Dữ liệu cũ
Thứ năm, 14/11/2019, 10:01 AM

Lào Cai sẽ có sân bay trị giá gần 6.000 tỷ đồng

(NTD) - Sau khi đi vào hoạt động, sân bay Sa Pa được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy kinh tế xã hội cho Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung, đặc biệt là lĩnh vực du lịch.

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030. Theo đó, sân bay này sẽ được đặt tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Theo quy hoạch, sân bay Sa Pa là cảng hàng không nội địa, là càng hàng không cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp II với đường bay khai thác được các loại máy bay code C, tương đương dòng A320 của Airbus hoặc 737 của Boeing. Sân bay Sa Pa có công suất phục vụ 3 triệu khách mỗi năm với 9 vị trí đỗ máy bay.

Sungroup - san_bay_Van_Don
SunGroup đã đầu tư dự án sân bay Vân Đồn theo hình thức BOT với mức đầu tư 7.700 tỷ đồng, được hoàn vốn đầu tư trong 45 năm.

Trước đó, hồi tháng 4, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lào Cai cho biết sân bay Sa Pa đặt tại huyện Bảo Yên với diện tích 371 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.903 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2019 và hoàn thành trong năm 2021.

Trong cơ cấu nguồn vốn đầu tư, Lào Cai đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ đồng xây dựng khu bay, đường trục vào cảng hàng không Sa Pa. Ngân sách tỉnh Lào Cai sẽ chi ra 910 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, rà phá bom mìn...

Các hạng mục đầu tư khu hàng không dân dụng, kho nhiên liệu hàng không khoảng 1.772 tỷ đồng... sẽ huy động vốn từ doanh nghiệp tư nhân tham gia theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT). Riêng khu công trình quản lý bay 132 tỷ đồng sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm nhiệm.

Tỉnh Lào Cai cho biết đã làm việc với một số nhà đầu tư chiến lược để tham gia triển khai giai đoạn 1 của dự án và Tập đoàn SunGroup được tỉnh này nhắm tới là đơn vị đầu tư khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng hóa với kinh phí dự kiến là 1.772 tỷ đồng. Hiện, phương án hợp tác đầu tư và đối ứng quyền lợi cho SunGroup cụ thể ra sao chưa được công bố.

Tại Việt Nam, hiện có 22 sân bay, trong đó có 10 cảng hàng không quốc tế gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Đà Nẵng, Vinh, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh, Phú Bài và Vân Đồn.

                                                                                                                                         Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.