Thứ hai, 12/04/2021, 07:16 AM

Ngành nông nghiệp Việt Nam xuất khẩu gần 1 tỷ USD rau quả ra nước ngoài

(CL&CS) - Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (thuộc Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 3/2021, toàn thị trường trong nước đã xuất khẩu hơn 944 triệu USD giá trị hàng rau quả ra nước ngoài.

Theo đó, số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (thuộc Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 3/2021, toàn thị trường trong nước đã xuất khẩu hơn 944 triệu USD giá trị hàng rau quả ra nước ngoài, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các thị trường nhận nhập khẩu chính, việc xuất khẩu hàng hóa rau quả Việt Nam vẫn diễn ra và tăng trưởng.

motsaptraicaytaichobenthanhq12ctphcm26_datc

Trong đó, hàng rau quả xuất khẩu quý I của Việt Nam chủ yếu tới thị trường Trung Quốc. Tính riêng 2 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu rau quả vào thị trường này đã đạt 352,83 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 63% tổng trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Sau Trung Quốc, các thị trường lớn nhập khẩu rau quả quý I/2021 còn có Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Đáng chú ý, Cục Xuất nhập khẩu cho biết trong những tháng đầu năm, mặt hàng rau quả ghi nhận tăng trưởng mạnh tại nhiều thị trường.

Trong đó, trị giá xuất khẩu sang thị trường Đài Loan ước đạt 12,87 triệu USD, tăng 43%; thị trường Australia đạt 11,9 triệu USD, tăng 31%; và thị trường Malaysia đạt 9,2 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2020…

Lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu rau quả sang Mỹ cũng cho biết tổng giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp này ước đạt 48 triệu USD năm 2020, trong đó thị trường Mỹ chiếm hơn 60%.

Từ đầu năm 2021, hoạt động xuất khẩu vẫn diễn ra liên tục. Đặc biệt, ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); FTA Việt Nam - EU (EVFTA) và FTA Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã góp phần tăng giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản này.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), ngoài các thị trường truyền thống, ngành hàng rau quả của Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng khác như Ai Cập, Kuwait, Ukraina, Senegal… Đây đều là những thị trường được kỳ vọng giúp ngành hàng này nâng cao giá trị trong năm 2021 và giai đoạn sau.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho rằng việc tận dụng tính hiệu lực của các FTA thế hệ mới đang giúp các doanh nghiệp trong nước tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm nay và mở rộng thị trường mới.

Đáng chú ý, Hiệp định UKVFTA với hơn 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả có mức thuế suất 0% giữa Việt Nam và Anh được kỳ vọng tạo ra thị trường lớn mới cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa hấu… sẽ có thêm lợi thế với các nước cạnh tranh như Brazil, Thái Lan, Malaysia. Nguyên nhân vì các quốc gia này đều chưa có FTA với Anh.

Theo Zingnews

Bình luận

Nổi bật

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:55

(CL&CS) - Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP giữa thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Long An vào sáng ngày 28/11/2024, tại Hội trường Thống Nhất tỉnh. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần 2 năm 2024.

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:16

(CL&CS) - Huyện Đông Anh cần nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của địa phương tới thị trường trong và ngoài nước; phát triển các trung tâm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, nông lâm sản của huyện, qua đó lan tỏa thương hiệu sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng.

Đưa nông sản Việt Nam lên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Đưa nông sản Việt Nam lên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:16

(CL&CS) - Chiều 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc và Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc”.