Thứ năm, 18/01/2024, 14:34 PM

Hà Nội 'rót' thêm gần 7.000 tỷ để nâng cấp cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Mặc dù đã được chi gần 7.000 tỷ để nâng cấp lên cao tốc, tuy nhiên tuyến đường vẫn gặp tình trạng ùn tắc. Đến tháng 7/2023 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã "rót" thêm 3.200 tỷ để giải quyết vấn đề này.

Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (ký hiệu là CT.01), có chiều dài toàn tuyến khoảng 29km, là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là tuyến đường quan trọng của Hà Nội nói riêng và của miền Bắc nói chung.

Tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ được khởi công vào năm 1998, đến năm 2002 được đưa vào sử dụng làm đường tránh và đã phát huy tốt tác dụng khi giảm tải lớn lượng giao thông cho Quốc lộ 1A cũ trong nhiều năm.

phap-van-1

Toàn cảnh tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ

Tuy nhiên, cho đến năm 2014, tức sau 12 năm được đưa vào sử dụng, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, TP. Hà Nội theo hình thức BOT.

Vào tháng 7/2014, Bộ Giao thông vận tải  phối hợp với TP. Hà Nội khởi công dự án đầu tư nâng cấp với tổng chiều dài khoảng 29km.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, có mức đầu tư 1.974 tỷ đồng bao gồm thực hiện cải tạo, nâng cấp tuyến đường 4 làn xe ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 100km/g với bề rộng nền đường 25m.

phap-van-2

Tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ

Giai đoạn 2 có mức đầu tư 4.757 tỷ đồng xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 33,5m. Đồng thời xây dựng đường gom song hành hai bên với quy mô đường cấp 4 đồng bằng, bề rộng nền đường 6,5m.

Tuy vậy, khi hoàn thành thì tình trạng ùn tắc giao thông tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn còn tiếp diễn, đặc biệt vào các dịp lễ khi lưu lượng xe tăng vọt.

Vì thế ngày 19/7/2023, UBND Hà Nội khởi công tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và vành đai 3.

phap-van-3

Các phương tiện giao thông qua tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ thi thoảng gặp tình trạng ùn tắc

Theo thiết kế, tuyến đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 có chiều dài khoảng 3,4km với tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, bề rộng mặt cắt ngang đường chính là 60 m gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.

Điểm đầu tuyến tại điểm cuối nhánh rẽ phải từ đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào đường 70 (thuộc nút giao Tứ Hiệp) và điểm cuối là nút giao với đường Vành đai 3 (đoạn gần nút giao tam trinh).

phap-van-4

Quy mô 3D tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ nối vào Vành đai 3

Các hạng mục đầu tư chính bao gồm: Xây dựng nút nút giao bán hoa thị Tứ Hiệp; xây dựng đoạn tuyến từ nút giao Tứ Hiệp đến nút giao Vành đai 3; xây dựng nút giao với đường Vành đai 3; xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông trên tuyến đường chính, các nhánh kết nối và hệ thống đường gom,...đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Dự án với mục tiêu giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho khu vực nội thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm của Thủ đô.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Sân bay có kiến trúc độc đáo gần sát biển Đông sắp khởi công dự án 1.500 tỷ

Sân bay có kiến trúc độc đáo gần sát biển Đông sắp khởi công dự án 1.500 tỷ

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 20:56

Dự án nghìn tỷ được thực hiện tại sân bay này hướng đến mục tiêu nâng công suất khai thác của sân bay lên 3 triệu khách/năm.

Số tiền 1,8 tỷ USD vừa được ‘rót’ vào sân bay lớn nhất Việt Nam từ đâu mà ra?

Số tiền 1,8 tỷ USD vừa được ‘rót’ vào sân bay lớn nhất Việt Nam từ đâu mà ra?

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 20:49

Dự kiến sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ hoạt động vào năm 2026, với công suất 100 triệu khách/năm.

28 nội dung và vướng mắc trong quản lý đất đai đang được xử lý

28 nội dung và vướng mắc trong quản lý đất đai đang được xử lý

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 20:49

Trong quá trình xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024, có 28 nội dung hiện đang trong quá trình được xử lý.