Thứ bảy, 29/05/2021, 19:55 PM

Hà Giang: Xử lý “mạnh tay” với thuốc bảo vệ thực vật không đủ điều kiện lưu thông

(CL&CS) - Cục Quản lý thị trường Hà Giang kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn toàn tỉnh, xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng, buộc trả lại nơi sản xuất 3.562 sản phẩm, thu giữ 2270 gói và 158kg thuốc BVTV.

Qua nắm bắt tình hình tại các phiên chợ vùng cao, một số đồng bào thiểu số sống gần các khu vực biên giới đã thông qua các đường mòn lối mở để lợi dụng mua các mặt hàng thuốc BVTV tại các khu vực giáp biên không rõ chất lượng mang bán tại các chợ phiên vùng cao. Vì vậy ngay khi vụ mùa vụ vùng cao bắt đầu, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo quyết liệt các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV nhưng không đảm bảo các điều kiện kinh doanh theo quy định; kinh doanh các loại thuốc BVTV không có trong danh mục được lưu hành, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc BVTV giả…

Cục QLTT Hà Giang kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật tại địa bàn các huyện vùng cao.

Cục QLTT Hà Giang kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật tại địa bàn các huyện vùng cao.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường các Đội QLTT trực thuộc đã triển khai phối hợp với các cơ quan chuyên môn trên địa bàn các huyện tổ chức kiểm tra tại các chợ vùng cao của huyện Đồng Văn, huyện Mèo Vạc, huyện Yên Minh, huyện Quản Bạ đã thu giữ 158 kg thuốc BVTV các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác tiếng nước ngoài, không có trong danh mục được phép lưu hành.

Tổ chức 07 đợt kiểm tra với 25 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng về các hành vi không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng; buộc trả lại nơi sản xuất hoặc nhà phân phối 3.562 đơn vị sản phẩm thuốc trừ cỏ, thuốc trừ bệnh, thuốc trừ sâu hết hạn sử dụng để thực hiện xử lý theo quy định. Đồng thời phát hiện thu giữ 2270 gói thuốc diệt cỏ không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác tiếng nước ngoài đang vận chuyển trên tuyến đường huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang mang đi tiêu thụ.

Nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ về mối nguy hại đối với sức khỏe và môi trường khi sử dụng những sản phẩm BVTV không rõ nguồn gốc, chất lượng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang tiếp tục tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời có hiệu quả tình trạng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, không đảm bảo chất lượng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, ngoài danh mục, chưa được công nhận lưu hành; ghi nhãn, quảng cáo không đúng quy định.

Phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực này./. 

Quỳnh Anh

Bình luận

Nổi bật

Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Dự báo tình hình buôn lậu hàng giả, hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, giả mạo nguồn gốc xuất xứ trong năm 2024 tiếp tục có những thay đổi, diễn biến khó đánh giá.

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

(CL&CS) - Sau hơn 17 năm triển khai, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập nhất định, trong đó có nhiều quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Quảng Trị: Xả nước thải vượt quy chuẩn, Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp bị phạt 850 triệu đồng

Quảng Trị: Xả nước thải vượt quy chuẩn, Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp bị phạt 850 triệu đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp-Khuyến công và Dịch vụ công ích thành phố Đông Hà khẩn trương chấp hành quyết định xử phạt 850 triệu đồng do hành vi xả thải vượt quy chuẩn.