Thứ năm, 14/03/2024, 11:15 AM

Khai mạc Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(CL&CS)- Sáng 14/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 31.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội cho biết diễn ra trong 3 ngày rưỡi, Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý đối với 7 dự án luật trước khi xin ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sẽ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 để xem xét, thông qua.

Đó là Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân (sửa đổi); Luật Bảo hiểm Xã hội (sửa đổi); Luật Đường bộ; Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ; Luật Công nghiệp Quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Như vậy, sau Phiên họp lần này, 9 dự án luật dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, xem xét. Tiến độ chuẩn bị các dự án luật của Chính phủ và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan tích cực và sớm hơn so với các kỳ họp trước đây.

6-1710381977133

Khai mạc Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, các dự án luật trình lần này đều được các Phó Chủ tịch Quốc hội phụ trách ngành và lĩnh vực cùng với cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã làm việc rất kỹ lưỡng, nhiều vòng, nhiều lần, tiếp thu tối đa những ý kiến xác đáng của đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học và tiếp tục có những chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung rất cơ bản so với khi trình với Quốc hội tại Kỳ họp thứ Sáu.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành thời gian nghiên cứu, cho ý kiến đóng góp chất lượng vào các dự án Luật tốt nhất, nhất là một số dự án luật có những nội dung khó và có ý kiến khác nhau.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định việc thành lập, sắp xếp một số đơn vị hành chính thuộc hai tỉnh Bình Dương và Tiền Giang.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc thành lập các đơn vị đô thị, sắp xếp đơn vị hành chính trong năm nay là một nội dung trọng tâm để thực hiện Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã và cấp huyện; đồng thời nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong thời kỳ mới, nước ta đang đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa và việc thành lập các đô thị mới, các đơn vị như thị xã, thành phố là hết sức cần thiết, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến sẽ dành một ngày để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với 2 nhóm vấn đề.

Cụ thể, lĩnh vực tài chính, tập trung vào các nội dung công tác quản lý giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ; việc thẩm định các hoạt động của các công ty làm dịch vụ liên quan đến tài chính, việc thực hiện pháp luật đối với hoạt động kinh doanh sổ xố, đặt cược, casino và trò chơi điện tử có thưởng; thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan, phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới; công tác quản lý giá và việc quyết định giá hàng hoá dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định giá.

Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, tập trung vào những nội dung gồm: công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài, tình trạng vi phạm pháp luật của công dân Việt Nam ở nước ngoài và của người nước ngoài tại Việt Nam, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam; thực trạng việc triển khai các thoả thuận song phương, đa phương và giải pháp thúc đẩy thực hiện các thoả thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, công tác hỗ trợ mở rộng thị trường xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tránh bị lừa đảo; hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam với thế giới (nhất là sau khi triển khai chính sách visa mới), vấn đề miễn thị thực nhập cảnh đối với công dân các nước vào Việt Nam; công tác quản lý, sắp xếp, kiện toàn, nâng cao trình độ năng lực công chức, bộ máy ngành ngoại giao, kể cả các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài; giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trọng hoạt động ngoại giao.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:53

(CL&CS) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người tranh thủ đi du lịch, về quê thăm gia đình, bạn bè… Tại các bến xe lớn trên địa bàn TP Hà Nội, người dân đổ về đông đúc ngay từ đầu giờ chiều.

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Thời điểm kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang đến cận kề, CSGT Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng xe khách vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.