Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 09/11/2023, 07:59 AM

Loại rau người Việt bán đầy chợ lại giúp tim khoẻ mạnh, ngăn ngừa ung thư, được chuyên gia Mỹ khen ngợi

Đây là thực phẩm phổ biến, giá cả phải chăng với những lợi ích vượt trội cho sức khỏe.

Đậu cô ve hay còn được gọi là đậu que hoặc đậu ve có tên khoa học là Phaseolus vulgaris. Tên gọi và cách đọc này là từ mượn được biến âm từ tên tiếng Pháp là Haricot vert.

Ở phía Tây hoặc Đông Bắc nước Mỹ, đậu cô ve dùng để chỉ về những loại đậu như green bean, string bean, snap been. Còn ở Mexico, chúng có tên là ejotes. Đây là những giống đậu được trồng để lấy cả vỏ lẫn ruột.

cv1

Đậu cô ve thuộc loài thân thảo hằng năm, có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Hiện nay, đậu ve được trồng phổ biến khắp thế giới. Ở Việt Nam, đậu cô ve được trồng từ Bắc vào Nam, là một trong những loại hoa màu được ưu tiên gieo trồng trong hệ thống luân canh với lúa nước. Chúng được chia làm hai nhóm là đậu cô ve leo và đậu cô ve lùn. Nhóm đậu leo được trồng theo dàn, thường cho năng suất cao hơn nhóm đậu lùn.

Đậu cô ve có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết những lợi ích này.

Tăng cảm giác no

Trong 100g đậu cô ve chỉ có khoảng 44 calo nên đây được đánh giá là thực phẩm ít calo nhưng vẫn rất giàu vitamin và chất khoáng. Nhờ chỉ số calo thấp và chất xơ nhiều nên ăn đậu cô ve tạo cảm giác no lâu hơn, tránh các cơn thèm ăn khiến bạn nạp nhiều đồ ăn vật. Calo thấp nên đậu cô ve cũng thích hợp dùng để ăn kiêng.

Lara Whitson, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ cho biết: “Đậu cô ve có chứa lượng chất xơ và đường tự nhiên tương đương. Đó là lý do vì sao đậu cô ve là thực phẩm cân bằng dinh dưỡng hơn so với thực phẩm chế biến. Ăn đậu cô ve giúp kiểm soát cơn đói và mức đường huyết”.

Tốt cho tiêu hoá

Đậu cô ve nói riêng và các loại rau xanh nói chung là nguồn thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa khi bổ sung nhiều chất xơ, cải thiện tốt triệu chứng táo bón, đầy hơi, khó tiêu,... sau khi ăn.

cv3

"Chất xơ không chỉ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón mà còn cân bằng hệ vi sinh vật trong ruột. Những vi sinh vật này có nhiệm vụ phân giải thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể", Whitson cho biết thêm.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đậu cô ve chứa lượng canxi và flavonoid bảo vệ tim rất phong phú. Lượng flavonoid cao trong đậu cô ve có đặc tính chống viêm rất lớn, làm giảm hoạt động huyết khối trong tế bào và ngăn ngừa cục máu đông ở động mạch.

Chuyên gia Whitson cũng cho biết: "Đậu cô ve chứa rất nhiều folate và kali, hai chất dinh dưỡng có khả năng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Những chất này cũng có thể ổn định huyết áp nếu ta tuân thủ một lối sống lành mạnh như chế độ ăn theo nguyên tắc khoa học và luyện tập thường xuyên".

cv2

Ngoài ra, việc ăn đậu cô ve cũng giúp cân bằng lượng cholesterol trong máu nhờ chất xơ có trong nó. Đủ lượng chất xơ hòa tan, có mặt trong đậu cô ve, có thể giảm cholesterol "xấu" - LDL. Chất xơ hòa tan hoạt động như một loại chất hút chìm, thu hút cholesterol trong ruột trước khi nó được hấp thụ vào máu.

Ngăn ngừa ung thư

Ăn đậu cô ve giúp làm giảm nguy cơ ung thư ở người nhờ phân tử không phân hủy trong đậu giúp ngăn chặn các chất gây ung thư. Hoạt tính kháng ung thư của đậu cô ve liên quan đến thành phần tinh bột và chất xơ, cũng như các hợp chất phenolic, axit phytic và chất ức chế protease.

Việc ăn đậu thường xuyên giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư về đường ruột, một phần bằng cách ức chế các hợp chất gây đột biến gen như nitrosamine, hydrocarbon và mycotoxin. Ngoài ra, đậu cô ve chứa hàm lượng chất diệp lục cao, hạn chế khả năng gây đột biến gene của các amin dị vòng, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Lưu ý khi ăn đậu cô ve

Ăn đậu cô ve rất tốt nhưng không phải thực phẩm này an toàn 100%. Một số giống đậu cô ve có thể chứa hoạt chất phytohaemagglutinin khiến cơ thể bị ngộ độc. Tuy trường hợp ngộ độc do ăn đậu cô ve ít xảy ra nhưng bạn cũng cần nắm thông tin để đề phòng và có các xử lý thích hợp khi gặp phải.

cv4

Bạn có thể nhận biết dấu hiệu ngộ độc khi ăn phải giống đậu cô ve có chứa chất độc qua các biểu hiện như buồn nôn, nôn ói, mẩn ngứa, tiêu chảy,... sau khoảng 3 giờ ăn. Khi bắt gặp tình trạng này cần đến bệnh viện gần nhất để được bác sĩ thăm khám và tiến hành chữa trị, đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Đây là những loại thực phẩm hại gan, hại thận, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 16:58

Sau khi gặp lại bạn học cũ, người đàn ông U60 nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.