Thứ năm, 15/10/2020, 08:16 AM

Mastercard và NAPAS hoàn thành thử nghiệm kết nối chuyển mạch giao dịch thanh toán thẻ

(CL&CS) - Mastercard và NAPAS chính thức công bố hoàn thành việc thử nghiệm kết nối chuyển mạch các giao dịch thanh toán thẻ nội địa mang thương hiệu MasterCard thông qua hệ thống chuyển mạch NAPAS

Việc thử nghiệm nhằm thực thi quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tại Điều 24, Thông tư 19/2016/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng.

Hiện NAPAS đang quản trị và vận hành trung tâm chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử quốc gia.

Hiện NAPAS đang quản trị và vận hành trung tâm chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử quốc gia.

Mastercard là tổ chức thẻ quốc tế đầu tiên hoàn thành kiểm thử và xử lý chuyển mạch qua hệ thống NAPAS các giao dịch thẻ Mastercard trong lãnh thổ Việt Nam đối với 2 ngân hàng thí điểm là Sacombank và ACB. 

NAPAS và Martercard cũng đã chuẩn bị xong các điều kiện về kỹ thuật, thỏa thuận thương mại và sẵn sàng triển khai diện rộng với 17 ngân hàng thanh toán là thành viên của Mastercard tại Việt Nam trước 31/12/2020, đảm bảo tuân thủ chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về chủ trương chuyển mạch thẻ qua một cổng. Công tác triển khai kết nối chuyển mạch thẻ giữa Mastercard và NAPAS được thực hiện trong suốt, hoàn toàn không gây gián đoạn dịch vụ cho các khách hàng dùng thẻ Mastercard trên thị trường.

Thực tế, theo nhận định của NHNN, dù Việt Nam đã đạt được những tiến bộ lớn về kinh tế và NHNN đã có những nỗ lực thúc đẩy thanh toán số nhưng vẫn là nước có nền kinh tế tiền mặt chi phối. Thực trạng này cho thấy vẫn còn rất nhiều cơ hội lớn cho các công ty như Mastercard và NAPAS đóng góp vào quá trình thúc đẩy số hoá trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc NAPAS cho biết, NAPAS đang chú trọng vào việc tạo ra một môi trường thanh toán phát triển lành mạnh, các bên cùng có lợi và thúc đẩy sự tin tưởng sâu sắc giữa các bên liên quan.

Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia Mastercard Việt Nam cho biết, Ngân hàng Nhà nước và NAPAS đều đang nỗ lực đẩy nhanh hành trình số hóa tại Việt Nam. Đặc biệt đối với lĩnh vực thanh toán, một khối lượng công việc ấn tượng đã được hoàn thành trong thời gian vừa qua. Mastercard cũng có chung mục tiêu thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế số của các quốc gia. Do đó, chúng tôi cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ và đóng góp những công nghệ thanh toán, giải pháp số hoá hiện đại nhất cũng như kinh nghiệm toàn cầu của mình để cùng với NHNN và NAPAS đạt được mục tiêu chung đó.

Hiện NAPAS đang quản trị và vận hành trung tâm chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử quốc gia. Trung gian thanh toán này góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Kể từ khi sáp nhập đến nay, NAPAS đã kiện toàn hạ tầng kỹ thuật, mở rộng kết nối tới các ngân hàng, trung gian thanh toán, cung cấp dịch vụ thanh toán cho Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, NAPAS thực hiện 6 lần giảm phí dịch vụ chuyển mạch. Tính riêng trong năm 2020, NAPAS đã thực hiện 3 lần giảm phí dịch vụ chuyển mạch cho các ngân hàng với tổng số tiền ước tính lên đến 500 tỷ đồng.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Hội thảo đánh giá giải pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây thanh long

Hội thảo đánh giá giải pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây thanh long

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 14:59

(CL&CS) - Ngày 6/11, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Ứng dụng khoa học - công nghệ, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng, tổ chức hội thảo khoa học ứng dụng giải pháp kỹ thuật tổng hợp phòng trừ sâu bệnh hại chính trên cây Thanh long ruột đỏ tại tổ dân phố Hố Sếu, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hải Phòng. Dự hội thảo có đồng chí Lê Lương Thịnh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng

Công cụ Đăng ký rủi ro - Tấm lá chắn giúp doanh nghiệp xây dựng nâng cao năng suât, chất lượng

Công cụ Đăng ký rủi ro - Tấm lá chắn giúp doanh nghiệp xây dựng nâng cao năng suât, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54

(CL&CS) - Trong môi trường kinh doanh ngày càng biến động, rủi ro không còn là điều bất ngờ mà là yếu tố tất yếu trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với các doanh nghiệp ngành xây dựng, nơi mỗi dự án là một chuỗi hoạt động phức tạp, việc quản lý rủi ro càng trở thành yếu tố sống còn. Công cụ Đăng ký rủi ro (Risk Register) không chỉ là bảng theo dõi sự cố, mà là “bản đồ an toàn” giúp doanh nghiệp chủ động nhận diện, kiểm soát, và tối ưu hóa năng suất cũng như chất lượng công trình.

Doanh nghiệp hiện thực hóa năng suất, chất lượng bằng công cụ Hoshin Kanri

Doanh nghiệp hiện thực hóa năng suất, chất lượng bằng công cụ Hoshin Kanri

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54

(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và chuyển đổi số mạnh mẽ, doanh nghiệp không chỉ cần tầm nhìn chiến lược mà còn phải có công cụ để biến tầm nhìn ấy thành hiện thực. Hoshin Kanri hay còn gọi là quản lý chính sách, cùng với ma trận X đang trở thành kim chỉ nam giúp các doanh nghiệp chuyển hóa mục tiêu chiến lược từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm một cách bền vững.