Thứ sáu, 03/02/2023, 20:51 PM

Năm 2023, Đông Nam Bộ sẽ tiếp tục dẫn đầu về thu hút vốn FDI

(CL&CS) - Theo Cục Đầu tư nước ngoài, năm 2023, vùng Đông Nam Bộ tiếp tục là thỏi nam châm thu hút vốn FDI của cả nước.

Các tỉnh, thành Đông Nam Bộ bao gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh. Riêng TP.HCM và Bình Dương là những điểm đến dẫn đầu về thu hút vốn FDI. Trong năm 2022, TP.HCM thu hút 3,94 tỷ USD và Bình Dương là 3,14 tỷ USD vốn đầu tư.

Khu công nghiệp VSIP tỉnh Bình Dương

Khu công nghiệp VSIP tỉnh Bình Dương

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2023, cả nước có khả năng thu hút 36-38 tỷ USD vốn FDI. Vùng Đông Nam Bộ tiếp tục được xem là nam châm thu hút vốn FDI.

Những năm gần đây, vùng Đông Nam bộ đã có sự chuẩn bị tốt hơn trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng để tăng cường liên kết vùng nhằm thu hút các nhà đầu tư. Cụ thể, đường Vành đai 3 dài 76,3 km chạy qua 4 địa phương, gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An sẽ được khởi công vào quý 2 năm nay. Đây được coi là tuyến đường tạo động lực phát triển cho cả vùng, tạo ra một mạng lưới giao thông liên hoàn, giúp giảm thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các địa phương đang tích cực đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ nối với nhau để tạo động lực phát triển kinh tế.

Ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh Bình Dương đã tiếp một loạt tập đoàn lớn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào địa phương như Tập đoàn Sembcorp, Tập đoàn CapitaLand (Singapore), đoàn doanh nghiệp của bang Nebraska (Hoa Kỳ), Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản)... Việc các nhà đầu tư liên tục đến và tìm hiểu cơ hội đầu tư ngay từ đầu năm 2023 cho thấy, vùng Đông Nam bộ vẫn là điểm đến hấp dẫn.

Nhận định về tiềm năng thu hút đầu tư của các tỉnh Đông Nam bộ, ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM cho biết, thời gian tới, khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3, Vành đai 4 được xây dựng, hạ tầng kết nối giữa các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ thông suốt. Khi đó sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư của các tỉnh Đông Nam bộ sẽ còn cao hơn nữa. Cùng với đó, các địa phương đã mở rộng Khu công nghiệp (KCN) để tạo thêm không gian cho các nhà đầu tư.

TP.HCM đang làm KCN Phạm Văn Hai rộng 668 ha, trong khi Bình Dương đang thay thế KCN Việt Nam - Singapore rộng 1.000 ha (VSIP) đầu tư KCN xanh. Còn tỉnh Đồng Nai đang hoàn thiện thủ tục thành lập 8 KCN khác, dự kiến ​​cung cấp hơn 7.000 ha đất công nghiệp cho các nhà đầu tư. Bà Rịa – Vũng Tàu đang thực hiện kế hoạch thành lập thêm tám KCN từ nay đến năm 2030, với tổng diện tích 8.000 ha.

Ngoài ra, các công ty trong nước đang tập trung vào việc cải thiện môi trường đầu tư của họ, nhằm thực hiện tất cả các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp nhanh hơn, trơn tru hơn và dễ dàng hơn bằng cách thúc đẩy cơ chế một cửa.

Về nguồn nhân lực, chính quyền địa phương tạo mối liên kết giữa nhà nước, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo để đảm bảo đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp.

Các chuyên gia dự đoán, năm 2023 khu vực Đông Nam Bộ sẽ tiếp tục dẫn đầu về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Cập nhật mới nhất về tuyến Metro 43.700 tỷ sau nhiều lần 'lỡ hẹn' với người dân TP. HCM

Cập nhật mới nhất về tuyến Metro 43.700 tỷ sau nhiều lần 'lỡ hẹn' với người dân TP. HCM

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 16:37

Tuyến Metro số 1 TP. HCM mặc dù đã hoàn thành 98%, thế nhưng vẫn còn một số vấn đề khiến việc đi vào hoạt động của dự án chưa thể sẵn sàng.

Hé lộ địa phương định hướng trở thành ‘Thượng Hải’ của Việt Nam

Hé lộ địa phương định hướng trở thành ‘Thượng Hải’ của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 15:31

Theo kế hoạch, đến năm 2030, địa phương này định hướng là thành phố văn hiện đại, thu hút nhân lực chất lượng; là trung tâm tài chính quốc tế, phát triển ngang tầm các thành phố lớn khu vực châu Á.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, sổ đỏ và sổ hồng sẽ có 'giao diện' mới?

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, sổ đỏ và sổ hồng sẽ có 'giao diện' mới?

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 15:16

Theo dự thảo, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) sẽ có 2 trang và có in mã QR ở góc phải trang đầu tiên.