Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 04/12/2023, 10:34 AM

Loại vỏ trái cây mà người Việt thường bỏ đi, hóa ra lại là “thần dược đại bổ” cực tốt cho dạ dày và người bị bệnh đường hô hấp

Trong đông y, đây là một dược liệu có nhiều tác dụng rất hiệu quả cho sức khỏe, thế nhưng khá ít người biết và thường đem bỏ chúng.

Quýt là một loại trái cây rất phổ biến và được nhiều người ưa thích bởi hương thơm và vị chua thanh mát dễ chịu. Bên cạnh đó, vỏ quýt trong đông y có tác dụng chữa bệnh rất tốt như điều trị viêm khí phế quản, ăn kém chậm tiêu, đầy hơi chướng bụng,... Ngoài ra, tinh dầu trong loại quả này còn là một vị thuốc điều trị bệnh đường hô hấp và tiêu hóa rất hiệu quả.

vo-quyt-co-tac-dung-gi-2

Theo Đông Y, vỏ quýt còn được gọi là trần bì, có tính nồng, cay, đắng là một loại dược liệu rất bổ. Vỏ quýt chứa các thành phần nổi bật gồm:

Tinh dầu: Vỏ quýt tươi chứa khoảng 3,8% tinh dầu tạo mùi thơm đặc trưng cho chúng. Trong đó, thành phần chủ yếu là l-limonen, chiếm đến 91%.

Flavonoid: Vỏ quýt chứa nhiều flavonoid như naringin và hesperidin. Đây đều là những thành phần có tính chất chống oxy hóa, hỗ trợ quá trình tái tạo da và bảo vệ da khỏi tổn hại của các gốc tự do.

Vitamin C: Quýt có nhiều vitamin C và vỏ quýt cũng vậy. Đây là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp cung cấp dưỡng chất cho da, tăng cường sản xuất collagen và giảm các dấu hiệu lão hóa.

Thần dược đối với dạ dày

Trong vỏ quýt có chứa các hợp chất limonene hỗ trợ việc kiềm chế ợ nóng và giảm các vấn đề về dạ dày như trào ngược axit. Theo y học hiện đại cũng đã chứng minh trong vỏ quýt có tinh dầu thơm glucozit orange, andehit lemon, axit béo..., có tác dụng ức chế vận động của dạ dày, ruột và tử cung…

Vậy nên, thỉnh thoảng hãy thêm vỏ cam quýt vào chế độ ăn của bạn, chúng sẽ giúp hỗ trợ cải thiện rất tốt tình trạng sức khỏe của hệ tiêu hóa cũng như dạ dày.

Ngoài ra, nước vỏ quýt ngâm có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ giảm táo bón và tình trạng khó khăn khi đi vệ sinh. Ngoài ra, khi gặp phải hiện tượng đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu do ăn các thực phẩm có nhiều dầu mỡ, nước vỏ quýt cũng có khả năng hỗ trợ cải thiện những triệu chứng khó chịu này. Chúng cũng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và tăng cường lưu thông khí huyết.

Giảm ho

picture155-16763659244531199729713-1676970806974-167697080705633774892220230221212017.3935120

Ho là một phản xạ có điều kiện của cơ thể giúp loại bỏ các dị vật trong đường hô hấp. Tuy nhiên, những cơn ho dai dẳng sẽ làm cho bạn mệt mỏi do hệ hô hấp bị kích thích liên tục khiến cho việc sinh hoạt bị gián đoạn. Để giảm tình trạng này, bạn có thể cảm nhận được tác dụng của vỏ quýt trong việc trị ho bằng cách: Thái nhỏ vỏ quýt tươi, bỏ vào ly và cho thêm vào 300ml nước nóng. Đồ uống này sẽ giúp bạn trị ho mà còn hỗ trợ long đờm hiệu quả; Phơi khô 5 gram vỏ quýt, rửa sạch và sau đó đun sôi vỏ quýt khô với khoảng 400ml nước lọc, bạn có thể cho thêm một chút mật ong hoặc gừng băm. Hãy bảo quản dung dịch nước uống này trong bình giữ nhiệt để sử dụng dần trong ngày.

Giúp giấc ngủ ngon hơn

photo-1645443234402-16454432346532093165633

Nếu bạn mắc chứng khó ngủ hãy thử lấy vỏ của 3 quả quýt tươi sau đó đun sôi với nước trong khoảng 1 giờ để lấy tinh chất. Sau đó, hòa cùng với nước tắm và ngâm mình trong khoảng thời gian từ 15-30 phút. Biện pháp này tuy đơn giản nhưng nó mang lại hiệu quả cao.

Giảm hôi miệng

Vỏ quýt có chứa tinh dầu có khả năng làm giảm thiểu các vi khuẩn gây mùi trong khoang miệng. Do đó, nếu hơi thở của bạn có mùi hãy nhai một vài lát vỏ quýt và nhấm nháp sau khi ăn những món khiến hơi thở có mùi khó chịu.

Làm mềm gót chân

Ngoài công dụng giúp ngủ ngon giấc, vỏ quýt còn có tác dụng làm mịn gót chân bằng cách nghiền nhỏ vỏ quýt tươi và trộn cùng với tinh dầu, dầu nền mà bạn ưa thích, ví dụ như dầu dừa, dầu hạt nho. Sau đó bôi hỗn hợp lên bàn chân, gót chân, hỗn hợp này sẽ giúp làm sáng mịn làn da khu vực đó. Qua đó, bạn sẽ không còn lo lắng về chứng nứt nẻ gót chân nữa.

Vỏ quýt có nhiều tác dụng trong việc dưỡng da gót chân là bởi vì trong vỏ quýt có chứa rất nhiều dưỡng chất khác nhau như vitamin A, vitamin C, vitamin E,... Những loại vitamin này giúp phục hồi lớp biểu bì đồng thời tăng cường sức khỏe cho làn da.

Giảm thiểu các vấn đề về da đầu

7b9fffbc40340cd0664dc34daabc0c24.jpg_720x720q80

Vỏ quýt không những tốt cho da mà còn có thể sử dụng để dưỡng tóc từ bột nghiền vỏ quýt khô. Trong trường hợp vảy gàu còn vướng trên quần áo làm cho bạn mất tự tin hãy sử dụng vỏ quýt tươi. Trước khi gội đầu, hãy ủ tóc bằng nước đã được đun với vỏ quýt ít nhất 30 phút sẽ giúp cho tóc sáng bóng cũng như loại bỏ gàu hoặc các vấn đề về da đầu.

Lưu ý, vỏ quýt có rất nhiều công dụng bổ trợ cho sức khỏe, tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, hoặc dùng vô tội vạ cũng có thể gây nên những tác dụng ngược không mong muốn. Vậy nên trước khi dùng vỏ quýt, ngoài việc vệ sinh sạch sẽ, bạn nên kiểm tra rõ nguồn gốc của những loại cây quả này. Tốt nhất, bạn nên nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ để tư vấn để có phương pháp điều trị hợp lý nhất.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:15

Chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi đầy đủ và thái độ sống tích cực là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Hóa thân xuất sắc vào vai nữ bác sĩ tâm lý mưu mô, tính toán, Lương Thu Trang nhận về làn sóng chỉ trích của khán giả. Không ít người vào tran Facebook cá nhân của nữ diễn viên để lại những bình luận tiêu cực, kém duyên.