Thứ ba, 23/01/2024, 13:07 PM

Lấy ý kiến hoàn thiện 2 dự thảo Tiêu chuẩn liên quan đến phòng cháy, chữa cháy

(CL&CS) - Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp hoàn thiện 2 dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Hệ thống báo cháy; Chất chữa cháy và Chất tạo bọt chữa cháy.

Theo đó, dự thảo “tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống báo cháy do Bộ Công an xây dựng - Phần 1 quy định chung và định nghĩa”, nội dung này đưa ra các hướng dẫn và định nghĩa chung được sử dụng để mô tả thiết bị của hệ thống báo cháy (FDAS), các thử nghiệm, yêu cầu kỹ thuật đối với hệ thống báo cháy trong các phần khác của Tiêu chuẩn Việt Nam.

Tiêu chuẩn này không áp dụng cho đầu báo cháy khói loại độc lập (quy định trong ISO 12239), đó là các thiết bị chứa tất cả thành phần bên trong một vỏ bọc, có thể trừ nguồn năng lượng, cần thiết để phát hiện cháy và phát ra tín hiệu báo động nghe được.

Mục đích của hệ thống báo cháy nhằm phát hiện cháy ở thời điểm sớm nhất và phát ra tín hiệu báo động để thực hiện những hành động thích hợp. Ví dụ sơ tán người, báo cho tổ chức chữa cháy, khởi động thiết bị chữa cháy, điều khiển thang máy, cửa thoát khói, van chặn…

2

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, với “dự thảo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất chữa cháy và chất tạo bọt chữa cháy - Phần 1: Yêu cầu kỹ thuật với chất tạo bọt chữa cháy độ nở thấp dùng phun lên bề mặt chất lỏng cháy không hòa tan được với nước". Theo đó, bọt chữa cháy được sử dụng rộng rãi để kiểm soát, dập tắt các đám cháy loại B (chất lỏng dễ cháy) và/hoặc loại A (vật liệu rắn, thường có bản chất hữu cơ), để ngăn chặn sự cháy lại.

Dự thảo cũng quy định yêu cầu kỹ thuật với chất tạo bọt chữa cháy độ nở thấp dùng phun lên bề mặt chất lỏng cháy không hòa tan được với nước.

Quy định các tính chất và hiệu quả cần thiết của chất tạo bọt chữa cháy dạng lỏng dùng để tạo ra bọt chữa cháy độ nở thấp nhằm kiểm soát, dập tắt và ngăn chặn việc cháy lại của các đám cháy chất lỏng cháy không hòa tan được với nước.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:08

(CL&CS) - Ban Cơ yếu Chính phủ đang lấy ý kiến về quy định, tiêu chuẩn liên quan đến kỹ thuật mật mã và mã khối MKV.

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:15

(CL&CS) - Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 - Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại cạnh tranh toàn cầu.

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Vào tháng 1 năm 2024, Tiến sĩ Sung Hwan Cho (Hàn Quốc) đảm nhận vị trí mới là Chủ tịch ISO. Trong thông điệp chào mừng, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách ISO có thể tăng cường phạm vi tiếp cận của mình để ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông trong hai năm tới.