Dữ liệu cũ
Thứ hai, 29/06/2020, 07:17 AM

Giảm phí trước bạ 50 %, người mua xe tiết kiệm được bao nhiêu?

(CL&CS) - Thủ tướng đã ký ban hành Nghị định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức cũ kể từ ngày 28/6. Điều mà người mua xe đang quan tâm nhất là họ sẽ giảm được bao nhiêu tiền khi mua xe?

Ngày 28/6/2020, Thủ tướng đã ký ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức cũ kể từ ngày 28/6 đến hết năm 2020 đối với xe ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Điều mà người mua xe đang quan tâm nhất là họ sẽ giảm được bao nhiêu tiền khi mua xe?

Tổng Cục thuế cũng đã có Công điện yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh kịp thời triển khai thực hiện áp dụng mức thu lệ phí trước bạ theo quy định tại Nghị định số 70/2020/NĐ-CP nêu trên nhằm kích thích tiêu dùng trong nước theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 84/NQ-TTg ngày 29/5/2020.

Như vậy, sau gần 2 tháng đợi chờ, nhiều người chuẩn bị mua xe cũng đã thở phào khi quyết định trên được thực thi. Dự đoán sau vài ngày nữa, thị trường xe hơi sẽ sôi động hơn sau nhiều tháng ảm đạm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô con tại Hà Nội và 7 tỉnh thành khác như: Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ là 12%; Hà Tĩnh có mức phí trước bạ là 11%; TP.HCM và các khu vực còn lại chỉ áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%. Xe bán tải có mức lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô con.

Với mức tính trên thì giá bán xe khoảng 500 triệu đồng, người mua ở Hà Nội, TP.HCM phải nộp phí trước bạ theo mức cũ 60 triệu nhưng mức mới chỉ còn 30 triệu và tiết kiệm được 30 triệu đồng. Xe giá trị càng cao, tiết kiệm càng nhiều như xe 2 tỷ bớt được đến 120 triệu đồng. Ví dụ cụ thể như Hyundai i10 giảm khoảng 23 triệu, Kia Morning giảm 15-17 triệu, trong khi Mercedes S450 giá 4,969 tỷ, khách tiết kiệm đến 243 triệu đồng.

Không chỉ người mua xe được lợi mà nhiều hãng xe cho biết nếu chính thức áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ thì quyết định trên cũng giúp các hãng xe, đại lý kinh doanh ô tô có thể hồi phục thị trường, kích cầu vì hiện nay thị trường đang rất ảm đạm. Hiệp hội ô tô Việt Nam dự đoán doanh số bán ô tô năm nay sẽ giảm ít nhất 20% vì ảnh hưởng của Covid-19

Thông tin giảm phí trước bạn 50% đã rộ lên gần hai tháng trước khi Thủ tướng đề nghị các ngành trình phương án nên gần đây hàng loạt loại xe như Mitsubishi Xpander, Peugeot 508, Kia Seltos, Kia Sorento... thế hệ mới 2020 lắp ráp trong nước đang chuẩn bị và đã để ra mắt khách hàng Việt Nam để kịp đón đợt hỗ trợ 50% thuế trước bạ này.

Trước đó, nhiều hãng xe cũng đã chủ động giảm phí trước bạ để thu hút khách như VinFast giảm 100% phí trước bạ cho 2 dòng xe Lux. Nhiều mẫu xe khác đang được áp dụng ưu đãi 50% phí trước bạ như Toyota Fortuner, Mitsubishi Outlander, và Kia Soluto. Quyết định trên sẽ kích cầu thị trường ô tô như thế nào thì ít nhất phải sang tháng sau mới có kết quả. Tuy nhiên trong thời điểm cả nền kinh tế đang cần kích cầu và nhất là thị trường ô tô ế ẩm thì phí trước bạ giảm 50% theo quyết định trên sẽ ít nhiều “ kích thích” khách hàng mua xe hơn.

Phan Hùng                                                                   

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.