Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 13/09/2023, 12:27 PM

Loại trà "quốc bảo" của Trung Quốc, mỗi năm chỉ ra vài gram thành phẩm, hiếm tới mức được chính quyền thành phố mua bảo hiểm hàng trăm tỷ

Vốn được biết đến là một trong Thập Đại Danh Trà nổi tiếng trong giới trà đạo, Đại Hồng Bào được đấu giá hàng chục tỷ đồng cho mỗi kg, được bảo vệ và xem như quốc bảo ở đất nước tỷ dân.

Theo tờ Nhật báo Trung Quốc, trà là biểu tượng của văn hóa và lòng hiếu khách của người Trung Hoa. Truyền thống văn hóa của người Trung Quốc khi gặp gỡ bạn bè là uống trà và đàm đạo, trao đổi ý kiến. Và theo suốt dòng lịch sử, trà là một mặt hàng được người dân nhiều quốc gia yêu thích. Trong đó, một số loại trà hiếm, có thể bảo quản lâu năm được bán với mức giá đắt hơn vàng, chẳng hạn như trà Đại Hồng Bào từ cây cổ thụ trên núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Empty

Đại Hồng Bào là một loại cây trà thuộc dòng Ô long nằm trong khu Cửu Long Khoa, nằm cheo leo trên vách núi Vũ Di dựng đứng. Cây chè có tuổi đời 350 năm này chỉ có vỏn vẹn 3 thân và 6 gốc. Chúng thậm chí còn được liệt vào danh sách di sản tự nhiên và văn hóa thế giới.

Sở dĩ Đại Hồng Bào được đặt tên như vậy là bởi lá trà sau khi hái được oxy hóa tự nhiên từ 50-60% do tác động của enzyme thực vật trong lá khiến màu nước màu đỏ cam. Màu nước trà này giống màu của chiếc áo khoác màu đỏ thời xưa. Trà Đại Hồng Bào vị ngọt, thanh, không giống với bất kỳ loại trà nào khác. Khi pha cần sử dụng nước tinh khiết, đun tới 100 độ C. Những lần hãm sau cũng phải đảm bảo nước phải ở nhiệt độ này.

Những cây Đại Hồng Bào nguyên thủy vốn mọc trên đất chùa Thiên Tân Vĩnh Lạc nhưng trụ trì chùa đã bàn giao việc quản lý chúng lại cho chính quyền. Từ đó, việc sản xuất trà luôn được kiểm soát chặt chẽ. Mỗi năm, chỉ có vài trăm gram trà được thu hoạch và đều được dành cho nhà nước trong những sự kiện trang trọng. Cho đến nay, những cây trà đại thụ này vẫn được canh gác nghiêm ngặt.

Trên vách núi đó còn lưu giữ phiến đá khắc 3 chữ đỏ “Đại Hồng Bào” do hòa thượng chùa Thiên Tâm đề tặng. Nơi đây nắng chiếu ít, chủ yếu đón tia phản xạ; sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm khá lớn, đỉnh vách quanh năm có nước suối chảy qua. Những điều kiện tự nhiên đặc thù này đã tạo nên hương vị độc nhất vô nhị của loại trà Đại Hồng Bào.

Empty

Trên vách núi Vũ Di là 3 chữ "Đại Hồng Bào" màu đỏ để giới thiệu về loại trà "quốc bảo" của Trung Quốc. Ảnh: Sohu.

Trà Đại Hồng Bào được chế biến một cách cực kỳ công phu, lá trà không bao giờ được phép chạm đất, chúng được hái bằng tay từ các bụi trà, làm khô, sàng lọc, phân loại và sấy bằng các phương pháp đặc biệt.

Loại cây trà Đại Hồng Bào khi sử dụng có tác dụng thanh nhiệt, thải độc, giảm mệt mỏi, lợi tiểu, hạ sốt, giảm béo, tốt cho hệ tiêu hóa, ngừa ung thư, hạ lipid máu, chống lão hóa…

Trà Đại Hồng Bào được mệnh danh là vua các loại trà, nó đứng đầu thập đại danh trà (10 loại trà nổi tiếng) của Trung Quốc. Đặc biệt, những lá trà được lấy từ núi Vũ Di có chất lượng thượng hạng, thời xưa chỉ dùng để tiến vua.

Với đặc điểm khó trồng, năng suất thấp và chất lượng rất tốt, trà Đại Hồng Bào được coi là giống trà Ô long quý nhất của Trung Quốc. Hiện nay, trà Đại Hồng Bào được mang bán đấu giá cho người sành chơi, nhưng mỗi lần cũng chỉ có vẻn vẹn 20gr và không lần nào giá bán thấp hơn 20.000 USD (gần 500 triệu đồng).

Empty

Đại Hồng Bào đặc biệt đến mức những chuyên gia môi giới phải tham gia thế giới của những người giàu có mê trà để làm trung gian giữa người bán và người mua. Đại Hồng Bào cổ, xịn có mức giá gần 1.400 USD cho 1 gram trà, tính ra hơn 10.000 USD (khoảng 250 triệu) một ấm trà.

Do loại trà này có giá thành cao nên chính quyền cũng hết sức coi trọng. Nơi trồng cây cổ thụ Đại Hồng Bào trên núi Vũ Di được xếp vào danh sách bảo vệ trọng điểm. Chính quyền thành phố còn đầu tư 100 triệu NDT (hơn 330 tỷ đồng) để bảo vệ bụi cây này.

Hiện tại, chính quyền địa phương quyết định hạn chế khai thác búp của những cây trà Đại Hồng Bào cổ, nên hiện nay, những người mê trà dù có chấp nhận đổi cả gia sản cũng khó có cơ hội sở hữu loại trà quý này.

Nguồn: Sohu, 163, QQ.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Sau 60 tuổi, tôi có cuộc sống viên mãn hạnh phúc vì đã không ngần ngại đầu tư vào ‘4 thứ sinh lời’, bạn bè trước chê cười nay lại hỏi bí quyết

Sau 60 tuổi, tôi có cuộc sống viên mãn hạnh phúc vì đã không ngần ngại đầu tư vào ‘4 thứ sinh lời’, bạn bè trước chê cười nay lại hỏi bí quyết

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 21:58

Sau 60 tuổi, người phụ nữ này có cuộc sống hưu trí mãn nguyện, đầy đủ cả về vật chất và tinh thần, con cái thành đạt, sức khỏe đảm bảo.

6 trường đại học Việt Nam được gọi tên trong BXH châu Á: Có trường tỷ lệ chọi năm 2023 là 1/4

6 trường đại học Việt Nam được gọi tên trong BXH châu Á: Có trường tỷ lệ chọi năm 2023 là 1/4

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 16:18

Dưới đây là 6 trường đại học Việt Nam lọt vào BXH châu Á do Tổ chức Times Higher Education (THE) công bố.

Đặc sắc lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui của người Jrai

Đặc sắc lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui của người Jrai

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Nghi lễ cúng cầu mưa Yang Pơtao Apui diễn ra trên đỉnh núi thần Chư Tao Yang, được phục dựng nguyên bản theo phong tục của người Jrai bản địa.