Thứ sáu, 27/01/2017, 17:39 PM

Lúa chất lượng cao, trồng sao cho có lãi cao

(NTD) - Gần đây nhiều người trồng lúa rất chú ý đến thông tin lúa thơm, lúa chất lượng cao. Đặc biệt có nhiều thông tin các nhà khoa học, nhà sản xuất lớn đi tận Campuchia để thuê đất trồng lúa thơm, lúa chất lượng cao. Vậy tại Việt Nam, cụ thể vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có trồng được không và cách trồng thế nào để có hiệu quả cao.

Nơi nào cũng có thể trồng được

Thật ra lúa thơm, lúa mùa, lúa chất lượng cao không có gì mới so với những người trồng lúa. Đây là loại lúa đã được người nông dân sản xuất từ rất lâu. Tuy nhiên, đây là lúa mùa, thời gian sinh trưởng và thu hoạch kéo dài, mỗi năm chỉ làm được một vụ, năng suất lại thâp nên từ khi các giống lúa “thần nông” ra đời các giống lúa mùa gần như bị quên lãng. Gần đây, sau khi năng xuất và sản lượng lúa của vùng ĐBSCL đạt đến con số rất lớn, người ta mới chú ý đến các loại lúa có từ thời… tự nhiên. Bởi phẩm chất gạo tốt, dẻo cơm, phù hợp cho bữa cơm gia đình ngày càng sang trọng.

lua
 Sau khi năng xuất và sản lượng lúa của vùng ĐBSCL đạt đến con số rất lớn, người ta mới chú ý đến các loại lúa có từ thời… tự nhiên. Bởi phẩm chất gạo tốt, dẻo cơm, phù hợp cho bữa cơm gia đình ngày càng sang trọng. Ảnh: Hoàng Huy

Theo kỹ sư Võ Quốc Trung, Trưởng phòng Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng, lúa thơm, lúa chất lượng cao, ở Sóc Trăng có giống lúa dòng ST khá nổi tiếng, ở Long An có giống lúa Nàng Hoa 9, Nàng thơm Chợ Đào… Về giống lúa đặc sản ở vùng ĐBSCL có rất nhiều giống.

Hầu hết các địa phương đều có các bộ giống lúa mùa, gạo nếp, có chất lượng tốt. Gần đây các doanh nghiệp sản xuất lúa đã bắt đầu đóng gói sản phẩm và chú ý đến thị trường trong nước. Các sản phẩm gạo sạch, gạo chất lượng, gạo ngon… mang thương hiệu trong nước đã bán trong các siêu thị, đại lý gạo đầu mối với mức giá khá hấp dẫn.

Cần giữ hoài… phong độ

Theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn, khi canh tác một giống lúa có đặc tính di truyền tốt, nếu áp dụng biện pháp kỹ thuật chưa đúng thì sẽ làm giảm dần chất lượng gạo. Sẽ làm cho hạt gạo sẽ không còn những đặc tính như xưa, phong độ giảm rõ rệt khiến người tiêu dùng khó chấp nhận.

Thực tế canh tác cho thấy, giống lúa có chất lượng tốt năng suất thường thấp, bà con đòi hỏi thêm năng suất cao hơn nữa nên dễ xảy ra tình trạng đẩy nhanh thoái hóa giống. Bởi lúc nào cũng mâu thuẫn giữa chất lượng và sản lượng.

Theo PGS.TS. Mai Thành Phụng, nguyên Trưởng Bộ phận thường trực Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tại Nam bộ nhận định, giống lúa thơm đặc sản sẽ dễ bị các loại sinh vật gây hại tấn công, nhất là khi gặp nông dân sạ dày, cộng với bón thừa phân đạm thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng gây hại. Đặc biệt là rầy nâu và sâu cuốn lá có thể đến trú ngụ và chích hút.

Để trồng được giống lúa thơm và ít chịu ảnh hưởng của tất cả các loại dịch hại nói chung và sâu rầy nói riêng thì cần lưu ý: Đầu tiên cần chú ý 4 trụ cột trong canh tác trong quản lý dịch hại tổng hợp (trồng cây khỏe, bảo vệ thiên địch, thăm đồng thường xuyên, nông dân thành chuyên gia). Ngoài ra, cần có quy trình canh tác hợp lý, chọn giống đúng vùng sinh thái, hóa giải các trục trặc trong đất trước khi trồng, biết cách ngâm ủ giống, sạ thưa, biết cách bón lót để cây ra rễ đẻ nhánh sớm, bón phân cân đối hợp lý tránh bón thừa phân đạm, siết nước hơp lý để cứng cây ít đổ ngã… Thăm đồng thường xuyên và không phun thuốc trừ sâu sớm trong vòng 40 ngày, quản lý dịch hại theo cách tổng hợp, không lạm dụng thuốc hóa học.

Để trồng lúa thơm, lúa đặc sản đạt hiệu quả cao, trước tiên cây phải khỏe, chống chịu tốt dịch hại và sâu bệnh. Từ đó nông dân đỡ phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà còn bảo vệ được những thiên địch có lợi…

Một trong những yếu tố giúp cây trồng khỏe là phải bón phân cân đối và đầy đủ. Hiện nay, bà con thường quan tâm đến 3 nguyên tố đạm, lân, kali mà ít quan tâm đến các nguyên tố khác như trung lượng và vi lượng. Theo một số thông tin gần đây thì đất ở ĐBSCL thiếu rất nhiều chất trung, vi lượng, từ đó làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây. Chính vì vậy cần phải bón cân đối loại phân này.

Khâu thu hoạch cũng khá quan trọng. Chính vì vậy, bà con cần phải chú ý đến các yếu tố thời tiết khi thu hoạch, phơi sấy, chăm sóc hạt lúa sau khi thu hoạch. Bỏ dần thói quen phơi lúa ngoài lộ xe, trên nền xi măng bởi hạt lúa khô không đều, dễ dẫn đến khi xay ra gạo có tỷ lệ tấm nhiều bán mất giá.

 Hoàng Huy

Bình luận

Nổi bật

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tuần lễ có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng biến đổi khí hậu”, được tổ chức từ ngày 29/4/2024 đến ngày 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác.

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.

Xây dựng đội ngũ báo cáo viên năng suất chất lượng cho thế hệ trẻ

Xây dựng đội ngũ báo cáo viên năng suất chất lượng cho thế hệ trẻ

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã diễn ra lễ bế mạc khóa đào tạo “Báo cáo viên Năng suất chất lượng”.