Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 20/10/2023, 11:37 AM

Loại quả giàu canxi không kém gì sữa, vừa bổ xương vừa kháng ung thư, được bán rẻ như cho ngoài chợ Việt

Loại quả này rất quen thuộc với người Việt có nguồn gốc từ Nam Á có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Đậu đũa (Vigna unguiculata subsp. sesquipedalis) hay đậu dải áo là một loại rau thuộc họ Đậu. Loại thực vật này có thân dài từ 35-75cm, thường ra quả suốt bốn mùa và là một phần quen thuộc trong bữa ăn của người Việt do được bày bán nhiều ở các chợ.

Empty

Đậu đũa có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Mỗi 100g đậu đũa cung cấp khoảng 47mg Canxi, 2g chất xơ, 6g chất đạm nhưng chỉ có 59 Kcal và 0,4g chất béo. Bên cạnh đó, hàm lượng các loại vitamin và khoáng chất khác cũng vô cùng dồi dào: sắt (1,6mg), magie (36mg), mangan (0,21mg), phốt pho (16mg), kali (194mg), natri (5mg), kẽm (0,37mg), đồng (48 μg), selen (1.5 μg). Folat: 62 μg Vitamin: Vitamin C (22mg), B1 ( 0,29mg), B2 (0,18mg), PP (1.8mg), B5 (0,055mg), B6 (0,024mg)...

Bổ sung Canxi, phòng ngừa loãng xương

Đậu đũa giàu mangan, kali và canxi giúp hỗ trợ việc phòng chống bệnh loãng xương. Thường xuyên ăn đậu đũa có thể giúp xương trở nên vững chắc hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư xương.

Điều hòa huyết áp, tốt cho tim mạch

Đậu đũa là nguồn giàu folate tự nhiên, hỗ trợ giảm homocysteine trong máu, bảo vệ lớp nội mạc của các động mạch từ đó nâng cao sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, với hàm lượng kali phong phú, đậu đũa giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể, giữ huyết áp ổn định. Do đó, nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, đột quỵ và nhồi máu cơ tim có thể được giảm thiểu.

Empty

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Thiếu hụt folate có thể tăng nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư vú, ung thư ruột, ung thư cổ tử cung, ung thư phổi và ung thư não. Khi tiêu thụ đậu đũa đều đặn, các chất chống oxy hóa trong nó như vitamin C, mangan và vitamin B2 sẽ giúp loại bỏ gốc tự do, giảm thiểu nguy cơ phát triển của tế bào ung thư. 

Empty

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, những người tiêu thụ khoảng 900 microgam folate hàng ngày có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng lên tới 30%.

Cải thiện giấc ngủ

Thiếu hụt magie là một trong những yếu tố chính gây ra khó ngủ và giấc ngủ không sâu. Điều này khi kéo dài có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi, lo âu và bồn chồn. Để khắc phục, việc bổ sung magie cho cơ thể giúp giảm căng thẳng, tăng cường sự thư giãn và hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn.

Với mỗi 100gr đậu đũa, chúng ta có thể bổ xung 36mg magie, giúp hỗ trợ cơ thể trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến giấc ngủ.

Empty

Tăng cường đề kháng

Đậu đũa chứa thiamine, một chất quan trọng giúp chuyển hóa carbohydrate từ thực phẩm thành các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Quá trình này giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn các rối loạn về trao đổi chất cùng các triệu chứng như tiêu hóa kém, giảm tiết dịch dạ dày và tê phù.

Tốt cho người giảm cân

Đậu đũa chứa một lượng calo và chất béo thấp nhưng lại giàu chất xơ. Khi tiêu thụ, đậu đũa tạo ra cảm giác no kéo lâu giúp no lâu và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Các nghiên cứu đã cho thấy đậu đũa nấu chín không chứa chất béo và cholesterol. Do đó, đậu đũa là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn giảm cân và những ai đang gặp vấn đề về béo phì hoặc liên quan đến tình trạng cân nặng.

Giúp sáng mắt

‏Do có nhiều thiamine nên đậu đũa có thể giúp chống lại các vấn đề về thị lực như chứng đục thủy tinh thể hay tăng nhãn áp. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin B1 và vitamin B2 có trong đậu đũa cũng có tác dụng cải thiện thị lực và giúp làm sáng mắt.

Empty

Ngăn ngừa lão hóa

Đậu đũa giàu vitamin C nhờ đó giúp giảm sự xuất hiện các nếp nhăn, cải thiện tình trạng da khô và trì hoãn quá trình lão hóa. Không chỉ tốt cho làn da, vitamin C còn giúp tăng cường độ bền của dây chằng, gân và mạch máu, đồng thời hỗ trợ quá trình lành vết thương nhanh chóng, giảm nguy cơ để lại sẹo.

Lưu ý khi ăn

Không ăn sống

Đậu đũa sống chứa mức cao lectin, một chất có thể gây ra tiêu chảy, nôn mửa và đau dạ dày. Trong trường hợp tích tụ lectin, nguy cơ tử vong cũng không phải là không thể. Do đó, bạn nên chắc chắn nấu đậu đũa thật chín trước khi ăn.

Empty

Hạn chế ăn quá nhiều

Tiêu thụ đậu đũa quá mức có thể gây táo bón và ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng ở nam giới. Để giữ sức khỏe tốt nhất, hãy duy trì mức ăn mỗi tuần từ 2 – 4 bữa.

Rửa sạch và ngâm trong nước muối trước khi chế biết

Trong quá trình phát triển, đậu đũa có thể tiếp xúc với sâu bệnh và hóa chất. Để đảm bảo an toàn, ngoài việc mua từ nguồn cung cấp đáng tin cậy, bạn nên rửa đậu thật sạch và ngâm trong nước muối để loại bỏ các chất gây hại.

Những người mắc bệnh gout cần tránh

Theo y học cổ truyềm, đậu đũa và một số loại đậu khác đều kỵ với những người mắc bệnh gout, có thể làm bệnh nặng hơn.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Khẩn cấp bắt giữ người đàn ông trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD để ‘uống trà’

Khẩn cấp bắt giữ người đàn ông trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD để ‘uống trà’

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 22:58

Được biết, chiếc bát này được trưng bày dưới một chiếc hộp nhựa trong suốt và không có khóa.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.

Hóa ra đây là sự khác biệt giữa việc mua nhà trả hết một lần và trả góp 30 năm, may mà tôi biết sớm

Hóa ra đây là sự khác biệt giữa việc mua nhà trả hết một lần và trả góp 30 năm, may mà tôi biết sớm

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:11

Mua nhà trả góp 30 năm hay mua nhà trả hết một lần đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, vì thế hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định "xuống tiền" nhé.