Thứ năm, 04/11/2021, 09:44 AM

Mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ có sự tăng trưởng tốt

(CL&CS) -Trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng, bán lẻ hàng hóa vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 82,8%; lưu trú và ăn uống chiếm 8,3%; ngành du lịch chỉ chiếm 0,1% và các ngành dịch vụ khác chiếm 8,8%.

Trong tháng 10, tình hình dịch Covid-19 tại nhiều địa phương cơ bản được kiểm soát, các địa phương đã ban hành các quy định điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Tại một số địa phương, nhiều chợ truyền thống được dần hoạt động trở lại với điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Các hoạt động đi lại, lưu thông, phân phối hàng hóa được thuận lợi, thông suốt hơn; dịch vụ kinh doanh ăn uống mang về hoặc bán tại chỗ (tùy từng địa phương) cũng được hoạt động trở lại.

3

Thị trường hàng hóa sôi động hơn so với thời gian thực hiện giãn cách trước đó, nhu cầu hàng may mặc tăng cao do đang trong giai đoạn chuyển mùa tại các tỉnh phía  Bắc; nhu cầu đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình, vật phẩm văn hóa giáo dục cũng tăng sau một thời gian dài thực hiện giãn cách… nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ (TMBLHH & DTDV) đã có sự tăng trưởng tốt. TMBLHH & DTDV trong tháng 10 tăng 18,5% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 19,52% so với cùng kỳ năm trước.

Do tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 9 tháng đã ở mức thấp (tăng trưởng âm) do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, nhất là các địa phương lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa (tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của các địa phương này chiếm tỷ trọng 50-60% của cả nước) nên tính chung 10 tháng năm 2021, TMBLHH & DTDV ước tính giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng, bán lẻ hàng hóa vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 82,8%; lưu trú và ăn uống chiếm 8,3%; ngành du lịch chỉ chiếm 0,1% và các ngành dịch vụ khác chiếm 8,8%.

Theo đó, các nhiệm vụ từ nay đến cuối năm sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh lưu thông phân phối hàng hóa nhằm bảo đảm cung ứng nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân giữa các địa phương; Triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước như: tổ chức tháng khuyến mại trên toàn quốc, các chương trình bán hàng lưu động, chương trình bình ổn thị trường…; Đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại thị trường trong nước; Đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa; Tiếp tục triển khai các chương trình, Đề án và Chiến lược phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thanh Tùng

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp ngành thiết bị y tế tăng uy tín, mở rộng thị trường với ISO 13485

Doanh nghiệp ngành thiết bị y tế tăng uy tín, mở rộng thị trường với ISO 13485

sự kiện🞄Thứ ba, 08/07/2025, 04:35

(CL&CS) - Trong ngành công nghiệp y tế, việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO 13485 ngày càng trở thành yêu cầu tất yếu. ISO 13485:2016 là tiêu chuẩn được quốc tế công nhận, dành riêng cho các tổ chức thiết kế, sản xuất, lắp ráp và phân phối thiết bị y tế.

Nâng cao năng suất toàn diện cho doanh nghiệp Việt nhờ áp dụng NPS

Nâng cao năng suất toàn diện cho doanh nghiệp Việt nhờ áp dụng NPS

sự kiện🞄Thứ ba, 08/07/2025, 04:32

(CL&CS) - Trong hành trình nâng cao năng suất và chất lượng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tìm đến những công cụ quản lý hiện đại, trong đó NPS (Net Promoter Score) nổi lên như một giải pháp hiệu quả không chỉ để đo lường mức độ hài lòng của khách hàng mà còn giúp tái thiết lập quy trình, cải tiến toàn diện, từ đó nâng cao năng suất.

Dồn lực 'về đích' tăng trưởng 8% trở lên

Dồn lực 'về đích' tăng trưởng 8% trở lên

sự kiện🞄Thứ hai, 07/07/2025, 08:35

Với GDP 6 tháng đầu năm đạt 7,52% - mức cao nhất so với cùng kỳ 14 năm trở lại đây, Việt Nam đang tiệm cận "đích" tăng trưởng cả năm 2025 đạt 8% trở lên, đặt nền móng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong nhiều năm tới.