Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 31/05/2024, 14:38 PM

Một thói quen phổ biến của nhiều người Việt vào mỗi tối là 'sát thủ' gây ung thư, tàn phá cơ thể trầm trọng

Nếu bạn có thói quen này trước khi đi ngủ thì cần thay đổi ngay để không làm ảnh hưởng đến đôi mắt cũng như sức khỏe của mình.

Trong số các bệnh không lây nhiễm, ung thư được biết đến là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới. Có nhiều yếu tố được xác định đóng vai trò quan trọng trong việc gây thư, trong đó, ô nhiễm ánh sáng dưới dạng ánh sáng nhân tạo vào ban đêm là một trong những nguyên nhân phổ biến hiện nay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chúng ta có thể bắt gặp ánh sáng xanh nhân tạo ở các màn hình hiển thị của máy tính, điện thoại, các thiết bị kỹ thuật số,... Với bước sóng ngắn, ánh sáng xanh được cho là kẻ thù thầm lặng ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là giấc ngủ và nguy cơ ung thư.

Ban đêm, nhiều người thường xuyên có thói quen sử dụng những thiết bị điện tử trong bóng tối. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc chúng ta tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm sẽ làm giảm lượng hormone melatonin trong cơ thể, từ đó gián đoạn nhịp điệu sinh học, làm chi phối đến cơn buồn ngủ và sự tỉnh táo. Được biết, hormone này cũng có đặc tính chống ung thư, chính vì vậy, việc thiếu hụt nó sẽ dẫn đến tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, việc bạn tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh còn làm xáo trộn thời gian cũng chất lượng giấc ngủ, từ đó làm tăng nguy cơ mặc các căn bệnh nguy hiểm như tiểu đường hay trầm cảm.

Các nhà khoa học tại Viện Y khoa Harvard và Viện Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson đã khảo sát mối liên hệ giữa việc tiếp xúc ánh sáng xanh vào ban đêm với nguy cơ mắc bệnh ung thư thông qua quá trình theo dõi hơn 10.000 người trong một khoảng thời gian dài.

Cụ thể, với những người thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các nguồn thu như điện thoại thông minh, máy tính, đèn led,... vào buổi tối sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người ít tiếp xúc với các thiết bị này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một cuộc khảo sát khác về mối liên hệ giữa ung thư và việc tiếp xúc với ánh sáng xanh cũng đã được thực hiện ở 4.000 người ở 11 vùng khác nhau của Tây Ban Nha. Kết quả cho thấy có 1.219 ca ung thư vú, 623 ca ung thư tuyến tiền liệt được xem xét cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng màn hình ban đêm có thể góp phần vào sự tăng trưởng của khối u.

Để bảo vệ chính bản thân mình khỏi những tác động tiềm ẩn, bạn nên hạn chế tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, cũng có thể sử dụng các loại tròng kính lọc ánh sáng xanh hoặc các loại đèn led loại bỏ ánh sáng xanh.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

DIFF 2024 đêm 4: Trung Quốc và Phần Lan khắc hoạ “Thế giới thần tiên” đầy mê hoặc

DIFF 2024 đêm 4: Trung Quốc và Phần Lan khắc hoạ “Thế giới thần tiên” đầy mê hoặc

sự kiện🞄Chủ nhật, 30/06/2024, 14:38

(CL&CS0 - Tối 29/6, đêm thi thứ tư của Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, cả Trung Quốc và Phần Lan đã chứng minh sức mạnh của hai siêu cường trong ngành công nghiệp pháo hoa thế giới, làm nên đêm trình diễn ánh sáng mãn nhãn bậc nhất trong mùa DIFF năm nay.

Huyện có 'đảo ngọc' của Việt Nam dừng hoạt động 2 khách sạn

Huyện có 'đảo ngọc' của Việt Nam dừng hoạt động 2 khách sạn

sự kiện🞄Chủ nhật, 30/06/2024, 13:47

Các cơ sở này đã bị lập biên bản và yêu cầu dừng hoạt động để thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Show nghệ thuật “Bản giao hưởng bên sông” - sản phẩm du lịch mới của Đà Nẵng

Show nghệ thuật “Bản giao hưởng bên sông” - sản phẩm du lịch mới của Đà Nẵng

sự kiện🞄Chủ nhật, 30/06/2024, 13:45

(CL&CS) - Tối ngày 28/6, tại sân khấu trên sông Hàn của Da Nang Downtown (Sun Group) đã chính thức ra mắt show nghệ thuật đa trải nghiệm kết hợp trình diễn pháo hoa hàng đêm “Symphony of River - Bản giao hưởng bên sông”.