Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 09/04/2024, 17:26 PM

Muốn tuổi già yên ổn, người đã về hưu cần 'khắc cốt ghi tâm' 5 sai lầm khiến cuối đời khổ sở để có thể 'né xa'

Sau khi đã nghỉ hưu, chúng ta nên bảo vệ cuộc sống bình yên và đủ đầy bằng cách tránh xa những sai lầm không đáng có.

Khi còn trẻ, chúng ta thường tập trung gây dựng sự nghiệp để có 1 cuộc sống yên ổn, an nhàn khi về già. Từ lúc nghỉ hưu, chúng ta sẽ có nhiều thời gian dành cho bản thân hơn, có thể tìm tới những thú vui mới mẻ. Tuy nhiên, khi đã nghỉ hưu, mỗi người nên lưu ý để không "dính líu" đến những sai lầm dưới đây, tránh tuổi già khổ cực.

1. Lơ là sức khỏe

Người xưa thường coi sức khỏe là vốn quý, là tài sản vô giá của con người. Mỗi người sẽ không thể tận hưởng cuộc sống nếu như họ đau ốm, bệnh tật liên miên. Bởi vậy, bảo vệ sức khỏe của chính mình là nhiệm vụ của mỗi người để đảm bảo cuối đời bình an. Nếu như 1 người không biết quý trọng sức khỏe nghĩa là họ không yêu thương bản thân. Đây là sai lầm không đáng có đối với những người lớn tuổi.

hinh-3-1487924858

Vận động nhẹ nhàng, thường xuyên là thói quen người lớn tuổi nên duy trì. Ảnh minh họa: Internet

Khi nghỉ hưu, cơ thể chúng ta sẽ có dấu hiệu yếu dần đi, sức khỏe không còn tốt như trước. Bởi vậy, chúng ta cần lắng nghe những dấu hiệu của cơ thể mình, tự bảo vệ bản thân khỏi các căn bệnh quái ác.

2. Không vận động trí óc

Nhiều người nghĩ rằng sau khi nghỉ hưu họ có thể nghỉ ngơi hoàn toàn, không vận động trí óc. Thế nhưng thực tế thì người già thường mắc chứng suy giảm nhận thức, khiến họ không còn minh mẫn, tỉnh táo như xưa. Vì vậy, đây là thời điểm chúng ta cần vận động trí óc, tăng cường nhận thức của bản thân để tránh tình trạng này.

Thay vì lúc nào cũng nhìn vào điện thoại để lướt web, nhắn tin, người cao tuổi có thể nghe đài, xem tivi, đọc sách, báo... để cập nhật những thông tin mới mẻ. Không chỉ vậy, đây cũng là cách hữu hiệu để họ rèn luyện trí nhớ của mình, giúp đầu óc lúc nào cũng được hoạt động.

3. Can thiệp vào cuộc sống của con cái

Giữa bố mẹ và con cái luôn có khoảng cách thế hệ khiến họ dễ mâu thuẫn với nhau. Nhìn chung, mỗi người đều có những cá tính, quan điểm và suy nghĩ riêng. Bởi vậy bố mẹ cần tôn trọng con cái dù họ có quyết định ra sao. Ở ngưỡng tuổi nghỉ hưu, bạn chỉ nên góp ý với con những điều hay lẽ phải, dạy con cách tự chịu trách nhiệm với quyết định của riêng mình.

Sai lầm của nhiều người ở lứa tuổi này là can thiệp sâu vào cuộc sống của các con. Điều này dễ khiến con cảm thấy không được tôn trọng, không có tiếng nói. Từ đó, mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái ngày càng xấu đi, khiến bạn khó sống yên ổn những năm tháng tuổi già.

4. Tin tưởng người ngoài thái quá

Đối tượng người già cũng dễ bị những kẻ gian nhắm tới để lừa đảo, lợi dụng. Nếu như 1 người không đủ tỉnh táo và hiểu biết, họ dễ trở thành "con mồi" cho kẻ xấu, có thể ảnh hưởng tới vấn đề tài chính, sức khỏe. 

trang-phuc-phu-hop-nguoi-lon-tuoi

Người lớn tuổi nên cảnh giác với những người bạn mới quen, không tin tưởng họ quá mức. Ảnh minh họa: Internet

Ở độ tuổi này, những người cao tuổi không nên mở rộng mối quan hệ và làm quen với nhiều người bạn mới. Bạn nên tập trung dành thời gian cho bản thân, gia đình và những người bạn lâu năm, chân thành với mình. Đây sẽ là những mối quan hệ giá trị mà bạn cần có trong đời, cũng đảm bảo bạn sẽ không bị người ngoài lợi dụng và sống khổ sở những năm tháng cuối đời.

5. Sa đà vào thú vui tiêu cực

Khi có nhiều thời gian rảnh rỗi, người cao tuổi thường tìm tới những thú vui mới mà thuở trẻ họ chưa từng được tận hưởng. Chúng ta nên có các thú vui, đam mê của riêng mình và đầu tư vào đó nhưng không được sa đà vào những điều tiêu cực. Đây là điều quan trọng để người lớn tuổi có thể duy trì cuộc sống đủ đầy, yên ổn của mình.

Bạn cần chú ý tới sức khỏe, tới gia đình và các mối quan hệ tốt đẹp mà mình có để không dấn thân vào những điều vô bổ, tự hại bản thân.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Vị tướng dân tộc Tày là Tham mưu trưởng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hai lần xung phong Nam tiến, từng được điều động làm Phó giám đốc Học viện Quốc phòng

Vị tướng dân tộc Tày là Tham mưu trưởng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hai lần xung phong Nam tiến, từng được điều động làm Phó giám đốc Học viện Quốc phòng

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:31

Ông cũng đã từng giữ tới chức vụ Đại đội trưởng đơn vị bảo vệ Bác Hồ và có nhiều chiến công vang dội.

Tháng 5 hành hương đến 'nóc nhà Nam Bộ' đón Đại lễ Phật đản

Tháng 5 hành hương đến 'nóc nhà Nam Bộ' đón Đại lễ Phật đản

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Đại lễ Phật Đản là ngày lễ quan trọng nhất đối với Phật tử trên toàn thế giới nhằm kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni vào thế kỷ thứ 7 TCN.

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.