Thứ năm, 15/12/2022, 10:55 AM

Liên hiệp Hội Việt Nam là mái nhà của cộng đồng các Nhà khoa học vì hợp tác và phát triển

(CL&CS) - TS.KH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam khẳng định: Các Nhà khoa học thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam là một phần máu thịt không thể tách rời của Liên hiệp Hội Việt Nam, của cộng đồng các Nhà trí thức khoa học và công nghệ luôn dấn thân cống hiến vì sự nghiệp chung, vì đất nước, vì nhân dân.

Chiều 13/12, tại TP Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Sự kiện gặp gỡ 2022 vì hợp tác và phát triển nhằm tổng kết hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Liên hiệp hội năm 2022.

TS.KH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam.

TS.KH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam.

Phát biểu khai mạc sự kiện, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam cho biết: Năm 2022 là một năm đầy biến động và khó khăn, đặt ra những thử thách đối với hầu hết mọi khía cạnh của đời sống kinh tế-xã hội, với các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức nói chung và tổ chức khoa học và công nghệ thuộc hệ thống Liên hiệp hội nói riêng. Trong bối cảnh ấy, Liên hiệp hội cùng với các hội thành viên và tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc đã không ngừng nỗ lực thực hiện quyết liệt các kế hoạch đã đề ra và giải quyết thấu đáo nhiều vấn đề phức tạp phát sinh.

Năm 2022 là một năm đầy biến động và khó khăn, đặt ra những thử thách đối với hầu hết mọi khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội, với các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức nói chung và tổ chức KH&CN thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam nói riêng. Những thách thức ấy xuất phát từ diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, do đại dịch Covid vẫn còn dư âm mặc dù nhiều biện pháp quyết liệt nhằm phục hồi kinh tế-xã hội đã được các chính phủ triển khai.

Các đại biểu tham dự Sự kiện Gặp gỡ 2022 vì hợp tác và phát triển do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Sự kiện Gặp gỡ 2022 vì hợp tác và phát triển do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Trong bối cảnh ấy, Liên hiệp Hội Việt Nam cùng với các hội thành viên và tổ chức KH&CN trực thuộc đã không ngừng nỗ lực thực hiện quyết liệt các kế hoạch đã đề ra và giải quyết thấu đáo nhiều vấn đề phức tạp phát sinh.

Trong năm qua, Đảng đoàn, Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam mặc dù còn thiếu nhân sự, đã lãnh đạo, chỉ đạo Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện nhiều công việc mang tính chiến lược, khẳng định được vai trò và vị thế của một tổ chức đại diện và tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN của Việt Nam đóng góp cho sự phát triển bền vững đất nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những thành tựu ấy, kết quả ấy thật khó có thể định lượng đo đếm. Là bởi vì chúng không chỉ được phản ánh ở số lượng kinh phí đã huy động được, không chỉ được phản ánh ở số lượng bài báo đã được công bố trên tạp chí trong nước và quốc tế, mà còn là ở những thay đổi từng ngày trong nhận thức, hành động của cộng đồng, là những cuộc đời được thắp thêm hy vọng, là những sinh mạng được cứu sống nhờ sự hiểu biết do tri thức khoa học mang lại và nhờ tinh thần tương trợ lẫn nhau của cộng đồng khi tham gia cùng thực hiện các đề tài, dự án, sáng kiến.

Năm 2022 cũng là năm của sự chuyển đổi, dưới sự tác động cả về môi trường chính sách, môi trường công nghệ chuyển đổi số, cùng với tác động của 3 năm chống dịch Covid khiến cho chúng ta đã thay đổi cả về nhận thức lẫn phương thức hoạt động.

Chính vì thế chúng ta có thể thấy một số tổ chức KH&CN trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam, mặc dù đã rất thành công trong hơn 10 năm qua cũng đã quyết định chuyển đổi mô hình hoạt động sang mô hình khác phù hợp hơn với thực tiễn và với điều kiện, thế mạnh của những nhà sáng lập.

Đồng thời, có nhiều tổ chức được thành lập mới chú trọng nhiều hơn trong các lĩnh vực KH&CN gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0., gắn với cung cấp dịch vụ KH&CN mới hiện đại. Đó cũng là điều tất yếu của sự phát triển.

Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam khẳng định: Cho dù làm ở bất cứ lĩnh vực nào, khi đã lựa chọn dưới mái nhà chung của Liên hiệp Hội Việt Nam là một phần máu thịt không thể tách rời của Liên hiệp Hội Việt Nam, của cộng đồng các nhà trí thức KH&CN luôn dấn thân cống hiến vì sự nghiệp chung, vì đất nước, vì nhân dân. Chúng tôi ghi nhận, cảm ơn và trân trọng tất cả những đóng góp ấy.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Áp dụng kỹ thuật số để thực thi Quy định chống phá rừng của EU trong ngành cà phê

Áp dụng kỹ thuật số để thực thi Quy định chống phá rừng của EU trong ngành cà phê

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:23

(CL&CS) – Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU, Quy định chống phá rừng của EU được Nghị viện thông qua ngày 29/6/2023 và áp dụng từ ngày 30/12/2024. Phạm vi hàng hóa sản xuất chịu áp dụng trong Quy định này gồm: gia súc, ca cao, cà phê, dầu cọ, cao su, đậu nành, gỗ và một số sản phẩm có nguồn gốc từ chúng, chẳng hạn như da, sô cô la, lốp xe, hoặc đồ nội thất. Theo Quy định, bất kỳ nhà khai thác hoặc thương nhân nào đưa các mặt hàng này vào thị trường EU hoặc xuất khẩu từ thị trường này có khả năng phải chứng minh rằng các sản phẩm không có nguồn gốc từ đất rừng bị phá gần đây hoặc góp phần làm suy thoái rừng.

Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu đạt thỏa thuận về ghi nhãn rõ ràng hơn và cải thiện thành phần của mật ong, nước ép trái cây, mứt

Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu đạt thỏa thuận về ghi nhãn rõ ràng hơn và cải thiện thành phần của mật ong, nước ép trái cây, mứt

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:22

(CL&CS) - Ngày 31/1/2024, Nghị viện châu Âu và Hội đồng Châu Âu đạt được một thỏa thuận nhằm xem xét và củng cố các tiêu chuẩn tiếp thị hiện có áp dụng cho mật ong, nước ép trái cây, mứt và sữa. Chỉ thị được gọi là – Breakfast Directives – đặt ra các quy tắc chung về thành phần, tên bán, ghi nhãn và cách trình bày các sản phẩm này để đảm bảo chúng được di chuyển tự do trong thị trường EU và giúp người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn sáng suốt.

Thủ tướng kiểm tra, động viên, thúc đẩy các dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng kiểm tra, động viên, thúc đẩy các dự án cao tốc trọng điểm

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 08:43

(CL&CS) - Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.