Lý Sơn vào mùa thu hoạch hành

(NTD) - Nhiều người chỉ biết tỏi Lý Sơn, nhưng không nghĩ rằng cây hành cũng là đặc sản của hòn đảo này. Lý Sơn đang vào mùa thu hoạch hành - vụ trồng chính trong năm của loại cây mang lại thu nhập cho người dân của đảo.

Đảo Lý Sơn còn được gọi là Cù Lao Ré, một vùng đất nổi tiếng từ lâu với nghề trồng hành tỏi của tỉnh Quảng Ngãi. Tháng 10 là cao điểm của mùa thu hoạch hành của cư dân trên đảo.

Mùa thu hoạch hành, người dân Lý Sơn cần mẫn ra đồng. Bà Trần Thị Huyền ở xã An Hải trồng 5 sào hành cứ cười tít mắt khi nhìn những búi hành đầy sức sống được thu hoạch từ dải cát đưa lên xe cút kít. “Trên huyện đảo Lý Sơn nhỏ bé này bất cứ một cây nào nói chung, cây hành tỏi nói riêng đều được trồng trên ruộng cát trắng phẳng lỳ. Lớp cát này được nông dân ngoài biển khơi đem về lên bề mặt ruộng từ 2-3cm. Điều đặc biệt là bất cứ loại cây gì khi trồng trên lớp cát này cũng có vị ngọt, vị thơm hơn rất nhiều so với giống ban đầu!” - bà Huyền vui chuyện.

a
 

Nguồn nước dùng để tưới được lấy từ những giếng đào nước lợ sâu dưới lòng đất ở độ sâu khoảng 9-10m. Lý Sơn có tổng diện tích khoảng 550ha nông nghiệp. Mỗi năm, Lý Sơn trồng một vụ hành, một vụ tỏi xen canh với các loại cây ngắn ngày khác.

Bà Huyền cho biết do năm nay thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh nên sản lượng thu hoạch khá cao, ước mỗi sào diện tích cho thu hoạch từ 500-600kg. Vụ hành hè thu này, nông dân Lý Sơn gieo trồng gần 200ha, sản lượng hành đạt trên 2.200 tấn. Tỏi hành Lý Sơn đã khẳng định được thương hiệu trong và ngoài nước. Giá hành trên thị trường hiện dao động từ 25.000-35.000 đồng/kg.

Thu hoạch xong vụ hành trong tháng mười này, nông dân đảo Lý Sơn lại bắt tay vào vụ tỏi đông xuân.

Thế Sơn - Tiêu Dao

 

Bình luận

Nổi bật

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.