Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/05/2020, 14:57 PM

Giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer năm 2020

(CL&CS) - Ngày 4/5, Giải Pulitzer đã được trao cho các tác phẩm xuất sắc phản ánh chủ đề tham nhũng, bạo lực tình dục, can thiệp bầu cử và những tàn dư của nạn phân biệt chủng tộc cũng như tôn vinh sự cống hiến của các nhà báo chống lại những bất công và bất bình đẳng xã hội.

 

Pulitzer là giải thưởng danh giá cho các lĩnh vực báo chí, kịch, văn học và âm nhạc được công bố và trao hàng năm vào tháng 4 nhưng vì dịch COVID-19 nên năm nay việc công bố giải phải lùi lại từ 20/4 sang ngày 4/5 vì nhiều thành viên trong ban tổ chức còn bận trên tuyến đầu chống đại dịch.

Pulitzer20a
Giải Pulitzer danh giá được trao vào tháng 4 hàng năm (Ảnh: Getty)

 Những giải  thưởng danh giá

New York Times, tờ báo hàng đầu của Mỹ, giành 3 giải cho các hạng mục Bình luận, Báo chí điều tra và Phóng sự quốc tế.  Giải bình luận được trao cho nhà báo Nikole Hannah- Jones của ấn phẩm Tạp chí New York Times với loạt bài về hậu quả của chế độ nô lệ và những đóng góp của nhóm người Mỹ gốc Phi. 

Giải Báo chí điều tra được trao cho phóng viên Brian M. Rosenthal với tác phẩm về ngành nghề taxi tại thành phố New York. Phóng sự đã phanh phui hiện trạng nhiều lái xe taxi, có những người còn không nói được tiếng Anh, buộc phải chấp nhận những khoản vay nợ để có thể được chạy xe lên tới 1 triệu USD hoặc hơn, khiến gần 1.000 người vỡ nợ và ít nhất 9 người phải tự sát.

Giải Phóng sự quốc tế được trao cho loạt bài về can thiệp bầu cử Mỹ của các phóng viên.

Tiếp theo, Giải thưởng cống hiến, hạng mục giải được coi là danh giá nhất của giải Pulitzer được trao cho 2 tờ The Anchorage Daily News và báo phi lợi nhuận ProPublica cho tác phẩm điều tra kéo dài cả năm của hai báo này về tệ nạn bạo lực tình dục ở Alaska.

Cuộc điều tra được thực hiện trong một năm đã phanh phui một hệ thống tư pháp hình sự “hai tầng” ở bang Alaska, nơi các cộng đồng nông thôn không có cơ hội hoặc khả năng tiếp cận rất hạn chế với đơn vị hành pháp. Đây là lần thứ ba tờ báo đoạt giải Pulitzer về phụng sự xã hội. Khoảng 30 nhà báo làm việc tại toà soạn này.

Tờ Washington Post được trao giải phóng sự diễn giải/giải thích (explanatory reporting) với loạt bài cho thấy bằng chứng khoa học rõ ràng về những ảnh hưởng khủng khiếp của nhiệt độ nóng lên đối với Trái Đất.

Pulitzer20c
  Tuyến bài điều tra về nạn tấn công tình dục và sự yếu kém của chính quyền địa phương được trao giải Cống hiến (Ảnh: Reuters) 

Các phóng viên của Reuters nhận được giải cho hạng mục ảnh thời sự nóng (breaking news photography) với loạt ảnh về các cuộc biểu tình ở Hong Kong (Trung Quốc).

Những tờ báo địa phương khác cũng được vinh danh ở giải Pulitzer gồm các Baltimore Sun, Seattle Times và Palestine Herald-Press.

Năm 2020 đánh dấu lần đầu tiên giải Pulitzer được trao cho hạng mục Tường thuật truyền thanh cho sản phẩm hợp tác giữa chương trình phát thanh This American Life (đài WBEZ ở Chicago sản xuất) cùng các nhà báo của tờ Los Angeles Times và trang Vice News...

Đôi điều về Giải báo chí Pulitzer

Ra mắt vào năm 1917, giải báo chí thường niên danh giá Pulitzer năm nay được công bố trực tuyến từ phòng khách nhà bà Dana Canedy Trưởng ban quản lý và tổ chức giải, do các hoạt động tụ tập bị cấm trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Mỹ.

Pulitzer 2020 tiếp tục khẳng định tinh thần của “cha đẻ”, nhà báo Joseph Pulitzer, về những nỗ lực làm việc say mê để tạo ra các tác phẩm có sức lan tỏa và gắn liền với đời sống.

Trong một thông báo ngày 7/4, bà Dana Canedy cho biết giải thưởng phải dời lại không như kế hoạch trước đó. Bà Canedy nêu rõ: “Hội đồng Pulitzer bao gồm nhiều nhà báo uy tín hiện đang làm việc ở tuyến đầu trong việc cung cấp thông tin cho công chúng về đại dịch COVID-19.  Khi họ tập trung vào nhiệm vụ quan trọng này, việc hoãn trao giải thưởng sẽ giúp có thêm thời gian để đánh giá kỹ lưỡng danh sách ứng cử viên cho giải Pulitzer năm 2020″. 

Pulitzer20b
 Bà Dana Canedy công bố lùi việc công bố vá trao giải Pulitzer năm 2020 (Ảnh: AP)

 Giải thưởng Pulitzer được xem là giải thưởng thường niên danh giá nhất về báo chí và văn học Mỹ, đã tồn tại từ hơn một thế kỷ nay, ra đời theo di chúc năm 1904 của “ông trùm” báo chí Joseph Pulitzer. Pulitzer được biết đến là một trong những biểu tượng của giới báo chí Mỹ vào cuối thế kỷ 19.

Theo bản di chúc được lập, Pulitzer dành một số tiền là 2 triệu USD để thành lập một quỹ giải thưởng mang tên mình cho các tác giả có những tác phẩm xuất sắc. Từ năm 1917, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của Pulitzer, Hội đồng Cố vấn của Đại học Columbia, do Pulitzer ủy thác, đã trao những giải thưởng Pulitzer đầu tiên, gồm 2 giải báo chí và 2 giải văn chương, kịch nghệ.

Giải được trao bởi hiệu trưởng trường Đại học Columbia. Hiện nay, giải Pulitzer có tới 21 nội dung: một số thể loại phóng sự, biên tập, biếm họa, nhiếp ảnh, tiểu thuyết, tiểu sử, sân khấu, thơ và âm nhạc...

Thủy Tiên

(Theo Reuters, AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.