Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/03/2020, 06:05 AM

Giám đốc Bệnh viện Quận Gò Vấp Phạm Hữu Quốc bị “tố” gom khẩu trang bán để trục lợi

(NTD) - Trước thông tin cho rằng ông Phạm Hữu Quốc - Giám đốc Bệnh viện Quận Gò Vấp, TP.HCM thu gom khẩu trang để bán kiếm lời, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Thị Thanh Vân cho biết quận đã nắm được thông tin và đã yêu cầu thanh tra quận tiến hành xác minh sự việc.

1

Ông Phạm Hữu Quốc

Chờ xác minh

“Phải đợi xác minh vụ việc có thật hay không, nếu có vi phạm thì ở mức nào, sau đó quận sẽ có hướng xử lý phù hợp” - Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết.

Trước đó vào tối 26/2, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin giám đốc một bệnh viện tại TP.HCM thu gom khẩu trang bán với giá cao. Cụ thể, có giấy giao dịch vào ngày 19/2/2020 gồm: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam với số tiền 2 tỷ đồng và Ngân hàng Á Châu (ACB) với số tiền 1,3 tỷ đồng. Tất cả giao dịch này đều có nội dung: “Chuyển cho anh Quốc” và người thụ hưởng số tiền tỷ trên là: “Pham Huu Quoc” tức Phạm Hữu Quốc.

Lần theo thông tin chia sẻ, nhiều người nhận định, người có liên quan trong giao dịch này là ông Phạm Hữu Quốc - Giám đốc Bệnh viện Quận Gò Vấp, TP.HCM. Theo các thông tin này, ông Phạm Hữu Quốc đã hứa với một người thu gom 20.000 thùng khẩu trang (tương đương 50.000.000 khẩu trang) với giá 11 triệu đồng/thùng. Tuy nhiên, khi khách hàng chuyển tiền cọc xong thì được thông báo giá nâng lên 23-24 triệu đồng/thùng.

Ngay sau khi thông tin chia sẻ, ông Quốc đã lên tiếng thanh minh về sự việc và cho rằng ông bị chơi xấu nhằm hạ uy tín, đồng thời ông cũng phủ nhận thông tin thu gom khẩu trang bán giá cao để trục lợi. Ông cho biết, một người quen tên M.T. đã nhờ đặt mua số lượng khẩu trang lớn để làm từ thiện, nhưng ông không làm trực tiếp mà nhờ một nhân viên tại bệnh viện làm giúp.

“Thật sự không có buôn bán, lời lãi gì ở đây cả. Tôi nghĩ người này chơi tôi nhằm làm mất uy tín tôi rồi. Thông qua một số mối quan hệ quen biết từ trước, cách đây khoảng 10 ngày (18/2), thời điểm đang ‘sốt’ khẩu trang người này có đặt vấn đề với tôi cần một lượng khẩu trang lớn để đi làm từ thiện. Lúc đầu tôi nói bận quá nhưng người này kì kèo đến lần thứ ba, tôi nể nên đồng ý. Tôi không trực tiếp làm mà giới thiệu nhờ chỗ Thái (điều dưỡng của bệnh viện). Thật sự lúc ấy, tôi chỉ nghĩ người này làm từ thiện mới giúp chứ không kinh doanh buôn bán gì cả” - ông Quốc chia sẻ trên báo chí.

2
Bệnh viện Quận Gò Vấp.

“Lỗ tiền túi!”

Ông Quốc cho biết, ông Thái đã thu gom được khoảng trên 100 thùng khẩu trang và bị người mua ép giá 250.000 đồng/hộp so với giá thời điểm đó là 470.000 đồng. Chính việc bị “ép giá” thế này, ông Quốc phải “khốn khổ” khi phải chịu lỗ với giá bán trên, đồng thời chuyển trả số tiền khoảng 2,8 tỷ đồng cho người mua.

“Chúng tôi đâu có lợi lộc gì trong chuyện này đâu, mua giá bao nhiêu thì nói bấy nhiêu, thậm chí giá thấp hơn thị trường. Chúng tôi có hóa đơn mua bán đầy đủ để làm bằng chứng cho sự việc này”- ông Quốc chia sẻ với báo chí.

Trao đổi với báo chí về khoản tiền 6 tỷ đồng người mua khẩu trang chuyển qua tài khoản của ông, ông Quốc khẳng định M.T. chỉ chuyển cho ông và Thái tổng số tiền khoảng 5,4 tỷ đồng. Trong khi đó, số khẩu trang y tế mà Thái mua dùm cho M.T. là 200 thùng với giá 23,5 triệu đồng/thùng. Như vậy, tổng số tiền mua khẩu trang là 4,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, M.T. đã ép giá, chỉ lấy với giá 1/2 so với giá trên, nên chỉ trả khoảng 2,5 tỷ đồng; số tiền đặt cọc còn dư phải trả lại.

Công an vào cuộc

Quay lại sự việc của ông Phạm Hữu Quốc, bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Chủ tịch UBND quận Gò Vấp nhấn mạnh: “Thanh tra quận đang làm việc. Khi có kết quả chính thức sẽ đăng công khai trên Cổng thông tin của quận và thông tin rộng rãi đến báo chí”. Ngoài ra, bà cho biết thêm quận đã từng nhận được một số phản ánh tiêu cực về vị giám đốc này và có nhắc nhở vài lần.

Thông tin Báo Người Tiêu Dùng nắm được, ngày 28/2 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Công an TP.HCM đã vào cuộc xác minh thông tin việc ông Phạm Hữu Quốc - Giám đốc Bệnh viện Quận Gò Vấp bị tố cáo thu gom khẩu trang bán ra nước ngoài, gây xôn xao dư luận.

Việc lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để tăng giá, ghim hàng không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm cả về mặt đạo đức của người kinh doanh và xã hội cần lên án những hành vi này. Trường hợp có hành vi đầu cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cộng đồng, đến việc phòng ngừa dịch bệnh thì tùy tính chất, mục đích, hậu quả có thể sẽ bị xử lý hình sự về tội đầu cơ, theo Điều 196 Bộ luật Hình sự với hình phạt nhẹ nhất là phạt tiền 30 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu phạm tội có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; lợi dụng danh nghĩa cơ quan; đầu cơ hàng hóa trị giá từ 1,5-3 tỷ đồng; thu lợi bất chính từ 500 triệu đến dưới một tỷ đồng; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tiền từ 300 triệu đến 1,5 tỷ đồng hoặc phạt tù 3-7 năm. Nếu đầu cơ hàng hóa trị giá 3 tỷ đồng trở lên; thu lợi bất chính 1 tỷ đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm sẽ bị phạt tiền từ 1,5 đến 5 tỷ đồng hoặc phạt tù 7-15 năm. Pháp nhân thương mại phạm tội quy định tại điều này có thể bị xử phạt từ 300 triệu đến 9 tỷ đồng.

Luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình, TP.HCM

Minh Việt

2
 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.