Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/08/2020, 17:42 PM

Lúa gạo Hè Thu tăng giá, gam màu sáng cho ngành sản xuất lúa gạo ở ĐBSCL

(CL&CS) - Vụ Hè Thu năm nay giá lúa gạo tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) tăng cao và là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua khiến cho người nông dân và doanh nghiệp của vựa lúa ĐBSCL phấn khởi.

Những ngày gần đây, người nông dân và doanh nghiệp tại ĐBSCL phấn khởi khi giá lúa gạo vụ hè thu tăng cao và là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua, nhất là thị trường nội địa.

Ở thời điểm này, nhiều khu vực tại ĐBSCL đã thu hoạch xong vụ lúa Hè Thu với sản lượng khoảng 9 triệu tấn. Số diện tích còn lại tập trung tại các địa phương ven biển như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bến Tre, Kiên Giang… Sóc Trăng là một trong các địa phương có diện tích lúa Hè Thu bước vào thu hoạch lớn nhất vùng ĐBSCL. Toàn tỉnh gieo sạ khoảng 142.000 ha, trong đó trên 29.000 ha lúa đã thu hoạch với năng suất bình quân đạt gần 5,9 tấn/ha.

Lúa gạo ĐBSCL
Vụ Hè Thu năm nay giá lúa gạo đều tăng cao mức kỉ lục trong 10 năm qua

Một số nông dân tại Cần Thơ và Hậu Giang cho biết, hiện giá lúa tăng lên khoảng 400 đồng/kg so với hồi đầu tháng và tăng hơn 800 đồng/kg so với vụ lúa Đông Xuân, tùy giống lúa mà người dân bán tại ruộng với giá từ 5.500 đồng-6.500 đồng/kg. Nhiều nông dân và doanh nghiệp có khả năng trữ lúa đã trúng lớn khi trữ lúa thơm Jasmine 85, vì giá lúa này đã vọt tăng từ 7.500 đồng/kg lên 8.200 đồng/kg.

Trên địa bàn tỉnh An Giang, đến nay bà con nông dân đã thu hoạch được gần 200.000 ha lúa Hè Thu, với năng suất khoảng 5,8 tấn/ha. Nông dân thu hoạch đều có thương lái thu mua tại ruộng.

Còn tại tỉnh Tiền Giang, người dân ở huyện Cai Lậy cho biết, giá lúa Hè Thu năm nay cao hơn cùng kỳ năm ngoái nên cho lãi khá. Năm nay lúa bán được và có lời, vì giá cao hơn, việc bán lúa khá thuận lợi hơn vụ trước vì lúa lên giá, thương lái mua lúa cũng dễ với nông dân.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo ở ĐBSCL, giá lúa gạo thị trường nội địa tăng cao, trong khi đó, thị trường xuất khẩu cũng tăng nhẹ, nguyên nhân là do Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8 đã có tác động tích cực đến ngành hàng lúa gạo. EVFTA có hiệu lực, là cánh cửa mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU. Theo đó, mặt hàng gạo của Việt Nam sẽ được miễn thuế xuất khẩu vào EU. Bên cạnh đó, do dịch COVID-19 kéo dài và vẫn còn diễn biến phức tạp, nhu cầu về lúa gạo của thế giới đang tăng, cũng khiến cho giá lúa gạo tăng trong những ngày gần đây.

Còn theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá xuất khẩu gạo Việt Nam đang tốt. Cụ thể, giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 480-490 USD/tấn, tăng 2-3 USD/tấn so với hồi đầu tháng. Từ giữa tháng 7, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng và đến nay đã vượt qua giá gạo cùng chủng loại của Thái Lan để vươn lên dẫn đầu thế giới.

Một nguyên nhân nữa khiến giá lúa, gạo tăng là do bước vào cuối vụ thu hoạch lúa Hè Thu, nguồn cung đang ít đi và thương lái trong nước tăng cường mua vào thời gian gần đây. 

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), 7 tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất khẩu được khoảng 3,9 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 1,9 tỷ USD, giảm 1,4% về khối lượng, nhưng tăng gần 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá gạo xuất khẩu bình quân 7 tháng năm 2020 đạt 487,6 USD/ tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh lương thực tại xã Hậu Thành, huyện Cái Bè (Tiền Giang), vụ Hè Thu năm nay lúa gạo đều tăng cao và ở mức kỉ lục trong 10 năm qua, nhất là thị trường nội địa. Lúa vụ Hè Thu vùng ĐBSCL đã dần cải thiện cả về năng suất lẫn chất lượng.

Vụ lúa Hè Thu 2020, khu vực ĐBSCL gieo sạ gần 1,6 triệu ha, dự kiến đạt sản lượng 8,7 triệu tấn. Tùy theo từng khu vực mà lịch thời vụ có khác nhau để né hạn mặn. Qua thu hoạch, nhiều địa phương đạt năng suất trên 6 tấn/ha, với mức giá này, nông dân lãi trên 30%. Đây là tín hiệu vui và là những gam màu sáng cho ngành sản xuất lúa gạo của vựa lúa ĐBSCL.

T.Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.