bật

Nghịch lý trên thị trường chung cư: Giá đắt ngang biệt thự, liền kề, thách thức lớn về thanh khoản và lợi nhuận?

Nghịch lý trên thị trường chung cư: Giá đắt ngang biệt thự, liền kề, thách thức lớn về thanh khoản và lợi nhuận?

sự kiện🞄Thứ bảy, 07/06/2025, 20:11

Theo các chuyên gia đánh giá, việc giá chung cư chạm ngưỡng 150-300 triệu đồng/m2, ngang bằng, thậm chí vượt mặt nhà liền kề và biệt thự đang đặt ra nhiều thách thức cho phân khúc này về thanh khoản cũng như lợi nhuận.

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp thuộc chuỗi cung ứng đầu vào cho Kim Long Motor

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp thuộc chuỗi cung ứng đầu vào cho Kim Long Motor

sự kiện🞄Thứ bảy, 07/06/2025, 11:29

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.

Kymdan - hãng nệm cao su thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam

Kymdan - hãng nệm cao su thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 07/06/2025, 11:12

(CL&CS) - Ra đời từ năm 1954, Kymdan không chỉ là thương hiệu nệm cao su thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam mà còn là biểu tượng của chất lượng và sự đổi mới trong ngành sản xuất nệm.