Thứ hai, 29/01/2024, 20:02 PM

Mỗi ngày có hơn 450 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 1/2024

(CL&CS) - Tháng 1/2024, số doanh nghiệp thành lập mới là 13.536 doanh nghiệp, tăng đến gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái.Đáng chú ý đây cũng là tháng 1 có doanh nghiệp gia nhập thị trường cao nhất đoạn 2018 - 2024.

Theo thống kê từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tháng 1/2024, số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường đạt 27.335 doanh nghiệp, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2023.  

Trong đó, số doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 1/2024 là 13.536 doanh nghiệp, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy mỗi ngày có hơn 450 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng đầu năm 2024. Đây cũng là tháng 1 có doanh nghiệp gia nhập thị trường cao nhất đoạn 2018 - 2024.

Cũng theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong tháng 1/2024 là 370.101 tỷ đồng, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, số vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới là 151.451 tỷ đồng, tăng 52,8% so với cùng kỳ năm 2023.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Có 4.380 doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký tăng vốn trong tháng 1/2024, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2023, số vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động đạt 218.650 tỷ đồng, giảm 21,6% so với cùng kỳ năm 2023. Vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp trong tháng 1/2024 đạt 11,2 tỷ đồng, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Có 13/17 ngành có số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có: Hoạt động dịch vụ khác, tăng 64,4%; Nghệ thuật, vui chơi và giải trí, tăng 48,7%; Vận tải kho bãi, tăng 44,3%; Bán buôn; bán lẻ; sửa chữa ô tô, xe máy, tăng 34,6%; Công nghiệp chế biến, chế tạo, tăng 31,9%...

Các ngành ghi nhận số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm so với cùng kỳ năm 2023: Thông tin và truyền thông, giảm 0,5%; Y tế và hoạt động trợ giúp xã hội, giảm 1,7%; Sản xuất phân phối, điện, nước, gas, giảm 8,3%; Dịch vụ lưu trú và ăn uống, giảm 10,2%…

Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng 1/2024 là 13.799 doanh nghiệp.

Ở chiều ngược lại, trong tháng 1/2024 cả nước cũng ghi nhận có 53.888 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Trong đó, phần lớn là các doanh nghiệp lựa chọn hình thức tạm ngừng kinh doanh trong ngắn hạn. Cụ thể, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh là 43.925 doanh nghiệp, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Phần lớn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong tháng 1 năm 2024 có thời gian hoạt động ngắn, dưới 5 năm với 19.611 doanh nghiệp; tập trung chủ yếu ở quy mô nhỏ dưới 10 tỷ đồng với 39.625 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp chờ làm thủ tục giải thể là 7.798 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp giải thể là 2.165 doanh nghiệp.

Số doanh nghiệp chờ làm thủ tục giải thể là 7.798 doanh nghiệp, tăng 14,0% so với cùng kỳ năm 2023. Số doanh nghiệp giải thể là 2.165 doanh nghiệp, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi phải kê khai giá

Sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi phải kê khai giá

sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 15:49

(CL&CS)- Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 33/2024/TT-BYT quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật đối với sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc diện bình ổn giá, kê khai giá.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ ngộ độc rượu tăng cao dịp cuối năm

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ ngộ độc rượu tăng cao dịp cuối năm

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 08:10

(CL&CS) - Trong những năm gần đây, tình trạng sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu giả, hoặc rượu tự nấu không được kiểm định an toàn đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại.

Khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam

Khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 21:00

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho rằng, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.