Thứ ba, 17/12/2019, 16:38 PM

Lễ hội đường sách Tết Canh Tý: 10 năm món ăn tinh thần cho người dân Thành phố

(NTD) - Lễ hội Đường Sách Tết Canh Tý 2020 là chương trình sự kiện văn hóa phục vụ cho đời sống tinh thần của người dân, một trong những hoạt động thường niên do Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo thực hiện nhằm góp phần nâng cao văn hóa đọc và tạo không gian vui chơi thưởng lãm cho người dân Thành phố nhân dịp Tết đến xuân về.

SK
Tết Canh Tý 2020 là năm thứ 10 diễn ra Lễ hội Sách Tết Nguyên Đán của TP.HCM

Phát huy truyền thống và thành công của Lễ hội Đường sách Tết những năm qua, góp phần khuyến khích, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố, tạo không gian giải trí, hoạt động văn hóa vui xuân cho người dân và du khách đến thành phố trong dịp Tết cổ truyền và đánh dấu hành trình 10 năm Đường Sách Tết.

Từ lần đầu tiên tổ chức vào năm 2010 thì đến nay Lễ hội Đường Sách Tết đã chạm cột mốc 10 năm. Năm nay, Lễ hội Đường Sách Tết Canh Tý 2020 có chủ đề “Điều kỳ diệu từ sách”, sẽ diễn ra trong 07 ngày, từ ngày 22/01/2020 đến ngày 28/01/2020 (nhằm ngày 28 tháng Chạp đến ngày mùng 4 tháng Giêng 2020 Âm lịch). Lễ hội sẽ diễn ra trên 3 tuyến đường: tuyến Mạc Thị Bưởi với chủ đề Thế giới diệu kỳ của em;  tuyến Nguyễn Huệ với chủ đề Điều kỳ diệu từ sách; tuyến Ngô Đức Kế chuyên về Sách, cà phê và công nghệ.

Ông Từ Lương Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông TP.HCM,  cho biết năm 2020, đánh dấu cột mốc 10 năm ra đời đường sách. Vì vậy, Lễ hội Sách Tết Canh Tý 2020 với nhiều nội dung đặc sắc và nhiều hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến những màu sắc mới mẻ cho người dân thành phố thưởng lãm. Bởi từ nhiều năm qua, người dân thành phố không chỉ mong chờ đến dịp Tết Nguyên đán cùng nhau diện quần áo đẹp ra phố đi bộ Nguyễn Huệ không chỉ để thưởng hoa mà còn để đọc sách. Đó là một nét văn hóa rất đẹp mà Lễ hội Đường Sách Tết hướng đến và được người dân thành phố ủng hộ suốt 10 năm qua.

Điểm nhấn của Lễ hội Sách năm này là nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2020), nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước – Bộ Nội vụ tổ chức trưng bày, triển lãm với chuyên đề “Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh trong cách mạng giải phóng dân tộc (1930 – 1975).

Triển lãm giới thiệu đến công chúng gần 300 tài liệu và hình ảnh về lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây là nguồn tài liệu được lưu trữ tại Lưu trữ quốc gia Việt Nam, Lưu trữ quốc gia Pháp, Thông tấn xã Việt Nam và các nguồn tài liệu được sưu tầm từ các cơ quan Đảng bộ, các bảo tàng … Trong đó có một số tài liệu lần đầu được công bố rộng rãi đến công chúng như: tài liệu về các tổ chức bí mật của các đảng chính trị chống Pháp ở Nam kỳ, hay các bản án trí sĩ yêu nước chống Pháp…

1

Năm thứ 10 Lễ hội đường sách Tết sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Qua cuộc triển lãm này, công chúng trong và ngoài nước có dịp hiểu rõ hơn về công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của quân, dân Việt Nam nói chung và lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Chủ đề biển đảo cũng sẽ được giới thiệu trong triển lãm Nhà giàn DK1 – 30 năm thành đồng trên biển: cách đây 30 năm (5/7/1989) trên vùng biển thềm lục địa phía Nam – những nhà giàn DK1 đầu tiên được xây dựng để bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Với mong muốn mang lại cho mọi người cái nhìn cận hơn về những chiến sĩ hải quân, những người lính nhà giàn không ngày nào không đối mặt với sóng gió, với gian nan. Nhưng những khó khăn đó không làm nhụt chí giữ chủ quyền của người lính hải quân.

Đặc biệt trong khuôn khổ lễ hội còn có Triển lãm báo Xuân với sự tham gia của hơn 100 cơ quan báo chí thành phố và Trung ương với những thiết kế đẹp mắt và những bài báo đặc sắc dành riêng cho dịp Tết Nguyên đán.

Hình thức trang trí lễ hội là mô hình những quyển sách được thực hiện với nhiều kích thước khác nhau kết hợp với đèn led tạo nên bầu trời sách lung linh và đầy sắc màu tri thức.

Đến với Đường sách Tết, khách tham quan có thể thưởng lãm tranh Tết. Tranh Tết là nét đẹp không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt vào mỗi dịp Xuân về. Xưa, các làng tranh, cứ đến Tết lại nhộn nhịp in vẽ rồi quẩy đi bán khắp các nẻo chợ quê. Hương Xuân, sắc Tết từ đó mà theo mỗi tờ tranh đến từng nhà. Mỗi bức không chỉ là sự kết hợp hài hòa, sắc sảo của cách nhìn và quan niệm về thế giới, hiện lên như là biểu trưng của tinh hoa và kỹ thuật dân gian điêu luyện; mà còn là sự tinh tế trong thẩm mỹ, là những thông điệp và ước vọng nhân sinh.

Kim Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Robot quân sự do Việt Nam tự sản xuất: Điều khiển từ khoảng cách 2km, có khả năng trinh sát và chiến đấu trên mặt đất, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

Robot quân sự do Việt Nam tự sản xuất: Điều khiển từ khoảng cách 2km, có khả năng trinh sát và chiến đấu trên mặt đất, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 11:06

Loại robot tự hành đa năng này là sản phẩm nghiên cứu của Viện công nghệ trong thời đại bùng nổ của kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo.

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:01

(CL&CS) - Dự kiến, năm học 2023 - 2024, số học sinh lớp 9 trên địa bàn TP Hà Nội tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS khoảng 135.000 em (tăng 5.000 em so với năm học trước). Nhiều phụ huynh lo lắng với số lượng tăng 5.000 học sinh, áp lực thi vào các trường THPT công lập sẽ rất lớn.

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đầy sôi động với những xu hướng công nghệ đột phá đang tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence=Generative AI=AI tạo sinh) được dự báo sẽ tiếp tục là điểm nhấn nổi bật, định hình bức tranh công nghệ thế giới năm 2024.