Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 11/09/2015, 11:17 AM

Lần đầu tiên Thủ tướng gặp gỡ các nhà khoa học trẻ

(NTD) - Ngày 11/9, tại Hà Nội, lần đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức buổi gặp mặt giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các nhà khoa học trẻ tiêu biểu năm 2015.

Tham dự sự kiện có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các nhà khoa học uy tín đại diện cho các lĩnh vực kỹ thuật, tự nhiên, xã hội và nhân văn, nông nghiệp, y dược. Các nhà khoa học trẻ tham dự hội nghị là những cá nhân có tuổi đời không quá 35, có thành tích nổi trội như đạt các giải thưởng về KH&CN, có sáng chế, giải pháp hữu ích được bảo hộ, có nhiều bài báo đăng trên tạp chí uy tín quốc tế, có công trình được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao.

Thu tuong voi nha KH 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Lãnh đạo Bộ KH&CN cho biết, buổi gặp mặt nhằm ghi nhận, biểu dương đóng góp của những tài năng trẻ với sự phát triển của đất nước nói chung và nền khoa học công nghệ nói riêng. Bộ kỳ vọng sẽ tạo động lực cho giới khoa học tiếp tục phát huy đam mê, sáng tạo, đưa KH&CN vào sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế và bảo vệ tổ quốc. Đây cũng là dịp để Chính phủ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các nhà khoa học.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho rằng, thành tựu KH&CN của Việt Nam đạt được những năm vừa qua có sự đóng góp rất quan trọng của các nhà khoa học trẻ. Mặc dù trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, cơ chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ đang trong quá trình đổi mới, còn tồn tại những hạn chế. Nhưng các nhà khoa học trẻ đã thể hiện được nhiệt huyết và sức mạnh của tuổi trẻ, nỗ lực vươn lên, say mê nghiên cứu sáng tạo để có được những sản phẩm khoa học và công nghệ có giá trị.

Thu tuong voi nha KH 3

Các nhà khoa học trẻ tiêu biểu năm 2015.

Đội ngũ các nhà khoa học trẻ ngày càng thể hiện vai trò là lực lượng nòng cốt và tiên phong trong hoạt động nghiên cứu và sáng tạo, có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển KH&CN của đất nước. Nhiều nhà khoa học trẻ đã được giao chủ trì những công trình khoa học lớn, tạo ra sản phẩm có giá trị với hàm lượng công nghệ cao, mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội.

Nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trẻ Việt Nam đã đoạt giải thưởng KH&CN danh giá ở nước ngoài, được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế, góp phần làm rạng danh trí tuệ Việt Nam. Các nhà khoa học trẻ tiêu biểu tham dự buổi gặp mặt hôm nay đều là những cá nhân có thành tích KH&CN xuất sắc, có trên 10 đến 40 công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín, một số tạp chí thuộc hệ thống ISI hoặc Scopus.

Các nhà khoa học trẻ tiêu biểu cũng là tác giả của nhiều sáng chế được cấp văn bằng bảo hộ trong và ngoài nước, được ứng dụng mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực. Họ còn là tác giả của nhiều giải thưởng KH&CN uy tín quốc gia, quốc tế, từng chủ trì nhiều hội thảo khoa học quốc tế quan trọng.

Một số nhà khoa học trẻ với sáng kiến của mình đã tiết kiệm và làm lợi cho cơ quan nhà nước, tổ chức KH&CN và doanh nghiệp hàng tỉ đồng, hoặc trở thành giám đốc doanh nghiệp KH&CN, kinh doanh thành công.

Thu tuong voi nha KH 5

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh lưu niệm với các nhà khoa học trẻ.

Đội ngũ các nhà khoa học trẻ đã trở thành lực lượng tiên phong trong tiếp thu và làm chủ công nghệ tiên tiến, hiện đại của thế giới; là đội ngũ năng động nhất trong hoạt động đổi mới sáng tạo để tạo ra những sản phẩm KH&CN đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường và xã hội.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhìn nhận những người làm khoa học ở Việt Nam còn gặp khó khăn, phương tiện, thiết bị nghiên cứu lạc hậu, kinh phí hạn hẹp, chế độ tiền lương chưa bảo đảm cuộc sống để có thể chuyên tâm vào nghiên cứu khoa học...

Bên cạnh đó, số lượng nhà khoa học đầu ngành, có kinh nghiệm và trình độ cao ngày càng giảm, hầu hết đã cao tuổi, trong khi nhân lực kế cận ngày càng thiếu hụt. Hiện tượng “chảy máu chất xám” đang diễn ra khi cán bộ khoa học trẻ không theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu mà chuyển sang làm việc tại những khu vực có mức thu nhập hấp dẫn hơn. Một số nhà khoa học giỏi sau khi hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài đã không về nước.

“Chính vì vậy, trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, xây dựng, phát triển, thu hút và sử dụng hiệu quả đội ngũ nhà khoa học trẻ là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu mà các nhà khoa học trẻ đã đem lại cho đất nước. Thủ tướng cũng ghi nhận những tâm tư, trăn trở của các nhà khoa học trẻ về cơ chế, chính sách đối với việc phát triển nền khoa học nước nhà.  

“Tôi trân trọng, chú ý lắng nghe ý kiến phát biểu của Bộ trưởng và đại diện các nhà khoa học. Tôi xúc động và đánh giá cao ý kiến tâm huyết, thiết thực của các nhà khoa học trẻ đối với sự phát triển của đất nước. Thay mặt chính phủ tôi đánh giá cao Bộ KH&CN đã tổ chức buổi gặp mặt đầu tiên rất có ý nghĩa này và gửi lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp nhất đến các nhà khoa học”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ KH&CN, các địa phương, các trường đại học có cơ chế chính sách, giải pháp, tạo mọi thuận lợi cho đội ngũ các nhà khoa học; đầu tư tài chính hướng vào khởi nghiệp; khuyến khích phát triển doanh nghiệp KH&CN…

Kết thúc buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhấn mạnh, Đảng và nhà nước luôn coi “hiền tài là nguyên khí quốc gia”, ủng hộ và tạo mọi điều kiện cho đội ngũ các nhà khoa học trẻ sáng tạo, phát triển năng lực. Điều này cũng chính là chìa khóa giúp đất nước đi lên công nghiệp hóa – hiện đại hóa một cách bền vững. 

"Tôi muốn nhấn mạnh lại, nếu không có khoa học tiên tiến hiện đại, không có nguồn nhân lực chất lượng cao thì không thể thực hiện mục tiêu cao cả. Chính phủ sẽ làm hết mình và với trách nhiệm cao nhất để thúc đẩy để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ".

P.V

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.