Thứ năm, 21/09/2023, 14:53 PM

Lực lượng chức năng quyết liệt hơn trong tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

(CL&CS) - Để công tác bảo đảm ATGT ngày càng được hiệu quả, thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh một trong các yêu cầu là các lực lượng chức năng quyết liệt hơn trong việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, ATGT; vì thực tiễn cho thấy cứ "làm quyết liệt là chúng ta thắng".

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nêu yêu cầu trên trong cuộc họp của Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, diễn ra chiều ngày 19/9 tại Hà Nội.

Để công tác bảo đảm ATGT ngày càng được hiệu quả, thời gian tới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh một trong các yêu cầu là các lực lượng chức năng quyết liệt hơn trong việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, ATGT; vì thực tiễn cho thấy cứ "làm quyết liệt là chúng ta thắng".

9-canh-sat-giao-thong-khong-phai-thong-bao-cong-khai-ke-hoach-tuan-tra-kiem-soat_6502b7347b154

Chỉ đạo trên của Phó Thủ tướng là hoàn toàn chính xác. Xét riêng về khía cạnh liên quan vi phạm nồng độ cồn; thì theo báo cáo của Cục CSGT (Bộ Công an), số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, lực lượng chức năng trong đợt ra quân kiểm tra xử lý từ 31/8 đến nay đã thực hiện đúng nguyên tắc "không có ngoại lệ, không có vùng cấm".

Báo cáo tại cuộc họp, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/9/2023, toàn quốc đã xảy ra 8.333 vụ TNGT, làm chết 4.763 người, bị thương 5.802 người, giảm 194 vụ (-2,28%), giảm 124 người chết (-2,54%), tăng 161 người bị thương (+2,85%), so với cùng kỳ năm 2022.

Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra trên đường bộ, với 8.237 vụ, làm chết 4.695 người, bị thương 5.777 người, giảm 184 vụ (-2,19%), giảm 94 người chết (-1,96%), tăng 158 người bị thương (+2,81%) so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Số vụ ùn, tắc giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm vào dịp cao điểm được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022; tình hình vi phạm trọng tải xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 9 tháng đầu năm còn những tồn tại, hạn chế như còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; tình trạng sạt lở, lũ quét trong mùa mưa lũ làm hư hại nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa vẫn diễn biến phức tạp; còn tồn tại tình trạng xếp hàng lên xe ô tô tải không đúng quy định, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông.

Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép còn xảy ra tại một số địa phương; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM có xu hướng ngày càng phức tạp.

Nguyên nhân của những tồn tại trên là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm an toàn giao thông còn hạn chế, nhất là kinh phí thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen về TNGT trên mạng lưới kết cấu hạ tầng.

Hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Thi công các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ-mỹ thuật, an toàn

Thi công các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ-mỹ thuật, an toàn

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:56

(CL&CS) - Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử trên 10 tuyến buýt

Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử trên 10 tuyến buýt

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên 10 tuyến buýt: 04, 05, 17, 22 (A, B,C), 23, 33, 50, 90, 105, 106.

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:57

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải về việc rà soát, kiểm tra giá vé máy bay.