Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 08/09/2023, 10:42 AM

Loại rau có giá 1,5 triệu đồng/kg: Chỉ cần trồng một chậu nhỏ có thể vừa ăn vừa làm cảnh lại giúp ngăn ngừa ung thư và chống lão hóa cực tốt

Đây là một loại rau gia vị, cũng là một loại thảo dược được sử dụng từ thời Hy Lạp cổ đại cho đến ngày này vừa có thể ăn vừa làm thuốc và làm cảnh.

xo-thom-sage-la-gi-cong-dung-va-cach-su-dung-xo-thom-202102080103279328

Loại rau này có tên là Xô thơm (Sage) hay còn được gọi là xôn, hoa xôn. Là loài thực vật có hoa được Carolus Linnaeus miêu tả khoa học lần đầu tiên vào năm 1753, với tên khoa học Salvia officinalis, thuộc họ Hoa môi. Cây có một mùi rất đặc trưng, thân phủ đầy lông, mang màu xanh, xám, tím.

Trong ẩm thực, xô thơm được sử dụng dưới hai cách là xô thơm tươi hoặc khô, là loại gia vị hoàn hảo làm tăng độ ngon và hương thơm của các món thịt và rau củ quả. 

Từ thời xa xưa, xô thơm (Sage) đã được con người xem là một loại thảo mộc quý, ngoài việc làm gia vị nó còn có nhiều tác dụng chữa bệnh khác. 

Theo các nghiên cứu, những loại tinh dầu của cây xô thơm đã cho thấy sự ức chế 46% AChE (gây suy giảm chất dẫn truyền thần kinh) trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Chiết xuất thảo dược của nó có thể bảo vệ các tế bào não (tế bào thần kinh) khỏi tác động của sự tích tụ Cholesterol và viêm (tiểu thể amyloid – β). Cây xô thơm có chứa hợp chất Sclareol, hợp chất này ức chế tổn thương do UVB gây ra cho da, phục hồi độ dày biểu bì và cải thiện nếp nhăn bằng cách tăng cường sự tăng sinh tế bào.

Bên cạnh đó, trà của cây xô thơm có tác dụng giống như Metformin (thuốc trị tiểu đường), vì vậy nó được sử dụng như một phương thuốc truyền thống để chống lại bệnh tiểu đường ở nhiều quốc gia.

Ngoài ra, thảo dược này còn có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy Acid Ursolic trong cây xô thơm, nó ngăn chặn một cách hiệu quả sự xâm lấn, di căn (lây lan) và sự xâm chiếm của các tế bào ung thư hắc tố ác tính. Các Diterpenoids, Sesquiterpen, v.v.. được phân lập từ rễ của cây xô thơm cho thấy tác dụng chống ung thư trên các tế bào ung thư gan và ruột kết. Khi đun lá xô thơm làm trà, sẽ có vị hơi đắng nhưng giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, thúc đẩy làn da khỏe mạnh, chống ung thư và kiểm soát lượng đường trong máu…Đồng thời, dầu hạt của loại cây này chứa acid béo omega-3, omega-6 và omega-9 (chứa 20% gamma linoleic acid, gọi tắt là GLA) giúp phát triển trí não và bảo vệ hệ tim mạch hoàn hảo. 

xo-thom-sage-la-gi-cong-dung-va-cach-su-dung-xo-thom-202102010956304182

Cây xô thơm có thể trồng bằng cách gieo hạt, cây con hoặc giâm cành. Với mỗi phương pháp trồng, các bước đều tương tự như khi bạn trồng những loại cây khác. Hoặc, bạn có thể mua luôn cây giống ngoài các cửa hàng cây cảnh, giá dao động từ 40.000 – 60.000 đồng/chậu. 

Lá xô thơm có thể dùng ở dạng lá tươi hoặc lá khô. Nhưng trên thị trường, chủ yếu là bản lá khô vì nó có thể bảo quản được lâu hơn, giá dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/10g, tức 1 triệu đến 1.5 triệu/kg. 

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:37

Trước đó, năm 2023, du lịch Việt Nam vinh dự được gọi tên ở 45 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á.

Thân thế 'tỷ phú của các tỷ phú Sài Gòn' một thời mang gốc gác Trung Hoa, giàu lên từ mì chính, cuối đời có kết thảm

Thân thế 'tỷ phú của các tỷ phú Sài Gòn' một thời mang gốc gác Trung Hoa, giàu lên từ mì chính, cuối đời có kết thảm

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 22:10

Mặc dù doanh nghiệp của ông đã từng vượt qua nhiều đối thủ lớn trong và ngoài nước, thế nhưng sau đó lại "bay màu" khỏi thị trường bởi việc ăn chơi xa hoa và ham mê tửu sắc.

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép được mệnh danh '2 triệu đô la' độc nhất VN

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép được mệnh danh '2 triệu đô la' độc nhất VN

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 22:01

Mới đây, ngọn đồi này đã được Hiệp hội du lịch ĐBSCL công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2024.