Thứ năm, 27/04/2023, 18:10 PM

Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(CL&CS)- Các cơ sở y tế trên cả nước phải tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới.

Thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 281/CĐ-TTg ngày 20/4/2023 về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4-01/5, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện đầy đủ các nội dung tại Công văn số 488/KCB-QLCL&CĐT  để bảo đảm công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ cho người dân.

KCB

Công văn số 488/KCB-QLCL&CĐT của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y gửi các cơ sở để bảo đảm công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ cho người dân

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, y tế các bộ, ngành bảo đảm trực đầy đủ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính-hậu cần và trực bảo vệ-tự vệ; đồng thời tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu. 

"Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác", ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết.

Bên cạnh đó, các đơn vị phân công thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm họa liên quan các sự kiện tập trung đông người (nếu có) tại địa phương, bảo đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh đuối nước, cảnh bảo tai nạn tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch.

Đồng thời, bảo đảm thường trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết; báo cáo hàng ngày tình hình khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông, COVID-19 và danh sách ca tử vong.

Bộ Y tế cũng lưu ý trong trường hợp có diễn biến đặc biệt như bùng phát dịch COVID-19 và các dịch bệnh nguy hiểm, cấp cứu thảm hoạ, tai nạn hàng loạt, ngộ độc thực phẩm và các trường hợp đặc biệt khác, đề nghị đơn vị có báo cáo khẩn về cơ quan quản lý trực tiếp để kịp thời giải quyết. 

Để phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ sắp tới, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp 2K (khẩu trang và khử khuẩn) và hạn chế tiếp xúc gần dưới 1m để tránh lây nhiễm bệnh, đồng thời tiêm đủ các mũi 3, 4 vaccine COVID-19. Đặc biệt, với nhóm người mắc bệnh nền có nguy cơ cao nhiễm bệnh, cần tiêm đủ mũi vaccine theo khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng bệnh tốt nhất.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.