Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 22/02/2020, 12:03 PM

Ngành du lịch TP.HCM sụt giảm do dịch Covid - 19

(NTD) - TP.HCM là trung tâm du lịch lớn của cả nước cũng chịu những tác động thiệt hại trước tình hình dịch bệnh Covid-19. Riêng TPHCM khách Trung Quốc chiếm gần 15% tổng lượng khách quốc tế đến thành phố (trong năm 2019, khách Trung Quốc chiếm 14,3% trên tổng lượng khách quốc tế đến).

 Theo đánh giá sơ bộ từ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP.HCM hiện thị trường khách du lịch giảm. Cụ thể khách du lịch đến Thành phố bằng đường hàng không (nhập cảnh) tháng 02/2020 giảm 28,35% so với tháng 01/2020 và giảm 22,72% so với cùng kỳ.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 1.099 doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động (trong đó: 869 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 134 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 76 đại lý du lịch và 20 văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài). 

20190121_133536
Lượng khách du lịch đến TP.HCM giảm trong thời gian dịch bệnh diễn ra. Ảnh: Kim Ngọc

 Theo đánh giá của Sở Du lịch, ước tính mức độ thiệt hại ước tính trong tháng 2 và đến quý I năm 2020 giảm từ 40 – 60%, đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh thị trường Trung Quốc giảm mạnh từ 70 – 80% do một số doanh nghiệp chuyên thị trường Trung Quốc đã tạm ngưng hoạt động phòng du lịch cho đến tháng 6/2020. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khác do lượng khách giảm nhanh nên doanh thu giảm mạnh và theo đó doanh nghiệp không đủ chi phí để vận hành bộ máy hoạt động kinh doanh (hàng loạt công ty buộc phải thực hiện các chính sách cắt giảm nhân sự, điều chỉnh mức lương đối với nhân viên). Các doanh nghiệp kinh doanh thị trường out-bound cho biết lượng khách đăng ký giảm mạnh, điển hình như: Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu và Mỹ. Riêng các doanh nghiệp kinh doanh thị trường Inbound (trừ Trung Quốc) lượng khách giảm tương đối khoảng 10%. Ngoài ra, dịch bệnh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của lực lượng hướng dẫn viên du lịch, hiện có rất nhiều hướng dẫn viên du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh đang thiếu công việc, đặc biệt là hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc vì không có khách du lịch để dẫn các chương trình tham quan du lịch.

Theo đánh giá sơ bộ của khối các khách sạn từ 3 -5 sao, phần lớn gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh kéo dài: công suất bán phòng giảm 40- 50% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu của cơ sở lưu trú du lịch giảm 60-70% so với cùng kỳ năm 2019 (bao gồm doanh thu bán phòng, doanh thu nhà hàng và doanh thu dịch vụ khác trong cơ sở lưu trú du lịch); nhân sự giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch bệnh, trong đó phần lớn người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương. Theo đó, một số cơ sở lưu trú du lịch cũng tính đến phương án giảm thiểu nhân sự, làm việc theo ca để giảm chi phí tiền lương.

Theo số liệu tổng hợp từ Sở Du lịch, tại một số nhà hàng lớn trên địa bàn Thành phố, lượng khách giảm từ 30 - 50%, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, kể cả các quán ăn nhỏ.

Đối với các nhà hàng Hoa lượng khách giảm đáng kể (khoảng 70%). Hiện nay số lượng nhân viên, người lao động trong hệ thống các nhà hàng ăn uống có dấu hiệu giảm nhanh, phần lớn là nghỉ việc và nghỉ việc không hưởng lương.

Bên cạnh đó, tình hình khách tham quan các địa điểm du lịch trên địa bàn du lịch giảm khoảng từ 30-40% so với cùng kỳ năm 2019; lượng khách tham quan chủ yếu là đi theo các chương trình du lịch đến từ các nước châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

 Kim Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.