Thứ hai, 18/09/2023, 22:10 PM

Lào Cai: Phát hiện lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc

(CL&CS) - Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã kiểm tra và phát hiện lô hàng bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ với tổng giá trị hàng hóa vi phạm ước tính khoảng 40 triệu đồng.

Thông tin từ Cục QLTT tỉnh Lào Cai, ngày 15/9/2023, sau khi nhận được tin báo về lô thùng cát tông có dấu hiệu chứa đựng hàng hóa vi phạm đang tập kết tại khu vực Tổ 16, đường Phan Đình Phùng, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành khám đột xuất đối với lô thùng cát tông trên.

Qua kiểm tra, Lực lượng chức năng phát hiện lô thùng cát tông chứa 1.440 chiếc bánh trung thu (bánh dẻo) loại 90g/chiếc, trên bao bì ghi chữ nước ngoài, xuất xứ không thể hiện; 6.384 chiếc bánh trung thu (bánh nướng) loại 90g/chiếc, trên bao bì ghi chữ nước ngoài, xuất xứ không thể hiện; tất cả hàng hóa trên không có số lô sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Tang vật vi phạm.

Tang vật vi phạm.

Chủ sở hữu của lô hàng hóa là ông Vũ Văn Hùng, sinh năm 1990, trú tại xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Tại thời điểm khám, ông Vũ Văn Hùng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng hóa trên theo quy định.

Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành tạm giữ và niêm phong toàn bộ lô hàng trên để xử lý theo quy định của pháp luật. Ước tính trị giá toàn bộ lô hàng khoảng 40 triệu đồng. 

Theo Tổng cục QLTT, dịp Tết trung thu lực lượng QLTT cả nước tăng cường quản lý địa bàn, thu thập thông tin, giám sát thị trường để kịp thời triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường; kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp này như: bánh kẹo, hoa quả, đồ chơi... QLTT cũng sẽ chú trọng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã, nhãn hiệu, chất lượng, an toàn thực phẩm, đo lường, các nguyên liệu, thành phẩm có nguồn gốc nước ngoài.

Liên quan đến vấn đề trên, theo các chuyên gia, đối với các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác và không theo các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, sẽ có những nguy hại cho sức khoẻ. Nguyên liệu làm vỏ bánh và nhân bánh không đảm bảo, có thể được sử dụng từ các nguồn thực phẩm đã hết hạn sử dụng hoặc có thể là nhập lậu. Bên cạnh nguyên liệu làm bánh không đảm bảo, việc sử dụng các chất phụ gia để tạo màu, tạo mùi và sử dụng các chất bảo quản quá liều lượng quy định hoặc không nằm trong danh mục được cấp phép sử dụng cũng gây các tác hại không nhỏ đến sức khỏe.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:01

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định dữ liệu truy xuất sản phẩm, hàng hóa phải tối thiểu 10 thông tin cơ bản giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc hàng hóa.