Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 31/05/2019, 09:56 AM

Lão nông phố cổ Hội An làm kỹ sư chế tạo máy

(NTD) - Ông già phố cổ có nhiều biệt danh như “kỹ sư chân đất”, hay “ông thợ lắm tài"... bởi những sáng chế máy nông nghiệp của ông trong nhiều năm qua.

 

1
Chiếc xe đạp lội nước ông Hà chế tạo
2
 

Khắp vùng Cẩm Thanh ở Hội An chẳng ai là không biết ông Nguyễn Hà – người đàn ông có nhiều biệt danh như “kỹ sư chân đất”, hay “ông thợ lắm tài”… bởi những sáng chế phục vụ bà con của ông nhiều năm qua.

Ông thợ xây với niềm đam mê sáng chế nông cụ

Vốn xuất thân là thợ xây dựng, nhưng ông lại có đam mê chế tác công cụ, vật dụng hữu ích phục vụ cho công việc của mình, rồi dần dà ông tìm tòi nghiên cứu, khám phá và mày mò chế thêm nhiều loại máy móc khác phục vụ cho nông nghiệp.

3

Chiếc máy rê lúa giúp bà con nông dân của ông Nguyễn Hà.

Ông Hà nói, ông chưa trải qua trường lớp đào tạo nào về kỹ thuật hay chế tạo cơ khí, mà chỉ đam mê mày mò. Thấy nông dân vất vả tách hạt bắp và máy tuốt đậu phụng, ông nghĩ cách giúp nhà nông đỡ vất vả và làm việc hiệu suất cao hơn. Vì không thể tự thực hiện bản vẽ kỹ thuật chi tiết các bộ phận của máy, ông chỉ hình dung các bộ phận trong đầu rồi vẽ lên tập vở học sinh. Vừa làm vừa tham khảo thêm các sách hướng dẫn kỹ thuật, cuối cùng ông cũng ra chiếc máy. Sản phẩm được nhà nông đón nhận, đơn đặt hàng ngày nhiều hơn. Ông nói hai chiếc máy này là "ưng ý nhất" trong các sản phẩm của ông. 

Sản phẩm mới nhất của ông Hà là chiếc máy rê lúa chạy bằng động cơ điện. Máy giúp rê, sàng sảy và loại bỏ rơm rác hay tạp chất. Nguyên vật liệu để chế chiếc máy này gồm tôn và sắt, ống sắt và một chiếc mô tơ khoảng 0,5 mã lực. Thời gian hoàn thành chiếc máy này được gói gọn trong khoảng 3-4 ngày và với giá chỉ khoảng 1,5 triệu đồng. 

Kho sản phẩm của ông dần nhiều hơn như máy bơm nước, máy sàng cát, máy đầm và cả... đàn nhị, đàn bầu. 

5

“Xưởng” chế tạo của ông Nguyễn Hà là khoảng sân nhỏ trước nhà. 

4 (1)

Những lúc rảnh, ông Nguyễn Hà lại cần cù làm các loại máy, sản phẩm để phục vụ mọi người.

Chiếc xe đạp cũ tưởng bỏ đi, ông Hà "biến" nó thành xe lội nước, coi như vừa tập thể dục vừa giải trí. Xe đạp nước còn được sử dụng cho du khách đi ngắm cảnh ở vùng dừa nước Cẩm Thanh. Chiếc xe đạp lội nước có hai hệ thống đạp, lái khác nhau cho trên bờ và dưới nước. Chuông của xe đạp nước được làm từ vỏ lon đồ hộp. 

Bài và ảnh: Tiêu Dao – Thế Sơn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.