Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 10/04/2020, 12:32 PM

Hãy tiếp tục giãn cách xã hội và đừng chủ quan

(CLCS) - Giãn cách xã hội vẫn là "vắc xin" hữu hiệu nhất phòng Covid-19 lây lan và Chính phủ đang cân nhắc có nên kéo dài đến 30/4 khi dịch bệnh đã có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng.

Mấy tuần nay, giãn cách xã hội vẫn là "vắc xin" hữu hiệu nhất phòng Covid-19 lây lan và Chính phủ Việt Nam vẫn đang cân nhắc có nên kéo dài đến 30/4 khi dịch bệnh đã có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng. Nhưng hai hôm nay ngoài đường lại bắt đầu đông người qua lại, không chỉ TP.HCM mà Hà Nội, người ta cũng bắt đầu kéo nhau ra đường, tụm năm tụm ba, nhộn nhịp trong công viên tập thể dục hay vui đùa ngoài phố...

Thủ tướng lập tức lên tiếng chỉ đạo tiếp tục giãn cách xã hội nghiêm khắc và xử phạt vi phạm nặng hơn. UBND TP.HCM ra văn bản siết lại và xe tuần tra lại lăn bánh dọc đường, phố xá sẽ bắt đầu trở lại vắng vẻ như vài hôm trước.

Dường như kêu gọi ý thức, ý thức và ý thức chỉ như gió thoảng mây bay với một số người. Dường như họ không hiểu rằng nếu nhiễm bệnh, người khổ cực nhất chính là họ và người thân chứ không phải ông công an họ cho là khó chịu hay chú dân phòng vất vả ngoài kia.

Càng không phải là những người ra lệnh giãn cách, xử phạt hay bắt họ phải tuân theo quy tắc cộng đồng. Ít ai chấp nhận nhưng quả thật đôi khi ý thức và tự giác là điều xa xỉ ở xứ sở này.

Nhìn tấm ảnh New York treo cờ rũ tưởng nhớ những người đang bỏ mạng từng ngày, như hôm nay đã gần con số 800 để nghĩ đến những số phận cũng như điều khủng khiếp có thể xảy đến ở bất cứ đâu nếu như người ta cứ coi thường mạng sống của chính mình.

Ở một đất nước hệ thống y tế, trang thiết bị còn thiếu thốn và tiền bạc luôn giật gấu vá vai thì nếu dịch bùng phát, lây lan diện rộng có lẽ những con số cũng kinh hoàng ám ảnh không kém.

Nên sợ cảnh sáng ra không còn nhìn thấy những khuôn mặt thân quen dù không phải là ruột thịt, nên biết rằng ở nhiều nước các bác sĩ phải cầm lòng đành đoạn chọn người phải cứu sống và xuôi tay cho Covid-19 cướp mất những người lẽ ra đã được sống.

Để nỗi ám ảnh này dần tan và đừng hiện hữu trên đất nước mình, thiết nghĩ giờ chỉ còn cách ở nhà, ở nhà và ở yên trong nhà, đừng ra đường nếu không cấp thiết khi mà thuốc hay vắc xin đặc trị Covid-19 vẫn ở đâu đó trong các phòng thí nghiệm.

Ai cũng bắt đầu cuồng chân và ngán ngẩm với những bức tường xung quanh dù nhìn ra kia là những dòng sông mát mắt, hàng cây im ắng bên đường hay ngay trong nhà đầy những bộ phim hấp dẫn, tin tức dồn dập dội về. Nhưng nên nghĩ đến những nguy cơ hiện hữu ngoài đường đang chực chờ, trân trọng những nỗ lực kiểm soát dịch của Nhà nước, ngành y và hàng triệu người nhiều ngày qua để kiềm chế bản thân.

Không một Chính phủ vì dân nào khắt khe với dân chúng mình nếu ngoài đường an toàn, dịch bệnh đã kiểm soát hoàn toàn và virus Corona chẳng còn nguy hiểm. Hơn ai hết, những lãnh đạo đất nước cũng đang muốn "mở cửa" để làm ăn, kinh doanh, sản xuất và sinh hoạt trở lại bình thường.

Nhưng với diễn biến dịch bệnh vẫn còn nhiều phức tạp, họ phải nghiêm khắc vì lợi ích chung và sức khỏe cộng đồng cho nên lúc này đây, đóng góp thiết thực nhất của mỗi công dân là tuân thủ những quy định chung để Covid 19 không thể hoành hành thêm nữa...

Phan Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.