Thứ sáu, 11/11/2022, 14:27 PM

IFC giúp Việt Nam thực hiện các cam kết về khí hậu

(CL&CS) - Khi Việt Nam hướng tới mô hình tăng trưởng carbon thấp và đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, IFC hợp tác cùng Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) đang tăng cường hỗ trợ Chính phủ để thúc đẩy tài chính bền vững và huy động đầu tư của khu vực tư nhân, nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết về khí hậu.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ thúc đẩy tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế về ESG trên thị trường vốn Việt Nam diễn ra sáng 11/11 tại Bộ Tài chính.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ thúc đẩy tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế về ESG trên thị trường vốn Việt Nam diễn ra sáng 11/11 tại Bộ Tài chính.

Thỏa thuận hợp tác mới với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) sẽ góp phần vào nỗ lực của Chính phủ nhằm huy động thị trường vốn tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua tài chính xanh và tài chính bền vững. Với sự hỗ trợ của IFC (thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới), UBCK sẽ thúc đẩy việc áp dụng các chuẩn mực và thông lệ về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) - cũng như tăng cường giám sát việc thực thi các yêu cầu quốc gia về ESG của các thành viên thị trường.

Điều này sẽ giúp củng cố khuôn khổ chính sách về tài chính bền vững, khuyến khích các sản phẩm tài chính sáng tạo như trái phiếu xanh, trái phiếu chuyển dịch (transition bonds) và trái phiếu gắn với phát triển bền vững (sustainability-linked bonds) để thu hút các nhà đầu tư quốc tế đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các tài sản bền vững.

Trên nền tảng các chuẩn mực của IFC - Bộ Tiêu chuẩn Hoạt động Môi trường - Xã hội và Phương pháp Quản trị Doanh nghiệp, cách tiếp cận tích hợp ESG sẽ giúp giải quyết các chủ đề ESG nổi cộm, trọng tâm là khung quản lý rủi ro môi trường xã hội, công bố thông tin và minh bạch, quản lý rủi ro khí hậu và các rủi ro liên quan đến giới. 

Là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu, thiên tai và cũng là một trong những nền kinh tế có cường độ phát thải carbon cao nhất ở châu Á, Việt Nam đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon của nền kinh tế và đạt được trạng thái trung hòa carbon vào năm 2050 như đã cam kết tại Hội nghị Khí hậu Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP 26). Điều này sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư khổng lồ trong 30 năm tới, trong đó nguồn lực của nhà nước chỉ đáp ứng một phần nhu cầu tài chính.

“Thị trường vốn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển dịch nền kinh tế Việt Nam theo hướng carbon thấp và nâng cao khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu, thông qua nỗ lực huy động nguồn vốn xanh”, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính nhận định.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCK cho biết: “Thúc đẩy tài chính xanh và tài chính bền vững là ưu tiên dài hạn của UBCK. Việc IFC tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy áp dụng các chuẩn mực và thông lệ ESG của các thành viên thị trường sẽ giúp mở rộng quy mô huy động tài chính xanh, hướng tới một thị trường vốn phát triển bền vững tại Việt Nam”.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:43

(CL&CS) - Ngày 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quyết tâm đưa Đông Nam Bộ phát huy vai trò 'Thành đồng Tổ quốc' trong phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ mới

Quyết tâm đưa Đông Nam Bộ phát huy vai trò 'Thành đồng Tổ quốc' trong phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ mới

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:15

(CL&CS) - Ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng, với nội dung trọng tâm là tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch vùng Đông Nam Bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành một ngày trước đó.

Thế hệ trẻ phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thế hệ trẻ phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:14

(CL&CS) - Tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), bạn trẻ Vũ Quỳnh Anh (SN 1995), đại diện thế hệ trẻ Việt Nam, đã phát biểu cảm tưởng.