Thứ bảy, 14/09/2024, 12:21 PM

Kênh đào dài nhất TP. HCM sẽ có thêm nhiều cây cầu bắc qua vào năm 2025

Sau khi hoàn thành, tuyến kênh này sẽ là trục thoát nước chính cho gần 15.000ha đất xung quanh.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Đô thị TP. HCM (chủ đầu tư) vừa có văn bản gửi Văn phòng UBND thành phố để phản hồi kiến nghị của cử tri về việc xây dựng thêm các cầu vượt kênh Tham Lương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và sinh hoạt của người dân.

Theo kế hoạch, nhiều cầu mới sẽ được đầu tư từ năm 2025 nhằm tăng cường kết nối hai bờ sau khi dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên hoàn thành.

Được biết, kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là tuyến kênh dài nhất TP. HCM với tổng chiều dài đường hai bên kênh gần 65km, đi qua 7 quận huyện bao gồm: Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh..

Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên sẽ có thêm nhiều cây cầu bắc qua vào năm 2025

Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên sẽ có thêm nhiều cây cầu bắc qua vào năm 2025

Theo chủ đầu tư, tuyến kênh này đã có 16 cầu bắc ngang nhưng việc xây dựng thêm cầu là cần thiết để tăng cường kết nối, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, do dự án cải tạo kênh phải hoàn thành trước dịp lễ 30/4 năm sau và quỹ thời gian không còn nhiều, việc bổ sung cầu ngay lập tức là không khả thi vì còn vướng mắc các vấn đề liên quan đến quy hoạch và giải phóng mặt bằng.

Vì vậy, kế hoạch đầu tư thêm cầu sẽ được xem xét trong một dự án riêng, dự kiến khởi động từ năm 2025. Trong thời gian chờ đợi, các đơn vị sẽ khảo sát và xây dựng một số cầu tạm ở những vị trí cần thiết.

Trước đó, qua quá trình rà soát và dự báo nhu cầu giao thông dọc tuyến, chủ đầu tư đã xác định một số cầu có quy mô lớn cần được nghiên cứu đầu tư trong đó, đáng chú ý nhất là cầu Vàm Thuật (nối quận 12 với quận Bình Thạnh) với tổng vốn đầu tư ước tính hơn 1.100 tỷ đồng. Tiếp theo là cầu Hồng Ký (nối quận Bình Tân và huyện Bình Chánh) với tổng vốn dự kiến khoảng 643 tỷ đồng. Phần lớn chi phí đầu tư cho hai cầu này sẽ dành cho công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, một cây cầu khác là cầu Đá Hàn (quận 12) cũng đang được nghiên cứu xây dựng với mức vốn đầu tư khoảng 119 tỷ đồng, nhưng không cần giải phóng mặt bằng. Một số cầu khác cũng được lên kế hoạch, như cầu tại đường M1 - Khu công nghiệp Tân Bình, cầu dân sinh tại phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân), và hai cây cầu dành cho người đi bộ.

Dự án cải tạo và xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên khởi công từ tháng 2/2022, bao gồm nhiều hạng mục lớn như: nạo vét kênh, xây kè bêtông hai bên bờ, làm đường rộng 7-12m mỗi bên. Công trình còn xây dựng 19 cống thoát nước, 12 bến thuyền, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống chiếu sáng và cây xanh.

Hiện tại, dự án có 10 gói thầu xây lắp chính, đang được thi công đồng loạt với mục tiêu hoàn thành trước ngày 30/4 năm sau.

Sau khi hoàn thành, tuyến kênh này sẽ là trục thoát nước chính cho gần 15.000ha đất xung quanh. Đồng thời, dự án cũng góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1 nhờ hai tuyến đường dọc kênh và kết nối giao thông thủy giữa TP. HCM với Long An qua sông Chợ Đệm, cũng như với Đồng Nai và Bình Dương qua sông Sài Gòn.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Lộ diện cực tăng trưởng dẫn đầu Thủ đô: Sẽ là 'hoa tiêu' dẫn dắt thị trường BĐS miền Bắc trong dài hạn

Lộ diện cực tăng trưởng dẫn đầu Thủ đô: Sẽ là 'hoa tiêu' dẫn dắt thị trường BĐS miền Bắc trong dài hạn

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 16:44

Nhờ hội tụ những lợi thế cả về vị trí, hạ tầng, quỹ đất, khu vực phía Đông TP. Hà Nội hiện đang được giới đầu tư dành sự chú ý đặc biệt, được các chuyên gia kỳ vọng sẽ trở thành hoa tiêu dẫn dắt thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Từ 1/1/2025, có 3 trường hợp bắt buộc phải đổi sổ đỏ theo mẫu mới

Từ 1/1/2025, có 3 trường hợp bắt buộc phải đổi sổ đỏ theo mẫu mới

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 16:43

Mặc dù từ 1/1/2025, mẫu sổ đỏ mới sẽ chính thức áp dụng, nhưng các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp trước thời điểm này vẫn có giá trị pháp lý. Tuy nhiên, vẫn có 3 trường hợp người sử dụng đất phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới.

Muốn làm nhà đầu tư của 'siêu dự án' cảng trung chuyển hơn 113.000 tỷ đồng cần đáp ứng tiêu chí nào?

Muốn làm nhà đầu tư của 'siêu dự án' cảng trung chuyển hơn 113.000 tỷ đồng cần đáp ứng tiêu chí nào?

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 16:41

Việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có năng lực về công nghệ vận hành cảng, hệ thống logistics và nguồn hàng quốc tế sẽ là yếu tố quyết định thành công của dự án.