Dữ liệu cũ
Thứ năm, 04/06/2015, 07:58 AM

Hàng loạt sếp GPBank bị đình chỉ: “Cảnh báo ngầm” từ NHNN

(NTD) - Sau hai thương vụ OceanBank và VNCB được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua lại với giá 0 đồng, nhiều ánh nhìn e ngại đều hướng về phía Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu (GPBank).

Nhiều năm gần đây, GPBank “giấu nhẹm” các báo cáo tài chính, báo cáo thường niên với phương tiện truyền thông. Nhiều khả năng, số liệu kinh doanh của ngân hàng này đang ở mức đáng báo động.

Mới đây, NHNN có thông báo quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ đối với một số chức danh trong Hội đồng quản trị (HĐQT) và chỉ định người đại diện cho GPBank. Điều này, khiến nhiều người liên tưởng đến câu chuyện của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) và Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) trước đây. Do đó, nhiều chuyên gia cũng đang đặt khả năng đây là lời “cảnh báo ngầm” từ phía NHNN rằng GPBank có thể được mua lại với giá 0 đồng nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng.

Thông báo này ngay lập tức thu hút nhiều chú ý vì nhiều ngân hàng đang hoạt động kém hiệu quả cảm thấy “lo sợ”. Bởi lẽ, những vị trí bị đình chỉ tại GPBank đều là những vị trí “ghế nóng”, vị trí cấp cao.

GP Bank 1
 
GP Bank 3
VNCB và OceanBank: Hai ngân hàng đầu tiên bị mua với giá 0 đồng. Ảnh: Trần Phong.

Cụ thể tại GPBank, ông Tạ Bá Long bị đình chỉ chức danh Chủ tịch HĐQT và chức danh thành viên HĐQT; ông Đoàn Văn An bị đình chỉ chức danh Phó Chủ tịch HĐQT và chức thành viên HĐQT; bà Tạ Thu Thủy bị đình chỉ chức danh thành viên HĐQT. Song song với quyết định đình chỉ nhân sự tại đây, NHNN cũng ban hành quyết định chỉ định bà Trần Thị Lệ Nga làm người đại diện của ngân hàng này kể từ ngày 8/4/2015 để đảm bảo hoạt động ngân hàng được diễn ra bình thường và không gây hoang mang cho khách hàng gửi tiền.

Mặc dù NHNN chưa đưa ra thông tin công bố chính thức nhưng có lẽ, phần lớn cổ đông GPBank đã dự đoán được tương lai GPBank. Nhiều năm gần đây, GPBank “giấu nhẹm” các báo cáo tài chính, báo cáo thường niên với phương tiện truyền thông. Nhiều khả năng, số liệu kinh doanh của ngân hàng này đang ở mức đáng báo động. Do đó, nếu NHNN không can thiệp, viễn cảnh vỡ nợ của GPBank không còn quá xa. Đây được cho là “lời trấn an”, sự đảm bảo số tiền của người dân đang gửi tại GPBank nói riêng và toàn bộ hệ thống ngân hàng tại Việt Nam. Một quyết định đúng đắn và an toàn của NHNN.

GP Bank 2
GPBank sẽ hoạt động ổn định khi được NHNN hỗ trợ, giám sát chặt chẽ.

Có thể nói, việc NHNN mua lại những ngân hàng thương mại yếu kém trên thị trường tài chính Việt Nam là một trong những định hướng góp phần đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng. Cùng với việc “thu gom” những cá thể yếu này, mục tiêu đẩy mạnh tái cấu trúc và sàng lọc hệ thống, giảm số lượng ngân hàng đến cuối năm 2016-2017 xuống còn 20 ngân hàng cũng được xem là một trong những chủ trương đúng đắn góp phần nâng cao sức mạnh nội tại của các nhà băng sau khi hợp nhất. Đồng thời, bài học cho những ngân hàng yếu kém nếu không nhanh chóng khắc phục được tình hình hiện tại sẽ không tránh khỏi tình trạng bị mua lại với giá 0 đồng.

“NHNN mua lại bắt buộc cổ phần của những ngân hàng đang thoi thóp với giá 0 đồng là một việc tốt nhằm củng cố, phục hồi hoạt động và quan trọng nhất là trả lại tiền cho người dân gửi tiền”, ông Phạm Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP Vật liệu điện và Viễn thông Sam Cường (Sametel) bày tỏ.

Cuối tháng 7/2014, cơ quan cảnh sát điều tra bắt tạm giam và khởi tố dàn lãnh đạo cấp cao tại VNCB trong đó có nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng này. Ít lâu sau đó, vào đầu tháng 3/2015, VNCB trở thành ngân hàng đầu tiên được NHNN mua lại bắt buộc với giá 0 đồng nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại đây cũng như đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia.

Vào ngày 25/4, một cơn “địa chấn” nữa đến với ngành ngân hàng khi OceanBank là ngân hàng thứ 2 được điểm mặt chỉ tên khi được mua toàn bộ cổ phần với giá 0 đồng. Điểm tương đồng giữa VNCB và OceanBank là trước khi được mua lại thì hàng loạt lãnh đạo ngân hàng này lần lượt bị đình chỉ và truy cứu trách nhiệm hình sự do vi phạm luật các tổ chức tín dụng.

Hiện tại, VNCB và OceanBank đã trở thành ngân hàng TNHH MTV với 100% vốn Nhà nước.

Ngọc Diễm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.