Công tác Hội
Chủ nhật, 26/09/2021, 14:59 PM

Mặt trận kinh tế vững chắc là nền tảng cho chiến thắng trên mặt trận y tế

(CL&CS) - Nếu chỉ tập trung vào chống dịch không thì sẽ hết nguồn lực. Nếu chỉ tập trung phát triển kinh tế thì nguy cơ dịch bùng phát. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Quan trọng là thích ứng với dịch bệnh

Sáng nay, tại Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sáng ngày 26/9/2021, Thủ tướng một lần nữa trân trọng ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong hai năm qua trong phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng phát biểu: Sau gần hai năm có kinh nghiệm, cùng với phát triển kinh tế-xã hội, chúng ta đã hiểu loại virus này nhiều hơn, dần dần tìm cách thích ứng tình hình. Mỗi chủng virus lại khác nhau, biến chủng Delta khác chủng cũ ở điểm, nồng độ virus gấp 1.000 lần biến chủng cũ nên lây lan nhanh, kéo dài; thời gian cách ly lên đến 20 ngày chứ không còn cách ly 14 ngày như trước đây… 

“Điều quan trọng nhất là chúng ta tìm cách thích ứng với nó”,Thủ tướng nói. 

Hội nghị hôm nay thảo luận về những giải pháp tốt để tìm cách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch bệnh, để vừa chống dịch hiệu quả, thành công, vừa khôi phục và phát triển kinh tế. 

Thủ tướng lưu ý: Nếu chỉ tập trung vào chống dịch không thì sẽ hết nguồn lực, ngược lại, nếu chỉ tập trung phát triển kinh tế thì nguy cơ dịch bùng phát. Hai vấn đề này có quan hệ tương tác với nhau. Lúc này cần phát huy tinh thần đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của nhân dân, phát huy nghệ thuật "chiến tranh nhân dân, chiến tranh du kích" trước đây để vân dụng trong tình hình hiện nay.

Thủ tướng tin tưởng rằng, với sự sáng tạo, nhạy bén của DN trong thời gian qua, chúng ta sẽ đoàn kết, thống nhất và tìm ra giải pháp phòng, chống dịch, khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. 

Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 - Ảnh: Trần Hải

Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 - Ảnh: Trần Hải

Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng kịch bản thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19, xây dựng dự án luật sửa đổi, bổ sung nhiều luật để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất, kinh doanh…

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị,  Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI- ông Phạm Tấn Công cho biết:

“Dù khó khăn, cộng đồng DN nước ta vẫn thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội cao cả, đã đóng góp những nguồn lực to lớn, trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng để chung tay cùng cả nước chống dịch. Nhưng, chúng ta không được quên, mỗi tháng qua đi là cả chục ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa, rời khỏi thị trường, chuỗi sản xuất bị đứt gãy, tổn thất của cộng đồng DN là vô cùng lớn và có nguy cơ kéo dài”.

Bức tranh chung của cộng đồng DN đang có sự suy giảm mạnh của quy mô hoạt động và sự gia tăng mức độ ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ các lĩnh vực, các ngành nghề sản xuất kinh doanh.

Đã có trên 85 nghìn DN, tức trên 10% số DN cả nước rút khỏi thị trường, trung bình mỗi tháng trên 10 nghìn DN, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2020. Và đằng sau mỗi DN phải ngừng hoạt động là sự mất đi sinh kế, nguồn sống của người lao động và sự suy giảm của nền kinh tế.

90,8% số DN đã giảm quy mô lao động trong thời kỳ diễn ra dịch bệnh. Nói cách khác, cứ khoảng 10 DN thì có 9 DN phải chấp nhận cho người lao động thôi việc.

Về sức chịu đựng của doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI cho biết: Kết quả khảo sát về sức chịu đựng của DN Việt Nam trước tình trạng kéo dài của dịch bệnh, của giãn cách xã hội, cho thấy một DN điển hình chỉ có thể cầm cự thêm tối đa 6 tháng.

Mục tiêu kép cần có nhiệm vụ kép

“Cộng đồng DN thể hiện sự đồng tình, nhất trí cao với quan điểm của Thủ tướng Chính phủ “Phải sống chung lâu dài với dịch bệnh, không thể khống chế tuyệt đối, phải thích ứng và có cách làm phù hợp”.

Quan điểm mới này dẫn đến cần thay đổi chiến lược ứng phó Covid-19, thay vì dồn toàn lực tập trung cho một mặt trận chính là phòng chống dịch bệnh, từ nay chúng ta cần tập trung cho cả mặt trận thứ 2 là duy trì, phát triển kinh tế.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công kiến nghị nhiều giải pháp để duy trì sản xuất

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công kiến nghị nhiều giải pháp để duy trì sản xuất

“Cả 2 mặt trận đều quan trọng và tác động qua lại với nhau, phòng chống dịch tốt thì mới duy trì được sản xuất an toàn, duy trì được sản xuất tốt thì mới có lực để chiến thắng dịch bệnh”, ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI phát biểu.

Với cách tiếp cận này, VCCI phát biểu: “Mặt trận kinh tế vững chắc là nền tảng cho chiến thắng trên mặt trận y tế, do vậy cần có chủ trương kiên quyết bảo vệ, hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn của DN trong điều kiện sống chung với dịch”.

VCCI kiến nghị cần nhìn nhận các DN là một chủ thể trong ứng phó Covid-19, từ đó tin tưởng giao quyền và trang bị, nâng cao năng lực y tế tại chỗ cho các DN.  

Bên cạnh đó, “mục tiêu kép cần có nhiệm vụ kép” và tương ứng với quan điểm mới của Thủ tướng về chung sống lâu dài với Covid-19,  VCCI đề nghị xem xét đổi tên các “Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19” thành “BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế”, để cùng với nhiệm vụ chống dịch, việc duy trì sản xuất, phục hồi kinh tế được xác định như một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và cần tạo điều kiện cho các DN.

Tại Hội nghị, với trách nhiệm là cơ quan tham mưu tổng hợp của Chính phủ và cơ quan thường trực của Tổ công tác, để tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay,  Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kiến nghị 6 giải pháp.

Trong đó, đề nghị các bộ, ngành, địa phương nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện nghiên cứu các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 105/NQ-CP, khẩn trương, sửa đổi điều kiện, quy trình, thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ.

Bộ Y tế khẩn trương ban hành Hướng dẫn lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới và triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tổ chức sản xuất kinh doanh sớm nhất trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch, trong đó, cần có hướng dẫn cụ thể điều kiện tổ chức sản xuất an toàn trong tình hình mới để các địa phương và doanh nghiệp áp dụng trong thực tế.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư các bộ, ngành và địa phương.

Các địa phương cần khẩn trương xây dựng và công bố kế hoạch phục hồi kinh tế/kế hoạch mở cửa trong tình hình mới. Cùng với doanh nghiệp thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn. Hạn chế tối đa đóng cửa toàn nhà máy. Bên cạnh đó nên tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và đánh giá thực chất quá trình xử lý các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp.

(Bài/loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ - CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Hà Linh Lan

Bình luận

Nổi bật

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:57

(CL&CS)- Sáng 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa phối hợp với Công ty Cổ phần Sáng tạo xanh Việt Nam và Trung tâm Tư vấn đầu tư và phát triển khoa học công nghệ môi trường Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học “Chuyển đổi xanh” - Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Gặp mặt, tri ân cựu chiến binh Điện Biên

Gặp mặt, tri ân cựu chiến binh Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 16:27

(CL&CS) - Đây là sự kiện có ý nghĩa nổi bật nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024).

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia hệ thống lưu trữ năng lượng pin

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia hệ thống lưu trữ năng lượng pin

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS)- Mới đây, Viện Nghiên cứu Phát triển Tiêu chuẩn Chất lượng (Viện Chất lượng ISSQ) cùng với chủ đầu tư đã có buổi làm việc khởi động dự án “Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia hệ thống lưu trữ năng lượng pin (BESS Việt Nam)”.