Thứ sáu, 11/06/2021, 16:53 PM

Năm 2021, TP.HCM cần 137.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông

(CL&CS) - Trong kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông năm 2021, TP.HCM phấn đấu đạt tỉ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 12,76%.

Mới đây, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020-2030. Chỉ tiêu trong giai đoạn 2021-2030 sẽ đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc, quốc lộ kết nối TP.HCM với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam theo quy hoạch được phê duyệt. Xây dựng 81 dự án cầu lớn, 15 nút giao thông lớn, 31 dự án giao thông tĩnh và triển khai 7 dự án thuộc chương trình đô thị thông minh. Tổng mức đầu tư dự kiến là 970.654 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách khoảng 399.729 tỷ đồng; nguồn vốn khác (Trung ương, ODA, PPP...) khoảng 570.925 tỷ đồng.

Một nút giao thông tại khu vực TP Thủ Đức

Một nút giao thông tại khu vực TP Thủ Đức

Trong đó, giai đoạn 2021-2025, thành phố đặt chỉ tiêu tỷ lệ giao thông trên đất xây dựng đô thị đến năm 2025 ước đạt 15%. Mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố đến năm 2025 ước đạt 2,5km/km2. Tổng mức đầu tư dự kiến là 553.515 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách khoảng 181.340 tỷ đồng; nguồn vốn khác (Trung ương, ODA, PPP...) khoảng 372.175 tỷ đồng.

Riêng trong năm 2021, kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phấn đấu đạt tỉ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 12,76%. Mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố đạt 2,26km/km2 (quy chuẩn đô thị cần đạt khoảng 2,26km/km2).

Năm 2021, TP.HCM dự kiến hoàn thành các công trình sau: xây dựng hoàn thành 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ thiêm; cầu Thủ Thiêm 2; mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy); sửa chữa và nâng cấp đường Tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh); đầu tư hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; xây dựng cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới trên Xa lộ Hà Nội; cầu Long Kiểng; xây dựng mới cầu Hang Ngoài (quận Gò Vấp); cầu Vàm Sát 2 (huyện Cần Giờ)...

Các dự án trọng điểm, cấp bách sẽ được trình thông qua chủ trương đầu tư như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; vành đai 2; nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ 50, 22, 13. Kế đến là dự án nút giao An Phú cùng các cây cầu lớn vượt sông như Thủ Thiêm 4, Cần Giờ, cầu đường Nguyễn Khoái, Bình Tiên...

Hai dự án đường trên cao số 1 (nút giao Cộng Hòa - Ngô Tất Tố), số 5 (nút giao Trạm 2 - An Sương); xây dựng hoàn chỉnh đường trục Bắc - Nam (Nguyễn Văn Linh - cầu Bà Chiêm); dự án kết nối buýt với Metro Số 1, Bến xe Miền Tây mới... cũng dự kiến trình thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay.

UBND TP.HCM tính toán cần hơn 970.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông ở thành phố giai đoạn 2020 - 2030. Những dự án được ưu tiên đầu tư trong thời gian này như cao tốc: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (mở rộng), TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; tập trung thực hiện các dự án quốc lộ: 1, 13, 22, 50; đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà; hoàn thành vành đai 2, 3.

Nhóm dự án liên kết vùng như cầu Cát Lái, trục động lực kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang, mở mới đường Tây Bắc, nối dài đường Võ Văn Kiệt, tuyến trên cao vượt sông Đồng Nai... cũng sẽ được ưu tiên thực hiện.

Ngoài ra, TP.HCM sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); triển khai các tuyến Số 2 (Bến Thành - Tham Lương); số 5 giai đoạn một (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn); đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành; các dự án cảng ICD tại TP Thủ Đức, huyện Củ Chi...

UBND TP yêu cầu các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với nhau lập đề xuất chủ trương đầu tư và tiêu chí lựa chọn danh mục dự án đầu tư thuộc đề án. Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp xây dựng danh mục dự án ưu tiên để trình UBND TP tổ chức thực hiện.

Hết năm 2020, tổng chiều dài các tuyến đường và cầu của TP.HCM đạt hơn 4.500 km. Thành phố hiện quản lý hơn 8,3 triệu xe, trong đó gần 7,5 triệu xe máy và hơn 785.000 ôtô; so với năm 2019, xe cá nhân tăng hơn 3%. Hệ thống hạ tầng giao thông ở thành phố hiện được xem vừa thiếu vừa yếu so với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.