Media chất lượng & cuộc sống
Thứ ba, 28/11/2023, 10:02 AM

Loại rau cải được CDC Mỹ công bố là tốt nhất thế giới: “kho báu” dinh dưỡng phòng ngừa nhiều loại bệnh, mọc dại đầy ở Việt Nam

Loại rau cải phổ biến tại Việt Nam đã được CDC Mỹ công bố là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới.

Cải xoong là một loại rau ưa nước phổ biến tại Việt Nam. Nhắc đến loại rau này không ai là không biết nhưng không phải ai cũng biết những tác dụng của nó đến sức khỏe. 

Vào đầu tháng 11 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã công bố danh sách 41 loại rau và trái cây giàu dinh dưỡng nhất trên thế giới. Điều đáng chú ý là đứng Top 1 là loại rau phổ biến tại Việt Nam với điểm số tối đa là 100/100. Cụ thể:

Top 1: Rau cải xoong: 100 điểm

Top 2: Cải thảo: 91,99 điểm

Top 3: Cải cầu vồng: 89,27 điểm

Top 4: Củ dền: 87,08 điểm

Top 5: Rau bó xôi: 86,43 điểm.

Vậy tại sao cải xoong lại nhận được sự công nhận là thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới? 

Empty

Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của cải xoong đối với sức khỏe khiến loại rau này được mệnh danh là loại thực phẩm lành mạnh nhất thế giới: 

Giàu dinh dưỡng

Cải xoong như một “kho báu” dinh dưỡng. Trong cải xoong, có nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Theo nghiên cứu của CDC, mỗi 100g cải xoong cắt nhỏ chứa 11 calo, 2g đạm, 3g chất béo, 1g carb, 1g chất xơ, 43mg vitamin C (tương đương 84% hàm lượng khuyến cáo hàng ngày - DV), 160ug vitamin A (chiếm 18% DV), và 250 ug vitamin K (cao gấp 208% DV).

Empty

Mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trong cải xoong có hai chất dinh dưỡng nổi bật là vitamin C và vitamin K, mỗi loại mang lại nhiều lợi ích khác nhau.

Vitamin C được biết đến với khả năng tăng cường miễn dịch, sản xuất collagen, hấp thụ sắt, chuyển hóa protein và chống oxy hóa. Bằng cách ăn cải xoong, bạn có thể dễ dàng đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết hàng ngày, từ đó nâng cao sức khỏe.

Vitamin K mặc dù ít được biết đến nhưng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, tham gia vào quá trình đông máu và tăng cường sức khỏe của xương khớp. Cải xoong là thực phẩm giàu vitamin K, đóng góp vào việc cung cấp chất dinh dưỡng này cho cơ thể.

Cả hai vitamin C và K cùng với các hợp chất thực vật trong cải xoong đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm ngăn ngừa ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Empty

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, việc ăn 85g cải xoong mỗi ngày trong 8 tuần có thể giúp bảo vệ tế bào DNA và tăng khả năng chống oxy hóa, giảm nguy cơ phát triển ung thư. Các chất chống oxy hóa trong cải xoong được đánh giá cao về những tác dụng này.

Nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng chiết xuất từ rau cải xoong có thể bảo vệ tim mạch bằng cách giảm cholesterol "xấu" LDL và chất béo trung tính. Tổng hợp từ nhiều nghiên cứu cũng cho thấy việc ăn nhiều rau lá xanh làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.

pasted image 0 (1)

Một nghiên cứu gần đây cung cấp thông tin rằng bổ sung 100g cải xoong vào bữa ăn giúp giảm đường huyết sau ăn. Ngoài ra, nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng cải xoong có thể giảm đường và mỡ máu ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường sau 4 tuần sử dụng.

Với khả năng chống oxy hóa, cải xoong còn giúp giảm viêm. Một nghiên cứu nhỏ trên 10 người đàn ông khỏe mạnh đã chỉ ra rằng bổ sung cải xoong trước và sau tập thể dục đều giúp giảm các dấu hiệu viêm.

Những lưu ý khi ăn cải xoong

Cải xoong là hoàn toàn an toàn cho những người khỏe mạnh, tuy nhiên, đối với những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu, nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin K như cải xoong.

pasted image 0

Ngoài ra, cải xoong thường được trồng dưới nước, điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm ấu trùng giun và sán, đặc biệt là khi vùng nước bị ô nhiễm và không đảm bảo vệ sinh. Do đó, việc mua cải xoong từ nguồn gốc rõ ràng và chế biến sạch sẽ trước khi sử dụng là rất quan trọng.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Những nội dung chính: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến; Doanh nghiệp thủy sản Việt tự tin chiếm lĩnh các thị trường khó tính; Tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với xăng dầu; Đẩy mạnh công nghệ trong công tác quản lý mỹ phẩm.

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:01

(CL&CS) - Những nội dung chính: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp; Hơn 800 thương hiệu quốc tế dự triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024; Tiện lợi cho người dân khi sử dụng tài khoản VneID để truy cập dịch vụ công; Những nét mới của Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2024.

Bản tin CL&CS: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn

Bản tin CL&CS: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Những nội dung chính: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn; Chiêm ngưỡng bức tranh panorama tái hiện về Chiến thắng Điện Biên Phủ; Dự kiến tiền lương trung bình của công chức, viên chức tăng khoảng 30%; Doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng tăng 9,2%.