Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 04/06/2017, 08:48 AM

Kiên Giang: “Nuốt” cát biển cả ngày lẫn đêm

(NTD) - Không hoạt động “lén lút”, tại thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, việc bơm hút cát diễn ra một cách công khai, rầm rộ như một công trường, để tận thu cát biển xuất khẩu sang Singapore gây sạt lở bờ biển nghiêm trọng.

ANH-6Một tàu công suất lớn của nước ngoài đang chờ lấy cát.

Lâu nay, người dân ở thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) đã quá quen thuộc với những chiếc tàu đồ sộ từ nước ngoài đến nhận cát rồi chở đi Singapore. Theo chân người dân từ cảng quốc tế An Thới và quân cảng Vùng 5 hải quân nhìn ra hơn 1km, chúng tôi chứng kiến nhiều chiếc tàu khổng lồ đang neo đậu, có tàu trọng tải hàng chục ngàn tấn, đã “no” cát chuẩn bị rời đi.

Tại đây, chúng tôi thấy gần trăm chiếc thuyền, sà lan cập thành nhiều tụ, đậu dọc bờ. Trên mỗi thuyền, sà lan, nhiều thanh niên liên tục thay nhau điều khiển dây ga máy, hì hục lay chuyển ống dẫn để hút cát lên. Một giờ sau khi thấy đầy, các đối tượng di chuyển thuyền, sà lan đi đến tàu lớn có trọng tải hàng chục ngàn tấn gần đó để chuyển cát lên. Chuyển xong, các thuyền, sà lan quay trở lại vị trí cũ, tiếp tục hút cát. Cứ thế, đến hơn 2 giờ sau, mỗi thuyền, sà lan đã hút và chuyển đi cả trăm tấn cát.

Trong khi đó ngay sát Mũi Dương, có gần chục chiếc sà lan đang thả neo và bơm cát từ đáy biển lên, tiếng máy nổ ầm ầm. Các sà lan di chuyển đến đâu, nước từ đáy biển cuộn lên và nước từ các vòi bơm trên sà lan phun ra làm vùng biển xung quanh đục ngầu.

Không chỉ dùng sà lan dìm ống đâm sâu xuống đáy biển, các đối tượng khai thác còn sử dụng cả xe đào, xe múc “gặm” sạt đất của dân để tận thu cát. Hoạt động này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chính quyền và ngành chức năng địa phương vẫn “im hơi lặng tiếng”, khó hiểu là trong khi cát tại đây phải mang “xuất khẩu” sang Singapore, thì các dự án tại Phú Quốc phải mua cát từ nơi khác về san lấp mặt bằng!

Có mặt tại vùng biển bị khai thác kinh khủng cát này, chúng tôi thấy ven bờ biển, đất sản xuất của người dân bị sạt lở nặng, rất nhiều cây bị bật gốc, phơi rễ chết khô. Chỉ tính riêng đoạn qua thị trấn An Thới, có cả trăm điểm sạt lở, mỗi vị trí bị sạt kéo dài hàng km.

Ông Q., một người dân địa phương cho biết: “Nạn khai thác cát ở Thị trấn An Thới diễn ra từ nhiều năm nay. Không chỉ hoạt động ban ngày, đám khai thác cát còn ngang nhiên lộng hành cả ban đêm. Có một thời gian tạm lắng xuống do báo, đài lên tiếng nhưng sau đó cả “tập đoàn” thuyền bơm hút cát đổ về, xới tung mặt biển lên để đãi cát khiến đất ven bờ bị sạt lở nghiêm trọng, bờ kè ngã đổ. Bức xúc, bà con nhiều lần gọi điện báo, làm đơn kêu cứu nhiều nơi, nhưng lần nào sự việc cũng không được giải quyết”.

Cũng theo những người dân tại địa phương, nhiều năm nay bờ biển bị sạt lở, ăn sâu vào bờ hàng trăm mét, nhiều đoạn tạo thành những vực sâu, sụt lún rất nguy hiểm. Tiếng máy móc gầm rú hút cát inh ỏi suốt cả ngày lẫn đêm. Nhiều người bức xúc phản đối thì bị các chủ tàu, nhân công làm thuê chửi bới, đe dọa hành hung, uy hiếp, gây áp lực với các hộ dân. Dù rất bức xúc nhưng người dân tại đây đành bất lực, không thể làm gì được. Các đối tượng khai thác lấy đi hàng ngàn tấn cát, khai thác cát ồ ạt từ nhiều năm qua, khiến cho lượng cát biển ngày càng cạn kiệt. Do nạn “cát tặc”, hàng trăm mét vuông ruộng vườn của người dân ven biển bị sạt lở; nhà cửa có thể bị “hà bá” cuốn trôi bất cứ lúc nào. Hoạt động đầy tai họa này không những coi thường sự sống của người dân, mà còn như thách thức nơi đây không có chính quyền của dân và cơ quan bảo vệ pháp luật.

Được nạo vét theo cơ chế “xã hội hóa”?

Đây là dự án thi công nạo vét vùng nước quân cảng Vùng 5 hải quân tại thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) do Công ty CP Hải Việt (Nam Định) làm chủ nhưng không làm gì, sau đó bán lại cho Công ty TNHH xây dựng XNK Hải Dương KG (Kiên Giang). Bắt đầu từ ngày 1/5, công ty này ký hợp đồng liên doanh, nhưng giao trực tiếp cho Công ty Hải Dương KG trực tiếp nạo vét, tận thu để xuất khẩu. Theo đó, để có được “đặc ân” này, cứ mỗi m3 cát thu được thì Công ty Hải Dương KG phải trả cho Công ty Hải Việt 21.000 đồng/m3 cát và phải có trách nhiệm đóng thuế, phí.

Do đây là hạng mục công trình quốc phòng nên Bộ Quốc phòng phê duyệt từ các bước thẩm định hồ sơ, thủ tục, báo cáo đánh giá tác động môi trường. Theo đó, để thực hiện dự án này, chủ đầu tư đã hợp đồng với Công ty CP Hải Việt và Công ty TNHH sản xuất xây dựng – thương mại Đức Long thi công nạo vét theo cơ chế “xã hội hóa”.

Một cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang cho biết, chính Bộ Xây dựng duyệt cấp khối lượng cát khai thác ở dự án nạo vét luồng tàu tại quân cảng Vùng 5 hải quân với tổng số khoảng 7 triệu m3 cát, trong đó, đơn vị thi công được phép xuất khẩu 1 triệu m3 cát.

 

Cao Tuấn

Bao NTD_So 336 _2

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.