Hai ngân hàng “hé lộ” về việc được nới room ngoại lên 49%

(CL&CS) - Theo Ngân hàng Nhà nước, việc nới "room" ngoại cho nhóm nhà băng nhận chuyển giao bắt buộc lên 49%, là cơ chế khuyến khích khối ngoại đầu tư vào ngân hàng yếu kém, cũng như tạo điều kiện cho đơn vị tham gia nhận chuyển giao bắt buộc.

Trả lời cổ đông liên quan việc sát nhập ngân hàng yếu kém, lãnh đạo ngân hàng HDBank cho biết, việc này vẫn đang trong quá trình xem xét.

Trả lời cổ đông liên quan việc sát nhập ngân hàng yếu kém, lãnh đạo ngân hàng HDBank cho biết, việc này vẫn đang trong quá trình xem xét.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện nay chỉ nên mở rộng và khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các tổ chức tín dụng yếu kém và tổ chức tín dụng nhận chuyển giao.

Đối với ngân hàng thương mại cổ phần khác, chưa nên điều chỉnh tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài vượt giới hạn 30% vốn điều lệ.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo kế hoạch sẽ có 4 ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc. Điều đó có nghĩa trong trường hợp cần thiết Thủ tướng Chính phủ có quyền quyết định ít nhất là 4 ngân hàng thương mại có tổng mức sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng thương mại vượt 30% vốn điều lệ (là tổ chức tín dụng yếu kém).

Ngoài ra, với việc bổ sung khoản 6a vào sau khoản 6 Điều 7 Nghị định 01, có thể có 2 ngân hàng thương mại cổ phần nhận chuyển giao được điều chỉnh tăng tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài.

NHNN cũng cho biết, theo kế hoạch, có 4 ngân hàng thương mại cổ phần sẽ nhận chuyển giao bắt buộc đối với 4 ngân hàng yếu kém. Trong đó, có 2 ngân hàng nhận chuyển giao tại phương án có đề xuất được nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng lên 49%.

Thời gian qua, 4 ngân hàng là Vietcombank, MB, VPBank, HDBank đã xác nhận là có kế hoạch nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém. Trong đó, Vietcombank là nhà băng có vốn nhà nước sở hữu trên 50% nên không thuộc diện được nới trần "room" ngoại.

Việc nới "room" ngoại cho nhóm nhà băng nhận chuyển giao bắt buộc lên 49% theo Ngân hàng Nhà nước là cơ chế khuyến khích khối ngoại đầu tư vào ngân hàng yếu kém, cũng như tạo điều kiện cho đơn vị tham gia nhận chuyển giao bắt buộc.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) diễn ra mới đây, cổ đông đã đặt câu hỏi với ban lãnh đạo ngân hàng về việc có khả năng được nới “room” sở hữu nước ngoài lên 49% hay không?.

Trả lời vấn đề này, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank cho biết: “Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã thông qua các quy định, tạo điều kiện để cho các tổ chức tham gia tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém. Vì vậy các tổ chức tham gia đều có cơ hội nâng tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài (“room” ngoại) lên 49%. Hiện đề án của HDBank đang trong giai đoạn trao đổi và bảo mật thông tin nên chưa thể công bố, khi nào được phép chúng tôi sẽ thông tin tới cổ đông”.

Trước đó, vấn đề này cũng được cổ đông VPBank đặt ra tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông ngày 18/4. Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT ngân hàng cho hay: Tại thời điểm ngày hôm nay, tôi chỉ có thể nói VPBank là một trong 4 ngân hàng tham gia tái cơ cấu một ngân hàng yếu kém, nhận chuyển giao bắt buộc. Chúng tôi đang trong quá trình nghiên cứu, đề xuất cơ quan chức năng.

“Hiện tại chúng tôi mới chỉ có thể thông tin như vậy. Trong dự thảo đề án, trong 4 ngân hàng tham gia thì có 2 ngân hàng được nới room ngoại lên 49%. Trong đề án có nội dung vậy, nhưng còn phụ thuộc vào quá trình phê duyệt. Hiện tại tôi chưa thể nói điều gì chính xác được”, ông Dũng chia sẻ..

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital tham gia HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital tham gia HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:04

(CL&CS) - Ông Nguyễn Hồ Nam được kỳ vọng sẽ hỗ trợ Eximbank củng cố năng lực quản trị, tăng tốc trong chiến lược chuyển đổi số và phát triển bền vững; thực hiện hóa các mục tiêu lớn của ngân hàng trong giai đoạn phát triển mới.