Mức bồi thường giá đất ở TP.HCM tăng lên gấp 15 lần

(CL&CS)-Bắt đầu từ ngày 25/8 sau khi đã điều chỉnh yếu tố giá đất để thương lượng đền bù. Quyết định mới từ UBND TP.HCM giá đất bồi thường sẽ tăng ở một số con đường. Đặc biệt, đất ở những con đường “dát vàng” tọa lạc ở trung tâm Quận 1 như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi giá đền bù mức thấp nhất 648 triệu/m2 và cao nhất là 810 triệu/m2. Đây được xem là mức giá đền bù cao nhất ở TP.HCM.

 

Điều chỉnh mức giá bồi thường khi thu hồi đất

Quyết định số 28/QĐ-UBND vừa được UBND TP.HCM ban hành, đã quy định lại hệ số điều chỉnh giá đất. Tiếp nhận ý kiến từ người dân bị thu hồi đất trong năm 2022 để đưa ra phương án bồi thường, hộ trợ, tái định cư mới phù hợp hơn.

Thông qua quyết định mới, giá đất ở những quận huyện thuộc vùng ven thành phố như thành phố Thủ Đức, Hóc Môn, Nhà Bè có hệ số điệu chỉnh cao nhất. Tăng gấp 15 lần so với bảng giá đất của Nhà nước đang thực thi.

Theo bảng giá mới công bố, hầu hết các quận, huyện trên địa bàn thành phố hệ số điều chỉnh đất bồi thường tăng từ 2 – 15 lần, đáng chú ý là đất nông nghiệp có mức giá tăng từ 5 cho đến 35 lần. Các vị trí, đơn giá đất các vị trí đất nông nghiệp được áp dụng theo quy định về Bảng giá đất trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 – 2024. Trong đó hệ số giá đất nông nghiệp cao nhất nằm ở các Quận 1, 3, 4, 5, 6, 10 và 11.

Đối với đất phi nông nghiệp, hệ số điều chỉnh giá đất sản xuất, đất kinh doanh nhưng không phải đất được sử dụng với mục đích thương mại, dịch vụ; đất dùng vào các việc công cộng với mục đích kinh doanh; đất xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp được tính bằng 60% giá đất ở liền kề.

Đất phi nông nghiệp sử dụng để ở nhưng không phải là đất ở thương mại, dịch vụ sẽ được tính bằng 80% giá đất ở liền kề. Còn với những loại đất được sử dụng để làm nghĩa trang, cơ sở giáo dục, y tế, tôn giáo, tín ngưỡng dân gian thì tính bằng 60% giá đất ở liền kề.

Hệ số điều chỉnh mới thì giá đất bồi thường ở những con đường quận 1 đều tăng cao gấp nhiều lần

Trong trường hợp đất phi nông nghiệp không phải là đất được sử dụng để ở thì sẽ bồi thường theo vị trí của khu đất, các vị trí được tính cụ thể như sau: Vị trí thứ 1 phải là đất mặt tiền đường tất cả  các thửa đất, khu đất có ít nhất 1 mặt giáp với đường được quy định trong bảng giá đất. Vị trí thứ 2 là các thửa đất, khu đất có một mặt tiếp giáp với hẻm rộng trên 5m thì được tính bằng 0,5 của vị trí thứ 1. Vị trí thứ 3 là các thửa đất tương tự vị trí thứ 2 nhưng độ rộng của hẻm chỉ khoảng từ 3 - 5m và được tính bằng 0,8 vị trí thứ 2. Những thửa đất còn lại thuộc vị trí thứ 4 và được tính bằng 0,8 của vị trí thứ 3.

Với hệ số điều chỉnh mới thì giá đất bồi thường đối với những con đường “ăn tiền” ở trung tâm như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi có mức giá cao nhất trong khu vực TP.HCM, từ 648 – 810 triệu/m2. Trong khi trước đây giá bồi thường tại nơi này theo giá Nhà nước là 162 triệu/m2.

Nhìn chung, hầu hết giá bồi thường ở các con đường Quận 1 đều tăng, chẳng hạn đường Chu Mạnh Trinh theo hệ số giá nhà nước giai đoạn 2022 - 2024 hạn mức là 211,2 – 264 triệu/m2. Đường Cách Mạng Tháng Tám khu vực quận 1 giá đền bù từ 264 – 330 triệu m2, trong khi mức giá thương lượng đền bù trước đây chỉ có 66 triệu, mức giá đền bù đã tăng lên gấp nhiều lần.

Đối với khu vực ngoại thành xa như huyện Cần Giờ, cụ thể đường Dương Văn Hạnh đoạn đường từ chợ Cần Giờ đến Ngã Ba Rừng Sác, mức giá đền bù trước đây là 1,41 triệu/m2, hiện tại giá thương lượng đền bù tăng nhẹ từ 5,64 – 7,05 triệu/m2.

UBND TP.HCM và UBND Thành phố Thủ Đức cùng với các ủy ban các cấp quận, huyện đã kiểm tra, rà soát mục đích sử dụng đất, vị trí, tuyến đường các dự án đã được chính quyền thành phố phê duyệt trong vòng một năm trở lạiđể có  thể cân đối được với hệ số điều chỉnh và đưa hệ số vào phương án bồi thường.

Hệ số điều chỉnh giá đất ban hành vào mỗi năm được sử dụng để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi, không phải là giá đất cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm quyết định. Trước đây, chính quyền TP.HCM thực hiện đền bù giá đất theo quyết định số 10/2021/QĐ-UBND, nhưng bắt đầu từ ngày 25/8 thì quyết định mới sẽ có hiệu lực.

Nguyên Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực

Thị trường bất động sản vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

Dù đã bước sang quý II, nhưng thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa có sự chuyển biến rõ nét khi thanh khoản kém tích cực, nguồn cung vẫn hạn chế… Và kỳ vọng của doanh nghiệp bất động sản là vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực.

[Longform] Đi tìm phân khúc bất động sản tiềm năng trong năm 2024

[Longform] Đi tìm phân khúc bất động sản tiềm năng trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam trong năm 2024 vẫn còn nhiều cơ hội. Nếu nhìn vào thực tế đang diễn ra, đây hoàn toàn là điều dễ hiểu khi thị trường mới chỉ chớm có sự phục hồi sau thời gian dài trầm lắng. Tuy nhiên, để tìm ra phân khúc tiềm năng cũng như thời điểm thích hợp để “xuống tiền” thì lại cần dựa vào nhiều yếu tố để đánh giá.

Vốn FDI tăng cao, thúc đẩy nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ ở Việt Nam

Vốn FDI tăng cao, thúc đẩy nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ ở Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

Báo cáo của Savills World Research vừa công bố vào tháng 2/2024 cho biết, xu hướng gia tăng về nhu cầu thuê đối với loại hình nhà ở là căn hộ dịch vụ đồng thời được ghi nhận tại Hà Nội và TP.HCM.