Thứ tư, 07/04/2021, 14:20 PM

Hàng trăm hộp mỹ phẩm, chai nước hoa nhập lậu bị thu giữ tại Tuyên Quang

(CL&CS) - Ngày 01/4/2021, Đội Quản lý thị trường số 5 – Cục Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an tỉnh đã bắt quả tang, thu giữ hàng trăm sản phẩm là mỹ phẩm, nước hoa các loại (trị giá gần 50 triệu đồng) có dấu hiệu là hàng hoá nhập lậu tại một cơ sở kinh doanh xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đang livestream bán hàng trên mạng xã hội facebook thông qua tài khoản “dungvu”.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hoá và cũng không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Chủ cơ sở khai nhận, toàn bộ số hàng hoá trên đều được mua lại của một người không rõ lai lịch sau đó rao bán trên mạng thông qua hình thức livestream bằng nhiều tài khoản facebook, zalo. Sau khi “chốt đơn” sẽ “chuyển phát nhanh” hoặc giao cho “shipper” vận chuyển cho người mua.

Lực lượng Quản lý thị trường và Công an đang kiểm đếm toàn bộ số hàng hoá vi phạm để xử lý theo quy định

Lực lượng Quản lý thị trường và Công an đang kiểm đếm toàn bộ số hàng hoá vi phạm để xử lý theo quy định

Đội QLTT số 5 đã ra Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hoá không có hoá đơn, chứng từ nói trên và hành vi kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ cơ sở để xử lý theo quy định của pháp luật.

Với sự phát triển nhanh chóng của các mạng xã hội trên nền tảng internet và tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp nên việc kinh doanh trên môi trường Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Việc giao dịch  trên mạng giữa người bán và người mua chỉ thông qua một cái “click” chuột là có thể ngồi nhà nhận hàng. Lợi dụng sự nhanh chóng, thuận tiện đó các tổ chức, nhân thường thực hiện các hành vi gian lận thương mại để trục lợi.

Công tác phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm trên nền tảng TMĐT rất khó khăn vì các đối tượng thường sử dụng nhiều tài khoản trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Có đối tượng còn tinh vi hơn, sử dụng phần mềm “lậu” để đánh tráo địa chỉ IP (địa chỉ để nhận biết một người khi tham gia mạng internet) nhằm trốn tránh sự quản lý của cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác thu thập, kiểm tra xử lý các hành vi gian lận thương mại trên nền tảng TMĐT. Nắm bắt được tình hình, Lãnh đạo Cục QLTT Tuyên Quang quán triệt cho Cán bộ công chức tại đơn vị phải bám sát các văn bản hướng dẫn về TMĐT của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT để thực hiện. Bên cạnh đó, phải luôn trao dồi, cập nhật kiến thức về công nghệ thông tin để nâng cao trình độ phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh theo hình thức TMĐT trên địa bàn tỉnh. 

Quỳnh Anh

Bình luận

Nổi bật

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS)- Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã công bố danh sách các đơn vị trên địa bàn vi phạm về công tác PCCC&CNCH.

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:25

(CL&CS)- Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng 'thẻ cào trúng thưởng'

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng 'thẻ cào trúng thưởng'

sự kiện🞄Thứ sáu, 08/03/2024, 20:16

(CL&CS)- Công an tỉnh Hòa Bình vừa phát đi thông báo, cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo mới bằng hình thức "thẻ cào trúng thưởng” trên địa bàn.